DIY! Cách xả dầu động cơ từ ống cao su?

  • 06/11/2020
  •  
     
     
0
(0)

Nhìn vào hệ thống bôi trơn của động cơ bốn thì, chúng ta có thể phân loại nó là bể chứa ướt hoặc bể chứa khô. Phần lớn các mẫu xe sản xuất hiện tại là bể chứa ướt, trong khi Harley-Davidson và Yamaha SR400 là bể chứa khô. Đặc điểm của từng loại là gì và cách thay nhớt cho chiếc Harley-Davidson Sportster của bạn?

Bể chứa khô và ướt

Yamaha SR400 hút dầu khô sử dụng một phần khung làm bình dầu. Có một nắp bình trên ống đầu của khung, được đổ đầy dầu động cơ mới khi thay dầu.


Động cơ có bể chứa ướt giữ dầu bên trong động cơ nên được đổ đầy dầu bằng cách tháo nắp phụ trên nắp cacte. Lượng dầu trong động cơ nên được kiểm tra qua cửa sổ kiểm tra hoặc bằng cách sử dụng đồng hồ đo có nắp tích hợp.

Dầu động cơ có một số vai trò, bao gồm bôi trơn, tản nhiệt và làm kín. Dầu này được bơm dầu bơm đến từng bộ phận của động cơ như đầu xi lanh, trục khuỷu và các bánh răng truyền động, sau đó nó chảy ngược lại chảo dầu và được bơm dầu bơm lại để lặp lại chu trình..

Nếu nó có bộ làm mát dầu, dầu được lưu thông qua đầu xi lanh và thành ngoài của buồng đốt khi nó tiếp xúc với đầu xi lanh và thành ngoài của buồng đốt, làm giảm nhiệt độ dầu..

Dầu động cơ tuần hoàn liên tục khi động cơ đang hoạt động, nhưng nếu nhìn vào cấu tạo của động cơ thì có hai loại dầu động cơ.: “bể chứa ướt” và “bể chứa khô”. Trong bể chứa ướt, dầu được bơm qua một chảo dầu ở đáy động cơ, được sử dụng trong phần lớn các động cơ xe máy hiện đại.

Ngược lại, trong bể chứa khô, dầu được bơm qua một thùng dầu riêng biệt từ động cơ và tuần hoàn qua từng bộ phận của động cơ rồi trở lại thùng chứa.. Dầu trong động cơ tự chảy xuống đáy động cơ nhưng không có chảo dầu để giữ dầu như trong bể chứa ướt, và nó được đưa trở lại thùng chứa dầu nằm tách biệt với động cơ..

Thuật ngữ “tách biệt với động cơ” có thể gây nhầm lẫn, nhưng Yamaha SR400, ví dụ, sử dụng ống dẫn xuống của khung làm bình dầu, và Harley-Davidson Sportster có bình dầu dưới yên của người lái..

Ngược lại, có thể kể đến hai chiếc mô tô Nhật Bản không in ấn là Honda CB750 Fords được làm khô và Kawasaki Z1/Z2 là một bể phốt ướt.

Lý do tại sao chúng ta có bể chứa khô khi phần lớn các động cơ ngày nay là bể chứa ướt là vì bể chứa khô không bị giới hạn bởi chảo dầu. Ví dụ: leo lên thẳng đứng và lăn qua trên động cơ máy bay chuyển động qua lại sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong thái độ từ bên này sang bên kia. Trong hệ thống wetsump, trong đó các chảo dầu chứa đầy dầu, nếu động cơ bị lật lên xuống, bơm dầu không thể hút dầu nữa và nó bị cháy. Đây là lý do tại sao bể phốt khô rất cần thiết cho động cơ máy bay.

Ngay cả động cơ ô tô và xe máy cũng có thể được hưởng lợi từ bể chứa khô. Khi đua ô tô, điểm G bên cao trong quá trình vào cua có thể khiến bơm dầu không hoạt động nếu mức dầu bên trong chảo dầu thay đổi đáng kể. Với bể chứa khô, dầu lưu thông trong động cơ được đưa trở lại thùng chứa dầu bằng bơm thu hồi và sau đó được bơm ra ngoài bằng bơm cấp, đảm bảo cung cấp dầu ổn định ngay cả khi động cơ chịu tác động lực ngang.

Ngoài ra còn có lợi thế là không có chảo dầu bên dưới động cơ, giúp giảm chiều cao tổng thể của động cơ và cung cấp khoảng sáng gầm tối thiểu cho các mẫu xe địa hình, cho phép khoảng sáng gầm xe lớn hơn.

Tuy nhiên, ngay cả với bể chứa ướt, chảo dầu được trang bị một vạch chia bên trong chảo dầu để ngăn chặn sự sai lệch trong mức dầu và bơm dầu chỉ được làm sâu trong khu vực hút để đối phó với sự thay đổi thái độ và chiều cao của động cơ được giảm thiểu bằng cách nghiêng xylanh thẳng đứng về phía trước, vì vậy trong các ứng dụng nói chung Bể chứa khô không nhất thiết là một lợi thế vượt trội. Trên thực tế, số lượng các bộ phận cần thiết cho thùng dầu và ống dẫn dầu bên ngoài động cơ, tách biệt với cacte, tăng lên và các hạn chế khác chỉ có thể đi kèm với bể chứa khô..

Với cả hai đặc điểm này, bể phốt ướt hiện chiếm đa số.

 

ĐIỂM
  • Điểm 1 – Có hai loại phương pháp bôi trơn động cơ, “bể chứa ướt” và “bể chứa khô”.
  • Điểm 2 – Mỗi loại đều có ưu điểm riêng, nhưng nhiều xe máy hiện nay sử dụng bộ.

Sportster là một bể chứa khô.


Trong trường hợp bể phốt bị ướt, việc tháo chốt xả ở đáy động cơ sẽ làm thoát dầu trong chảo dầu. Tùy thuộc vào hình dạng của chảo dầu và vị trí của ống thoát nước, việc nghiêng xe máy từ trái sang phải hoặc lắc qua lại có thể tăng cường khả năng thoát nước.


Trong trường hợp của SR400, cũng có một chốt xả ở dưới cùng của động cơ, có thể được tháo ra để xả hết dầu còn lại trong động cơ.

Honda CB750 Four là chiếc mô tô Nhật Bản đầu tiên có động cơ 4 xi-lanh và sử dụng bể chứa khô, đúc kết từ kinh nghiệm thi đấu tại World GP. Tuy nhiên, người kế nhiệm của nó, CB750F, sử dụng một. Có khả năng là quyết định sử dụng wetsump được đưa ra ở giai đoạn phát triển động cơ để có ý nghĩa hơn.

Ngược lại, Harley-Davidson đã liên tục sử dụng bể chứa khô trong một thời gian dài. Có một thùng dầu dưới yên xe, và dầu được bơm ra khỏi máy bơm cấp liệu để bơm và lưu thông qua các bộ phận khác nhau của động cơ trước khi quay trở lại thùng chứa bằng một máy bơm rác để thu gom.

Trong trường hợp của Harley, động cơ và hộp số là các thực thể riêng biệt; dầu động cơ bôi trơn trục khuỷu, xi lanh và đầu xi lanh, và hộp số được bôi trơn bằng dầu riêng biệt.

Nói về một bể chứa khô với một động cơ và hộp số riêng biệt, đôi thẳng đứng của Kawasaki, dòng W1, không khác gì. Nó được trang bị một thùng dầu dưới yên xe và hai máy bơm để tuần hoàn dầu động cơ và bôi trơn hộp số bằng một loại dầu khác.

Trong trường hợp của CB750 Four và Yamaha SR400 bán rất chạy, ra mắt vào năm 1978, động cơ và hộp số được tích hợp và bôi trơn bằng cùng một loại dầu. Thiết kế mới hơn của mẫu xe này so với Harley và W1 có lẽ giải thích tại sao họ chọn sử dụng hệ thống tất cả trong một cho phép toàn bộ động cơ nhỏ gọn hơn.

 

ĐIỂM
  • Điểm 1 – Harley-Davidson Sportster được bôi trơn bằng bể chứa khô
  • Điểm 2 – Nếu động cơ và hộp số tách rời nhau, cần có dầu đặc biệt cho mỗi

Ống thoát nước vừa được cắm vào khung!

Chiếc mô tô trong ảnh là Sportster 1997. Khi đó, động cơ và khung đã được lắp cứng và hệ thống nạp cũng được chế hòa khí.. Động cơ bây giờ được gắn cao su với bộ phun, nhưng phương pháp bôi trơn động cơ cũng giống như bể phốt khô.


Có một ống thoát nước bằng cao su ở đáy cacte, phía trước lốp sau.. Vào những ngày đó, ống mềm được lắp vào thanh tròn ở phía khung và được cố định bằng kẹp. Trong những năm sau đó, phương pháp lắp phích cắm đã được thay đổi, nhưng trong mọi trường hợp, khái niệm về ống xả rất khác so với mô tô Nhật Bản.


Dầu mới đổ vào bình dầu dưới yên xe. Có thể kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu trên nắp. Hướng dẫn sử dụng dịch vụ khuyến nghị dầu vào thời điểm đó là 20W-50 cho nhiều cấp và 50 hoặc 60 cho một cấp. Lớp đơn không nên được sử dụng trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Cho dù bạn có bể phốt ướt hay khô, bạn cần phải thay dầu động cơ thường xuyên. Trên động cơ có bể chứa ướt, dầu nên được xả từ khay xả ở dưới cùng của động cơ, nhưng trên bể chứa khô, thùng dầu nằm tách biệt với động cơ và phải được xả từ đó.

Tuy nhiên, trong trường hợp của SR400, cũng có một chốt xả ở thân động cơ. Dầu bôi trơn động cơ được thu vào thùng dầu bằng máy bơm gạt, nhưng do mối quan hệ vị trí giữa thùng dầu và động cơ, một lượng nhỏ dầu vẫn còn bên dưới động cơ.

Ngược lại, dầu động cơ của Harley-Davidson Sportster chỉ thoát ra từ bình dầu. Tuy nhiên, phương pháp là duy nhất; bạn chỉ cần kéo phích cắm trên ống cao su nằm bên dưới động cơ từ bình dầu.

Tất nhiên vòi này được giữ cố định bằng một dải vòi. Tuy nhiên, nếu nó giống như một ống tràn bộ chế hòa khí, dầu sẽ thoát ra khỏi ống khi bạn nới lỏng các bu lông xả để giữ cho bộ chế hòa khí không bị bẩn, nhưng dầu trong bình dầu sẽ chảy đến cuối ống, và nếu bạn kéo nắp đầu vòi ra, dầu trong thùng chảy ra bất cứ lúc nào. sẽ khá thú vị đối với chủ sở hữu xe máy Nhật Bản, nơi xả dầu = tháo bu lông xả là tiêu chuẩn.

Ngày nay, những người sở hữu Harley thường cắm vòi vào cuối vòi, nhưng chiếc Sportster những năm 1990 trong ảnh còn gây ngạc nhiên hơn vì vòi chỉ được cắm vào một thanh tròn dựng đứng từ khung.

Tuy nhiên, ống xả, nhánh thoát ra từ đầu ra của thùng dầu trên đường đến máy bơm cấp, cho phép dầu động cơ cũ thoát ra hiệu quả hơn, vì vậy về lý thuyết đây là cơ chế chính xác..

 

ĐIỂM
  • Điểm 1 – Thay nhớt khô được xả ra khỏi thùng dầu; SR400 cũng thoát ra khỏi động cơ.
  • Điểm 2 – Sportster thoát nước từ ống cao su trong bình dầu.
Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top