Tìm hiểu công nghệ động cơ Blue Core của Yamaha

  • 09/06/2016
  •  
     
     
4
(1)

Với tiêu chí “Từng giọt nhiên liệu cho từng khoảnh khắc”, động cơ Blue Core là thế hệ động cơ mới nhất và hiện đại nhất của Yamaha, kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, vận hành êm ái, cùng thiết kế gọn nhẹ, và thân thiện với người sử dụng.

3

BLUE CORE đóng vai trò là tiêu chuẩn phát triển căn bản cho một thế hệ động cơ hoàn toàn mới, hướng tới mục tiêu tạo nên các tiêu chuẩn vượt trội về tính thân thiện môi trường, cảm giác hứng khởi khi lái xe và hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Triết lý này sẽ là định hướng chạy xuyên suốt trong quá trình phát triển các động cơ cho xe tay ga của Yamaha Motor được giới thiệu trong thời gian tới. Ý tưởng chung của BLUE CORE là tạo ra một động cơ nền tảng hoàn hảo thông qua việc tập trung vào 3 điểm:

• Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu

• Tăng hiệu quả làm mát

• Giảm ma sát

2

1. Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.

Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất động cơ. Động cơ Blue CORE sử dụng một số kỹ thuật để để nâng cao hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, kỹ thuật quan trọng nhất là nâng cao tỷ số nén của động cơ (11:1)

Ngoài ra còn các kỹ thuật khác: Thiết kế cổ hút, thời điểm đóng mở xupáp và hình dạng buồng đốt tạo ra hiệu ứng xoáy lốc, giúp hỗn hợp xăng và không khí trộn đều hơn.

3

2. Tăng hiệu quả làm mát động cơ

Hiệu quả làm mát cao rất quan trọng để có thể chọn tỷ số nén cao cho động cơ. Một số kỹ thuật đã được áp dụng trong Blue Core để nâng cao hiệu quả làm mát động cơ:

+ Quạt gió nhỏ gọn, hiệu suất cao.

+ Cấu trúc ốp quạt mới có tác dụng giảm ma sát của luồng khí chạy qua.

+ Xy lanh DiASil, nhẹ, siêu bền và tản nhiệt tốt.

+ Các lá tản nhiệt xy lanh siêu mỏng, tăng diện tích tản nhiệt của xy lanh.

+ Vòi phun dầu làm mát Piston.

3. Giảm ma sát

+ Với xy lanh truyền thống, áp suất trong buồng đốt đẩy piston đi xuống, do góc nghiêng với tay biên nên tạo ra lực đẩy ngang cho piston, tạo ra ma sát lớn với thành xy lanh gây tổn hao công suất. Để giảm góc nghiêng giữa tay biên và piston ở thời điểm lực ép lớn nhất nên giảm được áp lực của piston lên thành xy lanh.

+ Cò mổ dạng con lăn: Cò mổ con lăn giảm ma sát giữa trục cam và cò mổ. Đem lại lợi ích: Giảm ma sát và làm cho động cơ hoạt động êm ái hơn; Giảm tải cho động cơ, tăng công suất động cơ

4

Nhờ những cải tiến kỹ thuật trên, động cơ Blue Core, một khi được trang bị trên các dòng xe Yamaha, sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng xe. Động cơ xe sẽ hoạt động nhẹ nhàng, dễ dàng hơn trong mọi điều kiện sử dụng. Khả năng vận hành của động cơ cũng ổn địnhvà tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn hẳn. Bên cạnh đó, Yamaha cho biết động cơ Blue Core có thể được kết hợp với các điều chỉnh trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống nạp/xả…để tạo nên những dòng xe “thể thao”, “tiết kiệm nhiên liệu”… Điều này giúp Blue Core trở thành một động cơ có tính ứng dụng rất cao – có thể áp dụng cho nhiều loại sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường Việt Nam.

*** Theo Yamaha, triết lý Blue Core và những thế hệ động cơ được phát triển dựa trên triết lý này, như động cơ Blue Core sẽ đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh “Khơi dậy đam mê” nơi người sử dụng tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Webike.vn

Nguồn: Yamaha Motor Việt Nam

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top