Xe chảy xăng, có mùi xăng và cách xử lí

  • 18/04/2017
  •  
     
     
3.6
(14)

Những hiện tượng có mùi “xăng sống” bốc lên ở xe máy khi không sử dụng hoặc trong quá trình di chuyển, đó là tình trạng rất nghiêm trọng cần đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời để tránh ô nhiễm không khí và cả nguy cơ cháy nổ.

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

Xe mới sử dụng có mùi xăng:

1 – Bộ chế hòa khí đóng không kín
Nguyên nhân đầu tiên khiến xe có mùi xăng với những xe mới sử dụng là do phao xăng của bộ chế hòa khí đóng không kín, điều này dẫn đến việc khi xe chạy sẽ bị hao xăng, còn khi không chạy xăng cũng bị rò rỉ ra bên ngoài gây nên hiện tượng “xăng sống” tức là xăng chưa bị đốt.

Trong tình trạng chiếc xe của bạn bị rò rỉ xăng thì không thể bị hở ron hay ống dẫn xăng để bốc mùi được. Nếu xe có tình trạng này thì tốt nhất bạn nên mang xe đến các tiệm bảo dưỡng uy tín để tiến hành kiểm tra, và lắng nghe tư vấn từ các thợ sửa chữa chuyên nghiệp nhé.

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !
2 – Do chân chống xe quá nghiêng
Trong một số trường hợp, hiện tượng rò rỉ xăng, xăng bốc mùi còn do chân chống xe quá nghiêng, làm xăng chảy ra bên ngoài. Nếu chiếc xe bạn nằm trong trường hợp này thì khi tiến hành khởi động xe, chiếc xe sẽ rất khó nổ máy.
Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

Với xe sử dụng 40.000 – 50.000 km

Những chiếc xe khi đã sử dụng được khoảng 4 -5 vạn km thường có hiện tượng rò rỉ xăng. Để kiểm tra, bạn có thể dùng ngón tay để kiểm tra miệng ống cao su nối với buồng phao của bộ chế hòa khí, bạn sẽ thấy xăng rơm rớm ướt nhưng chưa chảy thành giọt. Hiện tượng này có thể là do một số nguyên nhân sau:

1 – Kim phao xăng bị kẹt
Trường hợp này có thể là do xăng có cặn bẩn nên dẫn đến kim phao đóng không kín đế kim phao. Với những trường hợp bị kẹt nặng, xăng sẽ bị rò rỉ nhỏ giọt ở ống trào xăng.

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

2 – Kim phao bị mòn ở mặt côn
Kim phao có nhiệm vụ là luôn luôn đóng mở để xăng vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Chính vì vậy, khi phần mặt côn của kim đo va đập với đế kim sẽ dẫn tới mòn thành bậc khiến kim phao đóng không kín, gây nên tình trạng rò rỉ xăng. Nếu xe để lâu, xăng sẽ rò rỉ tạo nên mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

Hậu quả của kim phao mòn nên lượng xăng sử dụng có chiều hướng tăng lên. Sau khoảng 50.000 km xe sẽ có hiện tượng rò xăng. Lúc này, bạn cần phải mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để rà khít lại kim phao, chỉnh lưỡi gà trên phao xăng nhích cao hơn để đảm bảo mức xăng trong buồng ở đúng mức quy định nhé.

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

3 – Do pontu và cối bị hao mòn
Việc đầu tiên là nên kiểm tra lại pontu và cối xe , nếu pontu và cối xe bị hao mòn nên thay mới. Giá của việc thay pontu và cối hiện nay khá rẻ, do đó, bạn nên nhanh chóng thay nếu như có hiện tượng hỏng, để tránh việc hao xăng quá nhiều do bị chảy xăng ra ngoài cũng như khó chịu khi xăng bị chảy bốc mùi.

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

Khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng thì hệ thống pontu và cối xe sẽ bị ăn mòn dần, dẫn đến tình trạng hao xăng, làm xăng rò rỉ ra ngoài. Bởi vậy bạn cần thay thế ngay khi xe nghi ngờ bị hỏng hai bộ phận này. Giá của pontu và cối xe cũng rất rẻ chỉ từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng mà thôi.

4 – Tình trạng kẹt phao xăng
Phao xăng bị lắc hoặc bị siết quá chặt cũng xảy ra hiện tượng kẹt phao làm chảy xăng dư ,đôi khi chủ xe mới thay bình xăng con khi mới lắp chưa có xăng khi xăng chảy vào phao nổi đột ngột chưa khớp nên pontu không kín kiến xe chảy xăng trong trường hợp này chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng .

Có nhiều trường hợp phao xăng bị lỗi hoặc phao bị vô xăng kiến phao xăng không nổi như bình thường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư .Khi phao xăng bị xiết quá chặt, hoặc bị lắc dẫn đến kẹt phao cũng tạo ra hiện tượng chảy xăng dư, hoặc có thể người dùng mới thay bình xăng con, khi xăng chảy vào bình đột ngột làm phao xăng nổi nhanh khiến pintu không kín làm xăng chảy ra. Với hiện tượng này bạn chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng để cân bằng lại.

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

Ngoài ra, hiện tượng xăng chảy còn do phao bị lỗi, ngấm xăng, không nổi được bình thường.
Trong trường hợp này bạn nên thay phao xăng chi phí cho việc thay phao xăng vào khoảng 30,000 – 50,000 đồng tùy theo loại bình xăng con.

5 – Do đổ trúng xăng kém chất lượng
Xăng kém chất lượng thường có nhiều tập chất làm cho đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng làm cho pontu đóng không kín , làm xe chảy xăng hoặc pontu bị phù to làm chặn đường xăng và xe không hoạt động được .

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

Xăng bẩn, nhiều tạp chất sẽ làm cho đầu cao su của pontu bị hỏng, biến dạng, không khít khiến xăng chảy ra, hoặc cũng có thể làm phù pontu khiến xăng không chảy vào được làm xe không thể hoạt động. Lúc này điều cần làm là thay xăng mới cũng như pontu mới.

6 – Bình xăng con bị cặn do sử dụng thời gian dài
Trong nhiều trường hợp xe máy sử dụng lâu những cặn sét từ bình xăng chính có thể dẫn xuống bình xăng con và làm kê pontu, pontu không kín kiến xe bị chảy xăng. Trường hợp này cần thải một chút xăng dư để lọc bỏ những cặn sét .

Xe chảy xăng: Nguyên nhân và cách khắc phục !

Bình xăng con bị cặn bẩn từ bình xăng chính chảy xuống khiến cho kê pontu cũng như pontu không kín được gây nên hiện tượng chảy xăng, khi này bạn cần xả xăng dư ra để cặn bẩn theo ra cùng.

Tóm lại với hiện tượng xăng bị chảy bất thường, bạn không nên tự khắc phục tại nhà mà nên mang xe đến các tiệm sửa chữa có uy tín chất lượng để được kiểm tra tư vấn và sửa chữa. Bởi nếu xăng bị chảy như vậy rất tốn và còn gây nguy hiểm vì dễ cháy nổ.

Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm về trường hợp xe máy “ăn xăng” quá nhiều: Xe máy hao xăng vì những lý do mà bạn không thể ngờ tới.

***Một số cách khắc phục tình trạng chảy xăng dư nếu bạn đang sử dụng xe bộ chế hòa khí chứ không phải phun xăng điện tử FI:
– Khi thấy xe bị chảy xăng dư ta dựng chống đứng xe lên (nếu có), dùng 1 vật cứng gõ gõ vào chén xăng của bộ chế hòa khí (nhằm làm văng hạt cát hay đất ra). Nếu vẫn còn chảy thì làm theo cách bên dưới đây
– Khoá khoá xăng lại, mở công tắc nổ máy. Khi máy đã nổ thì cứ để nổ cho đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hòa khí, cho đến khi xe tự tắt máy
– Khi đó ta mới tiến hành mở khoá xăng ra lại. Động tác này sẽ giúp hạt cát hay đất bám vào thành bông tu sẽ bị dòng xăng mới chảy xuống chén kéo theo. Bông tu sẽ lại bịt kín và xe hết chảy xăng.

 Webike.vn

Sưu tầm

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.6 / 5. Số bình chọn: 14

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top