Lốp xe mới cho phân khúc 250cc – Pirelli Diablo Rosso

  • 21/12/2020
  •  
     
     
0
(0)

Diablo Rosso Sport với nâng cấp đáng chú ý

Mỗi năm, tôi đều thử một chiếc lốp mới và ngạc nhiên trước sự phát triển của nó. Nhưng lần này, với Diablo Rosso Sport có cấu trúc lớp đắp ngang – Bias Tire, tôi được nhắc nhở rằng sự tiến hóa không bao giờ dừng lại.

Trong lốp bias, các lớp bố được xếp chồng lên nhau theo góc từ 25 đến 40 độ so với hướng chu vi. Lốp được gia cố với sự cân bằng độ cứng có xu hướng đồng đều ngang mặt lốp hơn là loại Radial.

Nếu sử dụng tỷ lệ chiều rộng nhỏ, chiều cao và độ phẳng lớn truyền thống, không có vấn đề gì với lốp bias cân bằng độ cứng. Nhưng đã có sự thay đổi vào nửa cuối những năm 80 khi lốp xe trở nên rộng hơn và phẳng hơn để bám đường hơn. Đương nhiên, cần phải có độ cứng cao hơn ở khu vực gai lốp nơi truyền lực bám và nó được gia cố bởi bộ cắt – Breaker, và độ cứng tổng thể có xu hướng cao hơn. Vì lý do này, lốp bias phẳng rộng thời đó là loại vô cơ, với sự phản hồi khi vận hành từ lốp.

Tuy nhiên, lốp xe mới bias ngày nay, nhờ những tiến bộ trong vật liệu gia cố, rất dẻo dai và giàu độ phản hồi. Ngoài ra, độ cứng tự nhiên của lốp mang lại các đặc tính xử lý cho phép người lái không cảm thấy bị choáng ngợp. Đặc biệt, phần đầu xe có một cảm giác tự nhiên.

Ngoài ra, lốp xe mơi Pirelli Rosso Sport có cảm giác thể thao hơn. Lốp được gia cố bằng hai lớp polyester và 2 lớp ny-lông “breaker” để có sự cân bằng hoàn hảo về độ cứng và các đặc tính xoay tuân theo cấu hình mặt lốp với độ cong nhỏ ở trung tâm và độ cong lớn ở thành hông.

Có thể nói, công nghệ phát triển lốp radial đã được đưa vào lốp bias, các đặc tính cơ bản của lốp bias vẫn được giữ nguyên nhưng có kích thước lớn hơn.

Diablo Rosso III với cấu trúc Radial được tối ưu hóa cho dòng xe nhỏ

Trong lốp radial, các lớp bố sắp đặt ở một góc 90 độ, nằm ngang. Vì gai lốp không đủ cứng nên nó được gia cố bằng đai (thường có cấu trúc 0 độ, quấn quanh gai lốp). Do đó, trong khi gai lốp cứng mang lại độ bám ổn định, khả năng uốn dẻo thành hông (mang lại cảm giác nghiền) làm phong phú thêm khả năng phản hồi và khả năng kiểm soát, giúp vào cua đạt tiêu chuẩn cao.

Tuy nhiên, ngày nay, để có độ cứng tự nhiên, cấu trúc chủ đạo là thêm một góc khoảng 70° vào lớp bố chính. Trên thực tế, ngay từ đầu, Pirelli Radial đã có cấu trúc này và chúng ta có thể nói rằng họ đã có tầm nhìn xa. Ngoài ra, dây đai 0° chủ yếu được làm bằng thép, và đây cũng là thiết kế của Pirelli ngay từ đầu.

Khi vào cua, bạn sẽ cảm nhận được sự rung lắc của lốp do tải trọng tác dụng lên phía trước, và việc đánh lái hướng tâm là làm cong lốp bằng cách tận dụng cảm giác tiếp xúc mặt đất tăng lên và lực chuyển hướng. Vật liệu đai không được làm bằng thép mà là Kevlar, được tối ưu hóa cho hạng nhẹ.

Tính linh hoạt này cho phép tăng khả năng tiếp xúc mặt đất và lực chuyển hướng, được duy trì hòa toàn. Ngoài ra, phần thân trên được đưa mạnh vào phía trong của phần đầu xe nhằm tăng khả năng xoay trở, giống như phong cách xe đua ngày nay. Độ uốn của lốp và lực chuyển hướng được tăng tuyến tính so với trọng tâm trên lốp, giúp bạn kiểm soát và tự tin hơn.

Theo một cách nào đó, sự thay đổi từ dây đai thép sang dây đai Kevlar là một bước lùi trong quá trình phát triển. Nhưng có thể nói rằng Pirelli, chuyên cung cấp lốp xe cho giải Superbike World Championship, đã áp dụng công nghệ của mình cho một dòng lốp Radial nhẹ hơn

Người viết bài: Toshihiro Wakayama – Phóng viên về xe máy

Webike

[Mua sắm trên Webike]
Trang sản phẩm DIABLO ROSSO SPORT
DIABLO ROSSO III Trang sản phẩm

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top