Bản độ Flat-Track Harley Davidson XL1200 Sportster từ Hageman Motorcycles

  • 09/03/2019
  •  
     
     
0
(0)

Bản độ được bắt đầu từ một chiếc Sportster đời 1995. Người chủ sở hữu trước đây đã rất tham lam khi gắn rất nhiều phụ kiện lên chiếc xe một các lộn xộn. Qua đôi bàn tay của Greg Hageman, chiếc xe trở thành một tác phẩm lôi cuốn.

Đôi nét về Greg Hageman

Ông là một trong những người thợ độ xe khá nổi tiếng. Bắt đầu từ những năm 90, các sản phẩm từ Greg đã có sức ảnh hưởng đến nhiều thiết kế của các hãng xe.

Greg không thuộc trường phái độ xe rồi sau đó sẽ có những đoạn video hay những loạt hình ảnh đầy tâm trạng và màu sắc đậm chất kim loại để đăng lên Instagram hay Youtube. Ông là một người thợ yêu xe thực thụ.

Vào những năm 1970, khi mới 10 tuổi, chị của ông đã đặt ông ngồi trên một chiếc Honda CB100. Lúc này, Greg chỉ mới có thể đặt chân chạm đất. Và sau đó, khi đã điều khiển được chiếc xe, không ai có thể bắt ông rời khỏi tay lái.

Ở tuổi bắt đầu trưởng thành, Greg Hageman làm việc tại một đại lý của Harley ở thị trấn ông ở. Greg tham gia tất cả các khóa đào tạo, trở thành Kỹ thuật viên cấp 5 với trình độ bậc thầy. Và ông đã tích lũy hơn một thập kỷ những kinh nghiệm về rất nhiều dòng xe.

Cuối cùng, ông cũng tự tách riêng, thành lập Xưởng Doc’s Chops. Sau đó, xưởng được đổi tên thành Hageman Motorcyles khi ông đã quá nổi tiếng. Ông xuất hiện từ các chương trình truyền hình, đến vô số bài báo ở các tạp chí và trang tin điện tử.

Harley của những năm 70

Ông đã độ nhiều tác phẩm từ những nhãn hiệu xe khác nhau. Nhưng những chiếc Harley của thời kì AMF luôn là niềm yêu mến của Greg. Mặc dù vẫn còn rất nhiều tranh cải xung quanh vấn đề những chiếc HD (Harley Davidson) thời kỳ AMF không phải là một biểu tượng xe máy tại Mỹ.

Khoảng năm 1969, xe máy Nhật như Honda rồi Kawasaki lấn mạnh vào thị trường tại Mỹ. Trong lúc đó, American Machine and Foudry (AMF) mua lại HD. Và với chính sách cắt giảm nhân công, cùng việc giảm chất lượng chiếc HD khiến những khách hàng trung thành nhất cũng phải gọi một cái tên khó chịu cho Harley là “Hardly Drivable” (tạm dịch: khó sử dụng).

Trong khoảng thời gian AMF quản lý HD từ 1969 – 1981. Người Mỹ như quên đi thương hiệu “gà nhà” nổi tiếng một thời. Bởi những chiếc xe như Honda CB750, H-1500 Rocket từ Kawasaki, rồi Gold Wing của Honda, đến R90s thuộc thương hiệu BMW lừng danh. Những chiếc xe từ nước ngoài mang một luồng sinh khí mới, giá cạnh tranh, tính năng cao cấp, hậu mãi tốt đã chiếm hết cảm tình của những tín đồ khó tính nhất.

Cho đến năm 1981, 13 nhà đầu tư đã mua lại Harley và vựt dậy sức sống mới cho HD. Cái tên Harley Davidson trở lại và tiếp tục là niềm đam mê của các rider.

Bản độ XL1200 Sportster Flat-Track

Bản độ ông thực hiện với chiếc XL1200 dường như dành cho chính ông. Greg đã thực hiện nó với tất cả trái tim đam mê.

Ông đã trả lời về những yếu tố ảnh hưởng tới bản độ như sau:

Lớn lên vào thập kỷ 70, và ông thật sự bị thu hút bởi những chiếc Harley thời AMF. Và ông hoàn toàn thấy được những vấn đề có thể xảy đến với dòng xe này. Greg cũng thích sử dụng những chiếc xe tân thời. Đồng thời ông cũng muốn làm cho những chiếc xe hiện đại đó như được đem đến từ một thời đại xa xưa khác. Nhưng vẫn mang tính đáng tin của những công nghệ hiện đại.  

Bản độ Flat-Track này ảnh hưởng từ chiếc Sportster năm 1971. Từ màu sơn, đến các nhãn dán… đều được thiết kế bắt nguồn từ đó.

Và sự ảnh hưởng quan trọng nữa, là bắt nguồn từ Evel Knievel, niềm kiêu hãnh Americana, thô ráp và cứng cõi, màu sắc đặc trưng: đỏ, trắng và xanh. Có lẽ, Evel sẽ tự hào để sử dụng bản độ của ông hằng ngày.

Robert Craig “Evel” Knievel là một tay đua biểu diễn đã trở thành biểu tượng trong làng xe máy tại Mỹ vào những năm 1960. Ông luôn trình diễn với bộ trang phục nổi bật biểu trưng cho niềm tự hào trên lá cờ Mỹ với ba màu: đỏ trắng xanh.

Bản Flat-Track được thực hiện từ một chiếc Harley Sportster đời 1995 rất ít khi sử dụng.

Greg đã gọi chiếc xe lúc mới nhận được là “chopper wannabee”. Bởi nó được gắn phụ kiện bằng hàng loạt các bu-lon và vít.

Chiếc Sportster XL1200 1995

Tất nhiên, chiếc xe được Greg tháo rời. Động cơ và bộ số được ông sửa chữa thay thế toàn bộ. Một cặp bánh mới, với bộ đùm vành nan hoa.

Dây cua-roa được thay thế bởi một bộ nhông đĩa xích. Một cặp vỏ gai dòng enduro được trang bị từ nhãn hiệu vỏ xe Kenda.

Bộ ghi đông thể loại Flat-track được Greg sử dụng thay thế cho chiếc ghi đông cao kiểu “khỉ đu cây” khó điều khiển mà chủ cũ sử dụng. Và hẳn nhiên Greg cũng sử dụng bộ cùm công tắc, cùng bộ tay phanh và côn loại tối giản. Chiếc ống giảm thanh đơn sử dụng cho cả 2 động cơ.

Chiếc đồng hồ tốc độ lắp vào vị trí bên trái, phần nắp xy-lanh trước.

Hệ thống đèn chỉ dẫn, đèn pha và đèn hậu được sử dụng loại LED.

Cặp giảm xóc sau sử dụng có thể tùy chỉnh được nạp khí ni-tơ. Cặp phuộc trước được ông sửa chữa lại hoàn chỉnh.

Một tấm chắn bảo vệ lốc máy, gắn dưới phần khung đôi gác đông cơ, được gò thủ công. Chiếc dè trước được cắt ngắn.

Cuối cùng là phần sơn chiếc xe được thực hiện bởi xưởng Moe Color từ Tampa, Floria.

Chiếc XL1200 Flat-Track được Greg Hageman hoàn thành là một chiếc Sportster tinh túy. Với tất cả sự quyến rũ mang nét thô sơ, cứng cáp. Khó có thể mong đợi gì hơn từ tác phẩm hoàn hảo này của Greg Hageman.

Đến webike.vn: https://shop.webike.vn/ps/harley+davidson/ để lựa chọn những phụ tùng chất lượng cho chiếc Harley Davidson của riêng bạn. Với dáng vẻ mộc mạc đầy say đắm như Greg đã thực hiện.

Webike.vn tổng hợp

Nguồn: Silodrome – Ben Branch

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top