BMW S1000RR độ công suất 296hp từ garage Motokouture
- 08/06/2017
Chiếc BMW S1000RR được Motokouture tăng sức mạnh bằng hệ thống turbocharger của Garrett, nâng công suất lên 296 mã lực và đạt giới hạn tốc độ ỡ ngưỡng 319km/h.
Siêu xe S1000RR Turbo Charger được đặt tên là VDC #92 nhằm tưởng nhớ tay đua Vick De Cooremeter của Bỉ.
Công suất bao nhiêu sẽ là đủ? Với 199 mã lực mặc định được trang bị trên siêu xe S1000RR, BMW Motorrad tự hào rằng đó là con số đáng sợ với một xe mô tô thương mại hiện nay. Nhưng với Steven Decaluwe, người trực tiếp hiện thực hoá ý tưởng S1000RR Turbo từ Garage Motokouture Motocycle (Bỉ) là chưa đủ, vì vậy ý tưởng nâng cấp một siêu mô tô thương mại lên một đẳng cấp mới đã thôi thúc ông ngay khi ông dự triển lãm ra mắt chiếc S1000RR thế hệ 2015.
Steven nói rằng:”BMW đã làm rất tốt, họ đã trình diễn cho tôi thấy một chiếc xe mô tô thể thao với nhiều công nghệ cao từ các thiết bị điện tử, hiệu suất động cơ cũng như khả năng vận hành tuyệt vời”. Tuy nhiên, Steven đã quá chán nản với việc độ những chiếc xe theo nguyên bản vốn có, thêm thắt những chi tiết ngoại hình và cao lắm là tuỳ chỉnh nhẹ nhàng hiệu suất động cơ, nên ông quyết định biến chiếc siêu mô tô của Đức trở thành một tác phẩm hoàn toàn khác với những bản độ đang hiện hữu trong thế giới xe cộ, một bản độ lột xác hoàn toàn siêu xe thương mại của BMW: S1000RR Turbo Charger.
Steven muốn chứng minh rằng, hệ thống khung sườn của BMW cũng như những trang bị điện tử nguyên bản hoàn toàn có thể chế ngự được hệ thống turbocharger của ông, nên ông giữ lại gần như nguyên vẹn hệ khung mà BMW sản xuất. Với suy nghĩ chắc chắn và sau khi nghiên cứu tỉ mỉ những chi tiết trên chiếc S1000RR, Steven quyết định hạ bỏ khung phụ, giảm thiểu tải trọng ở phần yên sau, tăng cường hệ thống tăng áp từ hãng độ Garrett danh tiếng, kết hợp với bộ truyền động điện tử và nối vào hệ thống ECM nguyên bản trên xe.
Hệ thống turbo được Steven thiết kế vị trí đặt rất gọn gàng, nằm giữa bình xăng và hệ thống giải nhiệt cho xe. Phần yếm cách điệu vây cá mập trên S1000RR được gọt bớt nhằm tạo điều kiện cho bộ lọc gió mới trên hệ thống Turbo Garrett. Song song với việc thiết lập turbo cho xe, Motokouture cũng đã nghiên cứu cho ra một bản Flash ECU mới dành cho bản độ và chạy set up nhằm giảm tỉ số nén xuống còn 9,2:1 nhằm đảm bảo tính bền bỉ cho xe khi vận hành ở điều kiện khắc nghiệt.
Nhằm gia tăng triệt để tính đồng bộ cũng như chịu được sức mạnh 296 mã lực, Steven tăng cường thêm giảm xóc trước Ohlins với chân bằng sứ chịu lực cùng vỏ phuộc gia cố bằng carbon siêu bền và cặp mâm thừa hưởng từ BMW HP4. Ngoài ra, bản độ Turbo Charger này trang bị yên lái có thể tuỳ chỉnh nhiều mức độ phù hợp với thói quen lái của từng tay nài, ống xả sử dụng trên xe là loại ống xả titanium giúp thoát nhiệt và mát máy, ống xả này được cung cấp bởi thương hiệu Spark, một thương hiệu chuyên cung cấp các loại pô khủng cho nhiều siêu mô tô hiện nay. Hệ thống Rear Set thay thế bằng thương hiệu Bonamici của Ý, ốp bảo vệ lốc máy cũng từ Bonamici và nhiều chi tiết trên xe ứng dụng công nghệ carbon cùng bộ lốp đua chuyên dụng.
Cuối cùng, thông số sau khi thực hiện những bài kiểm tra thực tế được Motokouture Motorcycle đưa ra cho BMW S1000RR Turbo Charger là 296 mã lực, mô-men xoắn đạt 145Nm tại 9.100 v/ph cùng trọng lượng khô là 196kg. Steven đặt tên cho quái vật của mình là VDC #92/MK30 nhằm tưởng nhớ người bạn thân tri kỷ, cũng là tay đua xuất sắc của đồng hương người Bỉ: Vick De Cooremeter. Ông cũng chia sẻ thêm rằng mình sẽ tiếp tục hoàn thiện, thử nghiệm chiếc siêu xe này để biến nó trở nên mạnh mẽ và táo bạo nhất trong số những Super Bike hiện nay.
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020