Điều khiển mô tô, xe máy mùa mưa bạn cần phải lưu ý những gì ?

  • 08/07/2019
  •  
     
     
0
(0)

Mùa mưa đã đến, kéo theo đường trơn và những điều kiện vô cùng bất lợi cho người điều khiển xe máy mùa mưa khi lưu thông trên đường. Vậy để đối phó với loại hình thời tiết khó khăn này, chúng ta phải làm gì khi điều khiển xe? Sau đây là một số gợi ý.

Kẻ đi bộ mang ô , người đi xe nên mang ÁO MƯA

Chạy xe máy mang theo áo mưa sẽ đảm bảo an toàn cho bạn về cả hai phương diện sức khỏe vật lí lẫn tâm lí. Dĩ nhiên áo mưa sẽ mang đến cho bạn một lớp bảo vệ đáng kể trước nước mưa và gió lạnh, hơn thế nữa khi mặc áo mưa với tâm lí ko sợ ướt bạn sẽ lái xe cẩn thận hơn nhiều so với sự gấp gáp khi bị ướt.

Đường hơi ướt cần cẩn thận gấp đôi so với đường ướt

Bạn cần biết độ an toàn giữa mặt đường ướt hoàn toàn và mặt đường ướt loan lỗ là hoàn toàn khác nhau. Trong giai đoạn đầu trận mưa hoặc khi mưa phùn thì mặt đường sẽ lấm tấm nước và dẫn đến chỗ khô chỗ ướt. Chính vì vậy mà khi bánh xe tiếp xúc trên mặt đường sẽ phải trải qua cùng lúc nhiều bề mặt thay đổi đột ngột gây ra sự trơn trượt lớn, chưa kể đến đất đá chưa được trôi tuột hoàn toàn. Và điều này sẽ dễ dàng xảy ra tai nạn.

Hãy mặc áo mưa khi chắc chắn bạn đã tấp vào nơi an toàn ở lề đường

Khi bạn phát hiện hoặc bất ngờ “dính” mưa và cần phải dừng lại để mặc áo mưa, bạn phải quan sát trước sau cẩn thận, bật đèn xi nhan, dùng kính chiếu hậu quan sát lượng xe sau lưng rồi mới được từ từ tấp vào lề. Không được tấp quá nhanh hay cắt đầu xe khác, nguy hiểm cho chính bạn lẫn người xung quanh.

Dừng xe trên cầu hay dưới hầm cầu bị cấm tuyệt đối !

Dù trời mưa hay không mưa, việc dừng xe trên cầu, đặc biệt là dốc cầu và dưới hầm cầu là một hành động vô cùng nguy hiểm cho chính bạn và những người lưu thông xung quanh. Đây là những điểm có thể gây ra các vụ tai nạ hàng loạt do mất kiểm soát  tăng tốc, giảm tốc.

Theo điểm đ, khoản 3, điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Đối với môtô, xe máy, các loại xe tương tự môtô và xe máy vi phạm “Dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông” sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng. Riêng đối với hành vi “Dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định” (điểm e, khoản 5, điều 6), mức phạt lên tới 500.000-1.000.000 đồng.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Việc giữ khoảng cách xa với xe trước vừa giúp bạn có thời gian xử lý trong tính hướng xe trước bất ngờ ngã đỗ hay phanh gấp khi có sự cố hay khi có mưa, ngoài ra còn có thể bảo vệ bạn khỏi bùn bẩn tung tóe từ xe trước khi đường ướt.

Hạn chế chạy đường ngập nước, Kiểm tra xe nếu may mắn không chết máy

Có nhiều thứ diễn ra sau khi bạn lái xe qua vũng nước sâu ngay cả khi bạn “thoát nạn” và không bị tắt máy. Xe máy mùa mưa có thể bị ảnh hưởng nhiều mà bạn không biết, vậy nên bạn cần phải kiểm tra lại chiếc xe của mình sau khi “vượt lũ” thành công nhé.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết này: Xe máy bị ngập nước: Phòng và xử lý sao cho hiệu quả?

Cẩn thận tác hại “không mong muốn” của Áo Mưa:

. Cẩn thận kẻo áo mưa bay ngược lên mặt che tầm nhìn

. Cẩn thận tà áo mưa quấn vào bánh xe

*** Nên lựa chọn loại áo mưa bộ rời cho cơ động hơn.

***Hy vọng với những lưu ý trên đây, bạn đọc sẽ có những chuẩn bị tốt hơn cho an toàn bản thân và người thân khi tham gia lưu thông trên đường vào mùa mưa này nhé. Bạn đọc có thể tham khảo thêm nhiều bài tư vấn, bảo dưỡng xe tốt tại chuyên mục: Bảo Dưỡng – Sửa Chữa Xe Máy của Webike.vn.

Webike tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top