BMW R100 RS lột xác hoàn toàn với màu áo cafe racer của biker Sài Gòn

  • 19/10/2017
  •  
     
     
0
(0)

Một biker đã khéo léo biến hoá chiếc BMW R100 RS từ kiểu Classic cổ điển sang phong cách Cafe racer bụi bặm với một loạt đồ chơi hàng hiệu.

 BMW R100 RS độ chất chơi của biker Sài Gòn.

Trong nhiều thập kỷ trước, trước thời đại mà các Super Bike tung hoành, những mẫu xe Classic của châu Âu thường mang trên mình những nét đẹp quyến rũ làm say đắm người chơi, và BMW Motorrad là một trong những hãng xe sản xuất những chiếc xế nổ với phong cách độc đáo, không giống với bất kì mẫu xe nào.

R100 RS nằm trong Series R100 của BMW Motorrad, được phát triển từ năm 1976 và kết thúc vào 1996. Series R100 bao gồm những phiên bản: T, S, RS, RS Classic, RT, RT Classic, TIC, R và GS. Trong suốt dòng đời của R100, phiên bản RS xuất hiện từ 1976 – 1984, và chủng loại của nó cũng gây rất nhiều tranh cãi.

Bởi lẽ ở những năm 80 của thế kỷ trước vẫn chưa có những khái niệm rõ rệt về từng dòng xe phân khối lớn. Nên khi tính về thiết kế lẫn những trang bị tiêu chuẩn trên R100 RS, nhiều người vẫn gọi đây là chiếc xe thuộc dòng Sport-Touring, pha trộn giữa nét hiện đại lẫn cổ điển.

Ngắm BMW R100 RS độ cafe racer biến tấu không “đụng hàng” tại Sài thành ảnh 2

 Mẫu R100 RS chính hãng năm 1982-1983.
Điểm qua một chút về chiếc xế hoài cổ này để chúng ta cùng hiểu rằng từ những năm 1980, các hãng xe trên thế giới đã tạo ra các “con quái vật” mạnh thế nào!
BMW R100 RS trang bị động cơ Boxer 2 xi-lanh dung tích 980cc, loại động cơ rất đặc trưng với cấu trúc piston nằm ngang, và cỗ máy xi-lanh đôi này cũng là cỗ máy làm nên tên tuổi của BMW Motorrad.Với động cơ Boxer này, chiếc xe có công suất 70 mã lực tại 7.250v/ph, mô-men xoắn cực đại 76Nm tại 6.000v/ph đi cùng hộ số 5 cấp, ly hợp khô.
Nguyên bản R100 RS có trọng lượng ướt là 230kg, bình xăng 24 lít và mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 4,8L/100km. Chiếc xe ở thập niên 80 này có thể hoàn thành đoạn đường thẳng 402m trong thời gian 13,9 giây cùng vận tốc 157km/h và sẽ đạt ngưỡng tốc độ tối đa là 196km/h.
Chiếc xe trong bài là BMW R100 RS mẫu năm 1982 – 1983, thuộc sở hữu của anh Trần Lương Cơ, hiện là ông chủ công ty Cheso chuyên kinh doanh các loại máy ép nhựa… Chiếc xe được anh Cơ độ gần như toàn bộ, chỉ giữ lại khối động cơ trứ danh mang tên BMW.
Với lợi thế sở hữu khung sườn Classic, R100 RS hiển nhiên sẽ được độ theo phong cách cafe racer hoặc tracker đình đám. Thế nhưng, với niềm đam mê của mình, chủ xe đã cho ra một sản phẩm độ hội tụ đủ cả hai yếu tố đặc trưng của cả hai dòng xe trên, biến nó thành một trong những chiếc R100 RS độc đáo nhất Việt Nam hiện nay.
Tổng thể xe được thiết kế lại, từ bình xăng, ghi đông, bộ giảm xóc, ống xả, vị trí lái cho tới bộ la-zăng đi kèm. Với ý tưởng kết hợp giữa tracker và cafe racer, bản độ này trang bị cụm trảng ba clip-on nhưng lại sử dụng ghi đông Dragbar từ thương hiệu Rizoma.
Hệ thống ghi đông này nằm ngang, hơi cúp xuống phía dưới tạo tư thế chồm, nhưng không quá chồm như các dòng cafe racer thực thụ.Nếu như nguyên bản, R100 RS sở hữu cụm đèn chiếu sáng to khoẻ cùng kính gió cỡ lớn cứng cáp thì trên chiếc xe độ này, cụm đèn pha nâng cấp thành đèn tròn đậm chất hoài cổ, nhưng cơ cấu chiếu sáng bằng hệ thống LED hiện đại.
Chỉ tính riêng phần đầu này đã có thể biến chiếc xe trở nên khác biệt. Trong khi đó, đèn lái và đèn báo rẽ được thiết kế lại cực kì nhỏ gọn, thậm chí nếu nhìn lướt cũng khó mà định vị được đèn xi-nhan được đặt tại vị trí nào trên xe.

Tư thế lái hơi chồm, bình xăng thô và cồng kềnh của xe nguyên bản cũng đã được gò lại, cho phần đáy ngang song song với mặt đất và vuông góc với trảng ba, tạo thành khối liền mạch và gọn gàng, mang thêm chút hơi thở của “ly cafe” cổ điển.

Yên lái của xe được thiết kế lại, thon gọn hơn và được phủ lớp da màu nâu với các đường chỉ được may thủ công, tạo ra một tác phẩm mang đầy tính nghệ thuật. Cặp vành xe mới là một món đồ chơi độc đáo và khác lạ.

Thoạt nhìn cứ ngỡ rằng xe vẫn đi niềng nan hoa truyền thống, thế nhưng đây lại là bộ mâm đa chấu với các “lá” mâm mỏng, đan xen rất thú vị. Gắn trên bộ mâm là cặp lốp street-classic với các đường rãnh chống trượt giúp di chuyển tốt ở nhiều địa hình khác nhau.

Hệ thống cân bằng của xe cũng được nâng cấp, phía trước vẫn sử dụng phuộc ống lồng nhưng với hành trình dài hơn, ti phuộc to hơn cho độ an toàn cao hơn cũng như hài hòa hơn với tổng thể xe.
Phía sau, sự khác biệt được thể hiện rõ qua giảm xóc đôi Ohlins phiên bản Classic, đây là dòng phuộc dành riêng cho các loại xe cổ điển muốn có cái nhìn đẳng cấp và chịu chơi. Bên cạnh đó, ống xả kép được thu gọn lại, đặt phía dưới gầm xe giúp toàn thân trở nên mảnh mai gọn gàng hơn rất nhiều so với những chiếc xe 1980 – 1984.
Với những tinh chỉnh như trên, chiếc BMW R100 RS lột xác hoàn toàn, chỉ giữ lại khung chính, cỗ máy Boxer để chứng tỏ đây là chiếc xe có tuổi đời rất lớn, từ hơn 30 năm về trước.
Ngắm bản độ độc đáo của ông chủ xưởng máy ép nhựa Cheso:

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top