Ducati’s Scoop và những tranh cãi ban đầu về chiếc “mỏ cày nhỏ” này

  • 19/03/2019
  •  
     
     
0
(0)

Tại chặng đua khởi đầu mùa giải MotoGP 2019 ở Qatar vào chủ nhật vừa qua. Ducati đã cho sử dụng 02 chi tiết nhỏ trên những chiếc xe đua. Và một chi tiết được tập trung nhất. Đó là chiếc tản gió bên phía dưới gắp sau, vị trí trước bánh xe sau – Tạm gọi là Scoop (Mỏ cày). Và Andrea Dovizioso đã dành chiến thắng tại chặng đua.

4 đội đua khác gồm Aprilia Gresini, Red Bull KTM, Repsol Honda, and Suzuki Ecstar đã đưa đơn kiện. Tuy nhiên, hội đồng đứng đầu MotoGP đã bác bỏ đơn. Và hiện đơn của các đội đã được đưa lên phúc thẩm. Dự kiến quyết định cuối cùng sẽ có trước ngày 31 tháng 3 tại Argentina Grand Prix.

Nhiều người cho rằng chi tiết này chủ yếu để làm mát cho bánh sau. Tuy nhiên, tay đua của hãng là Danilo Petrucci lại không cho rằng như vậy. Và Giám đốc thể thao của Ducati là Paolo Ciabatti lại có ý kiến trái ngược. Và câu hỏi tiếp tục được duy trì để có được sự trả lời chính xác của những kỹ sư đã tạo ra nó.

Cho dù Scoop có thật sự là gì, thì những người phản đối cũng không thích điều đó. Nó có liên quan đến một việc tiền lệ trước đây xuất phát từ Honda. Đội đua đã cảm thấy rất khó chịu với sức mạnh của động cơ Ducati.

Lượt lại năm 2003, khi Ducati cho thấy sức mạnh từ khối động cơ khi Loris Capirossi dành chiến thắng tại Catalunya. Đã khiến Honda hoảng sợ và cố gắng nâng công suất động cơ vào năm 2004. Việc đó đã giúp VR46 dành chiến thắng năm 2004 với Yamaha. Bởi chiếc Honda trở nên khó điều khiển khi được tăng công suất.

Nhưng tất cả đều vô nghĩa. Bởi đây là thời đại của những công nghệ hỗ trợ điện tử và phần mềm thiết lập sẵn cho người điều khiển. Những cải tiến liên tục qua từng chặng đua thuộc những chiến lược đã được định sẵn. Lần này là Ducati. Công bằng mà nói, các đội còn lại nên chấp nhận điều đó.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy, thiết kế Scoop có hình dạng như một chiếc máy bay vận tải với 3 bộ phận. Và thiết kế này dường như để làm thay đổi luồng khí đi qua từ bánh trước, di chuyển dưới gầm xe và đến phần bánh sau. Những luồng khí này thường bị xáo trộn, trở thành một loạt các xoáy trùng lắp lên nhau. Hiện tượng này có thể làm bánh sau lệch tâm, và lốp sau sẽ dễ dàng bị nóng lên do ma sát. Và Scoop có thể giúp lốp xe giảm nhiệt độ. Bởi nó tạo một đường di chuyển cho các luồng khí. Đường di chuyển hình cong theo hướng đi lên về phía sau.

Scoop được ra mắt trong buổi thử nghiệm bởi tay đua chính của hãng Ducati là Danilo Petrucci (Số 9). Và không lâu sau đó đội Pramac Racing cũng trang bị cho chiếc Ducati mà Jack Miller (Số 43) điều khiển. Và Scoop mỏ cày đã không xuất hiện trên chiếc xe của Andrea cho đến vòng làm nóng tại Qatar vừa qua. Dovizioso đã giành chiến thắng, và liên tục dẫn đầu trong 18 / 22 vòng chạy.

Ngoài chi tiết được quan tâm trên. Ducati còn trang bị một bộ phận che phần đĩa phanh trước. Bộ phận này không được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên nó cũng gây sự chú ý tương tự nhưng bộ phận tản gió phía dưới phần ốp tản gió mà Yamaha sử dụng vào năm 2017.

Tất cả đều đang chờ quyết định phúc thẩm từ FIM MotoGP vào cuối tháng 3. Trước khi chặng thứ hai tại Argentina được bắt đầu.

Các tay đua thuộc Top dẫn đầu sau khi kết thúc chặng Losail Qatar GP:
  1. Adrea Dovizioso  – Mission Winnow Ducati
  2. Marc Marquez – Repsol Honda Team
  3. Cal Crutchlow – LCR Honda Castrol
  4. Alex Rins – Team Suzuki Ecstar
  5. Valentino Rossi – Monster Energy Yamaha MotoGP

Webike.vn Tổng hợp

Theo Cycle World – Kevin Cameron

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top