Có bao nhiêu loại mũ bảo hiểm? Chúng phù hợp với loại xe nào?

  • 18/11/2020
  •  
     
     
0
(0)

Cơ bản có 6 loại mũ bảo hiểm chia làm nhiều cấp độ bảo hộ khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng và mục đích di chuyển mà các loại mũ này cũng nên được chọn phù hợp vơi những loại xe tương ứng.

1 Mũ bảo hiểm Full-Face (toàn đầu)

Mũ bảo hiểm full-face là loại mũ mà mọi người thường nghĩ đến khi thảo luận về xe máy. Nó có kiểu dáng tròn, giống đầu bobble tinh túy và được giới thiệu trong một số sự kiện đua xe nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm Isle of Man TT, MotoGP và World Superbike.

Đúng như tên gọi, mũ bảo hiểm full-face “che toàn bộ khuôn mặt”; hoặc, chúng ta nên nói, toàn bộ cái đầu. Có một lỗ ở cổ (tất nhiên là để vừa vặn) và một lỗ ở ngang tầm mắt (tất nhiên là để xem), được bảo vệ bởi một tấm che mặt trong suốt, có thể thu vào (có thể trong suốt hoặc có màu). Bao bọc xung quanh dưới cùng của tấm che nắng là những gì chúng tôi gọi là thanh cằm. Đó là phần vỏ bao quanh cằm và miệng của người lái.

Thanh và kính che mặt là những thành phần đặc biệt quan trọng vì theo một nghiên cứu của Úc, một nửa tác động của đầu xảy ra với mặt trước của mũ bảo hiểm.

Các thiết kế mũ bảo hiểm full-face hiện đại cũng có các lỗ hút gió có thể đóng lại ở phía trước của vỏ, thường là ở cằm và trán, cũng như một bộ ống thoát khí ở phía sau đầu, trên đỉnh và / hoặc ở cổ, cho phép không khí lưu thông bên trong vỏ và giữ cho đầu của người lái luôn mát mẻ.

Trong trường hợp các thiết kế mũ bảo hiểm học sinh cũ hơn, các lỗ thông khí được thay thế bằng các lỗ tròn nhỏ được bao phủ bởi lưới chắn để giữ các hạt không lọt vào bên trong. Một số nhà sản xuất thậm chí chọn loại bỏ hoàn toàn các lỗ thông hơi, trong trường hợp đó, việc thông gió phụ thuộc nhiều hơn vào tấm che.

Mũ bảo hiểm full-face có nhiều hình dạng để đáp ứng các mục đích khác nhau. Các cấu hình vui nhộn hơn với thanh cằm nhọn, đường gờ hung hãn và cánh nhỏ được thiết kế cho các ứng dụng thể thao hơn. Thiết kế của chúng làm cho chúng khí động học hơn, tạo ra ít lực cản hơn. Các mẫu xe du lịch hoặc đường phố có bóng đơn giản hơn nhưng có xu hướng có nhiều tính năng hơn như tấm che nắng có thể thu vào và hệ thống đi lại tích hợp.

2 Mũ bảo hiểm Modular (lật hàm, hàm lắp ráp)

Thoạt nhìn, một chiếc mũ bảo hiểm mô-đun trông giống hệt một chiếc mũ full face che mặt. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, có thể dễ dàng nhận thấy điều gì làm chúng khác biệt. Mặc dù mũ bảo hiểm mô-đun cung cấp hầu hết các tính năng tương tự như mũ bảo hiểm toàn mặt, nó đi kèm với một thanh chống cằm lật lên. Hình dung mô-đun như một chiếc mũ bảo hiểm có 1 cửa sập ngay cằm — phần phía trước mở ra để tạo thêm sự tiện lợi.

Trên một số kiểu mũ, thanh chống cằm và tấm che mặt được gắn và nâng lên thành một mảnh. Bạn thường không thể nâng phần “mặt” của những chiếc mũ bảo hiểm này lên cao hơn trán. Điều đó rất hữu ích nếu bạn muốn được bảo vệ toàn bộ khuôn mặt khi đang lái xe nhưng cũng giống như tính linh hoạt của việc mở mũ bảo hiểm lên trong các chặng dừng mà không cần phải tháo nó ra.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc hybrid full-to-3/4 phù hợp, hãy tìm một chiếc mũ bảo hiểm mô-đun cho phép bạn nâng thanh cằm riêng biệt khỏi tấm che và lật nó ra phía sau đầu.

Loại mũ bảo hiểm này đặc biệt phổ biến với các tay đua mạo hiểm và du lịch vì nó cho phép họ dành gần như cả ngày mà không phải liên tục tháo và lắp mũ.

*Ưu điểm: Thuận tiện, đa năng

*Nhược điểm: Nặng hơn, giảm khả năng bảo vệ cằm

*Loại hình xe phù hợp: Thành phố, Xa lộ, xe cruiser , mô tô phượt

*Ví dụ loại mũ: HJC i90, Bell SRT Modular, Schuberth C3 Pro, LS2 Valiant

3 Mũ bảo hiểm Motocross (địa hình – cào cào)

Mũ bảo hiểm motocross (cào cào) là một biến thể của full face được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của những người đam mê xe địa hình và xe đạp địa hình. Giống như mũ bảo hiểm full-face, mũ bảo hiểm motocross là mũ bảo hiểm một mảnh với một lỗ để đưa đầu của bạn qua và một lỗ để nhìn xuyên qua. Tuy nhiên, nó không có tấm che. Thay vào đó, nó được thiết kế để kết hợp với một cặp kính bảo hộ giúp bảo vệ mắt tốt hơn trước các chướng ngại vật và mảnh vỡ.

Hình dáng của thanh cằm được cắt ngắn và ôm gọn khuôn mặt hơn. Nó cũng thường có bộ phận “ống nghe” ở phía trước che mũi, thường được trang bị một lỗ thông khí lớn. Loại mũ bảo hiểm này cũng có đỉnh trên trán khiến nó trông giống như một chiếc mũ bóng chày có cùng mục đích — bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời.

Loại mũ bảo hiểm này cũng có nhiều lỗ thông hơi và ống dẫn khí lớn để đảm bảo luồng không khí tối đa. Chúng cũng nhẹ hơn nhiều so với các đối tác trên đường vì chúng được thiết kế để đeo cả ngày trong những điều kiện khắc nghiệt hơn. Điều đó đang được nói, chúng không cung cấp cùng một mức độ cách ly và cách âm.

Thiết kế mũ bảo hiểm Motocross khá tiêu chuẩn trên hầu hết các nhà sản xuất. Tất cả phụ thuộc vào màu sắc, kiểu dáng và thương hiệu bạn thích. Phong cách cổ điển cũng tràn vào phân khúc mũ bảo hiểm motocross và một số thương hiệu cung cấp kiểu dáng cổ điển hơn trên chiếc nắp sẵn sàng cho đường mòn với vỏ được sắp xếp hợp lý, lỗ thông khí cố định và đỉnh chụp nhanh.

Ưu điểm: Siêu nhẹ, thông gió tốt

Nhược điểm: Dành riêng cho địa hình, không lý tưởng trên đường, cách âm kém

Loại hình lái: Địa hình, xe cào cào

Ví dụ loại mũ: Fox Racing V1, Alpinestars Supertech M10, Bell MX-9, Shoei VFX-EVO

4 Mũ bảo hiểm dual-sport (Địa hình full face)

Mũ bảo hiểm dual-sport là sự lai tạo giữa mũ bảo hiểm full-face và motocross. Hình dáng tương tự như mũ bảo hiểm motocross, với thanh cằm hình trứng, lỗ thông khí lớn, miếng bảo vệ miệng và đỉnh mặt trời ở trên cùng. Tuy nhiên, nó cung cấp khả năng cách ly và cách âm tốt hơn mũ bảo hiểm motocross và đi kèm với một tấm che mặt có thể thu vào giống như một mẫu toàn mặt.

Điều đó đang được nói, việc mở mặt vẫn thân thiện với người lái khi người lái muốn đi vào đường mòn. Đỉnh cao cũng mang tính khí động học cao hơn nên có thể sử dụng trên đường cao tốc mà không tạo ra lực cản trong gió.

Giống như trên mũ bảo hiểm cả đầu, một số mẫu thể thao kép đi kèm với các tính năng bổ sung bao gồm hệ thống đi lại được cài đặt sẵn và tấm che nắng tích hợp. Đây là loại mũ bảo hiểm linh hoạt nhất trong số rất nhiều loại và rất phù hợp cho những tay đua mạo hiểm muốn chuyển đổi giữa đường trường và đường địa hình trên đường đi.

*Ưu điểm: Mũ bảo hiểm đi đường đa năng nhất hiện tại

*Nhược điểm: Jack của tất cả các ngành nghề, không có bậc thầy nào

*Loại hình sử dụng: Thành phố, Xa lộ, Địa hình

*Ví dụ: AGV AX9, Scorpion EXO-AT950, Sedici Viaggio, Arai XD-4

5 Mũ bảo hiểm 3/4 (đầu gáy)

Mũ bảo hiểm 3/4 là một sản phẩm của việc bạn tháo thanh chống đỡ cằm ra khỏi mũ bảo hiểm full-face. Về mặt cấu trúc, mũ bảo hiểm 3/4 cung cấp cùng mức độ bảo vệ và cách ly cho đầu (trên, hai bên và sau) như một chiếc mũ bảo hiểm toàn mặt, trừ phần bảo vệ mặt.

Có rất nhiều loại mũ bảo hiểm 3/4 trên thị trường cho dù bạn thích mũ bảo hiểm hở toàn bộ khuôn mặt, bạn thích có kính che mặt, mũ bảo hiểm cao cấp hay cả hai. Một số mẫu thậm chí còn đi kèm với “mặt nạ” —một loại miếng cằm có thể tháo rời.

Trong những thiết kế hiện đại hơn, một số mũ bảo hiểm 3/4 còn có lỗ thông hơi đóng mở trên đỉnh đầu. Tuy nhiên, nhờ thiết kế mở của chúng, hầu hết các bóng cổ điển không yêu cầu lỗ thông hơi để giữ cho đầu mát.

Loại mũ bảo hiểm này rất phù hợp cho những người đi xe tay ga và cruiser và đáp ứng tốt nhất mục đích của nó trong môi trường đô thị. Khi đi trên đường cao tốc, việc thiếu bảo vệ mặt có thể nhanh chóng trở thành một điều phiền toái.

*Ưu điểm: Trọng lượng nhẹ, luồng không khí tuyệt vời, thiết kế tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ hàng không vũ trụ cổ điển

*Nhược điểm: Không có bảo vệ mặt

*Loại hình lái: Thành phố , xe cruiser, xe ga cổ điển

*Ví dụ: Scorpion EXO Covert, Arai Classic V, Biltwell Bonanza, HJC IS-5

6 Mũ nửa đầu (loại phổ biến nhất)

Mũ bảo hiểm nửa đầu là loại mũ bảo hiểm tối giản nhất trên thị trường và chỉ thực sự đảm bảo an toàn cho phần trên đầu. Đây là loại mũ bảo hiểm hoàn hảo cho những ai muốn được bảo vệ nhưng lại có vẻ muốn nhanh gọn (và mang theo đôi chút thờ ơ, đối đế).

Mặc dù thường được chứng nhận DOT, nhưng những chiếc mũ bảo hiểm (như mũ bảo hiểm nửa đầu cũng được gọi là mũ bảo hiểm) nghiêng về ngoại hình hơn là về khả năng bảo vệ thực tế. Đây là bước cuối cùng trước khi lái xe không đội mũ bảo hiểm và có thể được sử dụng như một sự thỏa hiệp cho những người thích lái xe ngoài trời nhưng sống ở một địa phương có luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

*Ưu điểm: Giá cả phải chăng hơn

*Nhược điểm: Bảo vệ rất hạn chế

*Loại hình lái: Thành phố, cự ly gần

Ví dụ: Bell Scout Air, Sena Cavalry, LS2 Rebellion, GMax GM65

Webike

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top