Độ pô xe máy đúng cách và các lỗi thường gặp
- 26/02/2016
Với những người đam mê mô tô, đặc biệt là motor Phân Khối Lớn (PKL), việc sở hữu chiếc xe là chưa đủ, mà còn phải đi kèm với những nâng cấp, những sản phẩm “độ” hợp thời, và chiếm phần đông trong đó là “độ” ống xả. Tuy nhiên “độ” ống xả đúng cách không đơn giản chỉ là tháo lắp.
>> Quấn vải cho ống xả xe PKL có tác dụng gì ?
>> Webike giới thiệu bộ vải quấn ống xả 3 màu chính hãng của GOODS
>> Hướng dẫn xử lý khi bị phỏng bô xe máy
>> Thay đổi ống xả và đèn pha zin của xe có bị phạt hay không?
Hệ thống ống xả “độ” Full System của Akrapovic
Gần đây, thú chơi độ xe phân khối lớn (PKL) đang dần nở rộ trong giới biker Việt. Bên cạnh việc sở hữu 1 chiếc motor PKL thì những phụ kiện lắp thêm (đồ chơi) luôn là một phần không thể thiếu đối với giới chơi mô tô hiện nay, và một trong số đó là “độ” hệ thống ống xả – pô xe máy. Sau đây là những điều bạn có thể quan tâm và nên tìm hiểu:
Độ hệ thống xả
Việc sử dụng một loại ống xả khác so với nguyên bản không những cho âm thanh phấn khích, uy lực hơn, mà còn là một phương án để nâng sức mạnh của chiếc xe. Tuy nhiên để “độ” ống xả (pô) đúng cách thì không phải ai cũng biết.
“Độ Pô” là xu hướng đang lên tại Việt Nam và toàn thế giới, nhưng “độ” đúng cách thì không phải ai cũng biết
Đa phần người chơi mô tô đều chỉ biết đến sự thay đổi về âm thanh, và tháo lắp thay thế theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, mà không lưu tâm đến các vấn đề liên quan, dẫn đến sự phát sinh lỗi trong quá trình hoạt động của xe sau khi nâng cấp.
Một lon ống xả Slip-On trên Honda CB 400
Độ ống xả có 2 kiểu cơ bản là: Slip-On (chỉ thay thế lon pô, phần cổ, bụng và đôi khi là buồng nén, buồng khí thải được giữ nguyên như sản xuất) và Full System (thay đổi toàn bộ cấu trúc cổ xả, van xả, lon ống xả và bụng ống xả). Mỗi kiểu nâng cấp có ưu điểm riêng, tuy nhiên để phát huy được ưu điểm này thì lắp ráp là chưa đủ.
Các dòng xe PKL hiện nay đa phần đều trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử, đánh lửa trực tiếp được điều khiển thông qua ECU trung tâm và các cảm biến thay vì hệ thống chế hòa khí và các hệ thống cơ học. Việc can thiệp sâu vào các hệ thống vốn trước đây được căn chỉnh thủ công khiến cho người sử dụng không thực sự làm chủ chiếc motor của mình.
Giờ đây, người thực sự kiểm soát chiếc xe lại là những lập trình viên điện tử
Các thông số mang tính hệ thống được tính toán và thiết lập tiêu chuẩn để các hệ thống hoạt động 1 cách trơn tru và hiệu quả nhất, theo định hướng sản phẩm của nhà sản xuất. Đối với hệ thống xả, nhà sản xuất dựa trên các thông số chung về tiếng ồn, lượng khí thải, lưu lượng khí, nhiệt độ và áp suất bên trong để lập trình cho các cảm biến thông qua bộ xử lý trung tâm ECU, và phần mềm đó gọi là map – quản lý mọi hoạt động điện tử trên chiếc xe.
Nếu như ở thế hệ xe trước đây, với ít hệ thống điện tử hơn, người sử dụng có thể can thiệp sâu vào toàn bộ các hệ thống cơ học như chế hòa khí, góc đánh lửa, căn chỉnh hệ thống van, thì trên hầu hết các sản phẩm motor hiện nay đều được trang bị “Map” quản lý các thông số như cảm biến nhiệt độ máy, cảm biến nhiệt độ nước làm mát và cảm biến khí xả. Một số dòng xe cao cấp hơn còn có cảm biến vị trí bướm ga, tay ga và van xả. Đồng nghĩa với việc khi xuất hiện thay đổi ở hệ thống xả, những con số cảm biến cung cấp khác đi, khiến hệ thống vận hành sai lệch.
Một sơ đồ Map cơ bản với đầy đủ các thông số điện tử
Hệ thống “Map” tiêu chuẩn của xe hoạt động rất chặt chẽ với tỉ lệ chính xác rất cao, mọi thay đổi cơ học trên chiếc xe đều yêu cầu hệ thống điện tử thay đổi tương ứng, trong kĩ thuật lập trình điện tử motor, khái niệm này là “Re-mapping” (thiết lập phần mềm điều khiển mới) cho ECU.
Các lỗi thường gặp
Các lưu ý độ ống xả đúng cách
Re-Mapping là một nghề đang lên trên thế giới với đặc thù phát triển với tốc độ chóng mặt của các hệ thống kiểm soát điện tử
Rất ít hãng xe trang bị hệ thống “Map” tự thiết lập cho sản phẩm của mình, do đó luôn cần các công cụ hỗ trợ từ bên ngoài cũng như “thợ” điện tử chuyên về vấn đề này.
Có 1 vài hãng cung cấp ECU nổi tiếng với “map” độ sẵn cho từng sản phẩm ống xả trên từng dòng xe riêng biệt như Gateway, Haltech FI, Power Commander, Bazzaz, đặc biệt là Juice Box với sản phẩm độc quyền map tự thiết lập của hãng Two Brother…
Hiện nay, người chơi có thể dễ dàng lên các trang web của hãng, và mua Map cho loại ống xả mà mình nâng cấp, sau đó thông qua máy tính và sự cài đặt của chuyên gia vào trong ECU để xóa bỏ Map nguyên bản của nhà máy. Mỗi sản phẩm ống xả trên một mẫu motor khác nhau đều có một Map riêng.
ECU “độ” với Map đã được thiết lập sẵn trên các tiêu chí vận hành mới
Chiếc xe hoạt động với Map mới sẽ loại bỏ hầu hết các lỗi đã nêu trên, khiến chiếc xe hoạt động tốt và đôi khi mạnh mẽ hơn nguyên bản. Ở một số hệ thống phức tạp hơn, nhà sản xuất còn trang bị các cảm biến ngắt tín hiệu, được lắp đặt ở các dây cảm biến, sẽ “đánh lừa” ECU, khiến chiếc xe ghi nhận thông số “chuẩn” để hoạt động không vấp lỗi.
Ducati Monster Full-System tại Việt Nam
Hầu hết người chơi PKL hay những dòng ở Việt Nam vẫn xem nhẹ điều này, một phần vì không có nhiều cơ hội để họ có thể cảm nhận hoạt động của xe ở tốc độ cao, phần khác bởi những hệ thống điện tử dao động từ 200-2.000 USD/bộ vẫn là 1 khoản tiền khá lớn với người chơi tại Việt Nam.
Mẫu Underbone nổi tiếng Honda Sonic với hẹ thống xả Full-System bằng vật liệu Titan tại Sài Gòn
Tuy nhiên nếu không có sự nâng cấp, thì những hậu quả khôn lường là không thể dự báo trước. Hầu hết các hãng xe đã khuyến cáo về việc nâng cấp trọn gói để đảm bảo an toàn cho người lái.
**Đối với một số mẫu xe và phong cách pô biker còn phải chú ý đến cách quấn vải tản nhiệt cho pô xe. Điều này cũng không kém phần quan trọng. Vậy nên, đừng tiếc chút tiền để rồi mua bực vào người, hãy là người chơi có hiểu biết nhé các biker!
Nguồn: Xedoisong
Ảnh: Tổng hợp
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020