Ducati 900SS lột xác kịch độc với khung mắc cáo phức tạp
- 03/03/2016
Chiếc xe Ducati Difazio 900cc thuộc từ BERNARD MONT được độ lại với từng chi tiết dựa trên những nghiên cứu khoa học về kĩ thuật máy và cơ động học một cách hoàn hảo. Mẫu xe này đã khiến nhiều biker phải thèm thuồng.
“Custom bike, xe độ không chỉ đơn thuần là loại xe được thay đổi tuỳ tiện vài món phụ tùng hay tạo một lớp vỏ mới mà ra được. Những chiếc xe độ thật sự phải được thay đổi cả bề ngoài lẫn máy móc bên trong sao cho hợp lí và sức mạnh nhất có thể”, đây chính là tiêu chí độ xe từ BERNARD MONT, và cũng là định hướng chung của nhiều xưởng độ hay các đội đua trên khắp thế giới.
Chiếc xe được độ để tham gia giải đua Bernard, nên kỹ sư độ chú trọng nhất là cách chiếc xe vận hành chứ không phải là chiếc xe đẹp như thế nào. Vì thế phần lớn thời gian và tâm trí của các tay độ đã dồn hết vào việc tuỳ chỉnh động cơ cùng các chi tiết máy khác để sao cho chiếc xe thành phẩm đạt được chuẩn một mẫu xe đua đúng nghĩa.
Thật ra chiếc xe Ducati hầm hố này thuộc dòng 2007 S2R, đã bị hư hỏng hoàn toàn. BERNARD MONT muốn biến đóng cũ nát thành một quái vật mà ngay cả những biker yêu Ducati cũng phải rất khó khăn để nhận ra đây là chiếc xe nguyên bản nào. Không những bề ngoài của chiếc xe được thay đổi mà cả những nguyên tắc động học hay cơ học cũng được cải tạo vô cùng tiên tiến.
Ai cũng biết tất cả những xe đua tiêu chuẩn đều phải đạt được độ bám đường và những quy tắc cân bằng quan trọng khi đối mặt với những khoảnh cua gắt. Điều này đã làm cho lực lượng độ của Bernard phải mất rất nhiều ngày để tuỳ chỉnh phần cân bằng động học cho xe.
Kết quả là họ đã cho ra một hệ thống treo dạng “lá” kết hợp cùng bộ khung mắc cáo đặc chế, cho phép cân bằng hoàn hảo với trọng lực và quán tính xe sinh ra khi phanh gấp và khi nghiêng xe ở cua gắt.
Các vấn đề về tay lái, phần trọng tâm trung tâm động cơ và các xương đòn của khung hay giảm xóc…Được Bernard giải quyết bằng một tay lái kiểu Cafe Racer và bộ khung mắc cáo chuyên biệt.
Giảm xóc cũ đã được thay bằng cặp giảm xóc cường lực của ducati 996. Bộ đĩa Brembo thế hệ mới kết hợp cùng hệ thống nâng trước được cắt từ thép nguyên tấm tạo nên hệ treo cân bằng động học phức tạp cho xe với hiệu năng cao nhất.
Gắp sau được rút ngắn và tối giản một số chi tiết để trông xe gọn hơn. Bình xăng và gù yên được sơn tĩnh điện bạc nuốt sáng theo phong cách đơn giản.
Khối động cơ nguyên thủy của S2R tốt nhưng không đủ cho một cuộc đua đẳng cấp nên đã được thay thế bằng một khối động cơ V-twin 1000cc đầy tiềm năng. Các kỹ sư đã xử lí hãm âm đối với tiếng ồn của loại động cơ này và để nó kết hợp hoàn hảo với các bộ phận còn lại của xe.
Với một hệ thống treo vô cùng phức tạp nên chiếc xe cần được tối giản những chi tiết rườm rà. Trên tiêu chí đó, thiết kế đầu xe được thực hiện rất đơn giản với 2 bóng pha siêu cường nhỏ gắn song song, chắn bùn cắt ngắn hoàn toàn.
Bỏ công sức để tuỳ chỉnh một chiếc Monster đã sẵn hoàn hảo có vẻ “điên rồ” nhưng Bernard đã cho các biker thấy rằng, kết quả là một chiếc xe còn hơn cả hoàn hảo. Chiếc Ducati 900SS đạt được giới hạn của cái đẹp về cả hình thức lẫn sức mạnh động cơ. Đây là thành công lớn của Bernard, họ đã độ nên một chiếc xe mà bất cứ tay đua nào cũng muốn sở hữu.
Phước An – webike.vn
Theo: thebikeshed | Ảnh: Sébastien Nunes
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020