Tìm hiểu về hệ thống an toàn điện tử của Bosch trên Mô tô PKL

  • 21/07/2016
  •  
     
     
5
(1)

Những công nghệ tiên tiến của Bosch sẽ giúp các biker lái xe thêm an toàn nhưng không đánh mất đi niềm phấn khích tốc độ.

12
Thú vui của những biker là điều khiển xe rong ruổi đi trải nghiệm những điều mới lạ, tất nhiên sự an toàn ưu tiên hàng đầu trong mọi chuyến đi. Những công nghệ tiên tiến của Bosch trên xe máy sẽ giúp cho người lái thêm an toàn nhưng không đánh mất đi niềm phấn khích tốc độ. Hãy cùng điểm qua các công nghệ sau:

1. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Antilock Breaking System)

Trong tình huống khẩn cấp người lái phải phanh gấp và mạnh thì bánh xe dễ bị khóa dẫn đến tình trạng trượt (lết) bánh. Vô tình cũng làm cho xe mất ổn định và kéo dài quãng đường thắng, đặc biệt trên mặt đường ướt thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. ABS can thiệp quá trình thắng bằng điện tử nhằm điều chỉnh lực thắng giúp cho người lái dù bóp thắng hết sức mà bánh xe vẫn không bị khóa, rút ngắn quãng đường thắng và giữ thăng bằng cho xe.

1Quãng đường thắng khi tắt và mở ABS

2Xe bị xoay vòng khi thằng gấp không ABS

3ABS giúp xe vẫn trong tầm kiểm soát

2. Hệ thống kiểm soát cân bằng xe MSC (Motorcycle Stability Control)

MSC giúp cho xe luôn ở trong tầm kiểm soát và cân bằng trong mọi tình huống có thể xảy ra. Ví dụ về trường hợp thường gặp của các biker khi buộc phải thắng gấp trong cua, MSC giúp cho bánh sau không bị trượt ra khỏi đường chạy khi người lái đạp thắng sau quá mạnh. Trường hợp này hay được gọi là low-side (xòe) xảy ra khi bánh sau dễ mất độ bám lúc thắng vì đang nghiêng khi cua, MSC sẽ điều chỉnh áp lực thắng giúp cho bánh sau vẫn bám đường khi thắng mạnh và giữ cho xe ổn định.

4Thắng gấp trong cua dẫn đến trượt bánh sau

Một trường hợp nữa cũng hay xảy ra trong cua là khi người chạy vẫn buộc phải thắng gấp bằng cả 2 thắng nhưng sau đó phản lực từ phuộc trước, sau và quán tính khi đang ở trong cua sẽ hất xe lên và hướng nó ra khỏi đường chạy. MSC giữ cho xe và người lái ở trạng thái cân bằng và hướng cho xe nằm trên hướng chạy đến khi thoát ra khỏi khúc cua.

5Đường chạy của xe bị thay đổi khiến xe bị lạc tay lái lao ra khỏi đường

3. Hệ thống chống nhấc bánh sau khi phanh trước gấp (Rear wheel lift-up control)

Các biker thích thực hiện những cú stoppie nên tắt hệ thống này trước khi biểu diễn vì nó kiểm soát lực thắng ngăn áp lực đè lên phía trước quá lớn nhằm giữ cho bánh sau không bị nhấc bổng lên.

4Hệ thống này giúp bánh sau nằm yên trên đường khi phanh mạnh thắng trước

4. Hệ thống khởi hành ngang dốc (Hill hold control)

Việc buộc phải dừng và khởi hành khi đang lên dốc không mấy dễ chịu nhất là với những chiếc moto to và nặng. Hệ thống này tự động thắng xe lại trong khi người lái đã buông thắng ra khi buộc phải dừng giữa dốc, giúp cho người lái chỉ việc buông côn và rồ ga để tiếp tục leo dốc mà không cần quan tâm đến việc giữ xe cho không bị tuột.

5. Hệ thống kiểm soát bám đường (Traction control)

Hệ thống này can thiệp vào động cơ nhằm hạn chế công suất tại máy giúp cho bánh sau không bị xoáy khi người lái đột ngột vặn mạnh ga trong khi di chuyển, đặc biệt là trên đường ướt với những xe có công suất quá mạnh. Trường hợp xoáy bánh lúc tăng tốc thoát cua cũng hay xảy ra vì người lái vặn ga mạnh và sớm, dễ dẫn đến té ngã khi bánh sau mất độ bám tạm thời. Traction control luôn giúp bánh xe ở trong tình trạng bám đường và giúp người lái tăng tốc sớm và hiệu quả.

8Bánh sau mất bám khi đột ngột tăng tốc

9Traction control giúp bạn tránh được những cú high-side không đáng có

6. Hệ thống chống nhấc bánh trước khi khởi hành (Wheelie control)

Hệ thống này sẽ không làm hài lòng các biker thích phô diễn kỹ năng “bốc đầu” khi nó hoạt động gần như tương tự Traction control khi giới hạn công suất tại máy nhằm giúp cho chiếc xe trở nên ngoan ngoãn hơn với những cú đề pa khi bánh trước luôn nằm yên trên đường. 10Bánh trước bị nhấc cao vì đột ngột vặn ga lúc khởi hành

7. Hệ thống kiểm soát trên xe địa hình (Off-road control)

Khi mang 1 chiếc cào cào có ABS ở bánh trước đi off –road người lái sẽ tự tin hơn với những cú phanh trước gấp mà không sợ trượt do khóa bánh. Mặt khác, bánh sau sẽ không có ABS nhằm giúp cho các tay đua có thể thực hiện những cú “drift” khi gặp những cua gắt hoặc quay đầu.

11Hệ thống kiểm soát off-road giúp cho người lái an toàn mà không mất đi cảm giác trên chiếc cào cào

Cùng xem qua những công nghệ an toàn đã nêu trên của Bosch

Webike.vn

Theo Autolive

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top