Chiếc Honda MSX 125 độ như không độ, đẹp ngất ngây

  • 09/11/2020
  •  
     
     
5
(1)

Nhìn chiếc Honda MSX 125 độ như không độ, đẹp ngất ngây này rất khó để nhận biết thực ra động cơ của nó chính là động cơ điện.

Nếu đang tìm kiếm một dòng xe côn tay với mức giá hợp lý để “thỏa thích tân trang” tại Việt Nam, thì khó có mẫu mô tô nào vượt được qua Honda MSX 125. Còn được biết đến tại nhiều nước trên toàn Thế giới với tên gọi Grom 125, bản thân thiết kế của MSX 125 đã lộ rõ rằng nó là một chiếc “xe chơi” bởi kích thước bé nhỏ và kiểu dáng cá tính. Và với một lượng lớn các phụ tùng nâng cấp tới từ cả những công ty vô danh từ Trung Quốc tới các hãng nổi tiếng trên Thế giới, khả năng cá nhân hoá của dòng xe này về cơ bản là không giới hạn.

Mặc dù đối với một số người, những điều kiện thuận lợi đó vẫn chưa đủ thoả mãn họ khi muốn độ một chiếc MSX 125 – trong đó có anh Nhân, một người đam mê xe sống tại TP.HCM. Thay vì lắp cho chiếc xe một danh sách dài các đồ chơi “hàng hiệu” hay tìm cách độ cỗ máy 125cc nguyên bản của chiếc minibike này, anh đã lựa chọn một hướng đi khác mà có lẽ rất ít người chơi xe ở Việt Nam theo đuổi. Đó là thay đổi hoàn toàn kết cấu của MSX 125 nguyên bản để chuyển hệ động lực của xe từ động cơ đốt trong sang mô-tơ điện.

Mặc dù có kết cấu thay đổi hoàn toàn nhưng nếu nhìn lướt qua, chiếc MSX của anh Nhân trông gần như không có gì khác biệt so với xe nguyên bản. Toàn bộ dàn vỏ cùng hệ thống phanh, phuộc, vành lốp… đều được anh giữ nguyên. Người yêu xe sẽ để ý tới một số chi tiết khác thường như pad biển số rút gọn, khung bao quanh đèn pha, đèn bi cầu cùng xi-nhan trước Motogadget Pin… Điểm đặc biệt của bản độ chỉ nằm ở động cơ cùng những gì sau lớp vỏ.

Để chuyển hoá chiếc MSX 125 từ xăng sang điện, anh Nhân đã sử dụng các phụ tùng có nguồn gốc từ Trung Quốc và châu Âu. Trong đó đáng chú ý nhất là khối động cơ điện. Có thiết kế rất giống một cục máy xi-lanh đơn của các dòng Honda phổ thông quen thuộc, nhưng động cơ điện này bao gồm một mô-tơ có công suất 4kW nằm ở lốc máy trái. Trong khi đó bên lốc máy phải là một bộ số nhái lại theo mẫu động cơ độ của Takegawa.

Hộp số này cũng có 4 cấp, bôi trơn bằng 1l dầu nhớt thông thường và được điều khiển qua côn tay như MSX 125 nguyên bản, đem tới cho chiếc xe của anh Nhân cảm giác điều khiển quen thuộc và tạo sự khác biệt so với những mẫu xe máy điện khác. Sức mạnh của động cơ được truyền tới bánh sau thông qua xích. Ngay phiá trên động cơ là bộ điều khiển cùng pin được giấu ở vị trí bình xăng nguyên bản trên MSX.

Do bản thân chiếc MSX 125 vốn có kích thước nhỏ và động cơ được anh Nhân trang bị có công suất khá lớn, khối pin theo xe chỉ đủ cho bản độ đạt tầm hoạt động loanh quanh trong phố. Để cấp nguồn cho các hệ thống chiếu sáng và tín hiệu, anh Nhân cũng trang bị thêm một bộ chuyển nguồn cho chúng ở bên dưới yên xe. Kiểm soát động cơ này ngoài côn tay cơ khí còn có một loạt các hệ thống điện khác như cùm công tắc và bảng đồng hồ mới.

Với bản độ, anh Nhân đã trang bị cho chiếc xe bảng điều khiển full LCD đơn sắc, hiển thị chi tiết các thông số quan trọng như mức pin, báo volt, tốc độ và cấp số. Các cùm công tắc của xe ngoài những tính năng như của MSX 125 nguyên bản như điều khiển đèn, còi, xi-nhan còn được anh Nhân đấu thêm đèn passing, công tắc ngắt động cơ và nút chuyển chế độ lái. Có thể nói với những gì được trang bị, chiếc xe của anh Nhân hiện là một trong những bản độ xe máy chuyển đổi từ động cơ xăng thành mô-tơ điện có độ hoàn thiện cao nhất tại Việt Nam hiện tại.

 

theo NNVN

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top