Theo dòng chảy EWC cùng Niccolo Canepa

  • 13/03/2023
  •  
     
     
0
(0)

Sau một mùa giải đầy tốc độ nhưng lại thiếu may mắn, Niccolò Canepa đang hy vọng rằng vận may sẽ đến với Đội ngũ chính thức Yamalube YART Yamaha EWC trong Giải vô địch thế giới FIM Endurance 2023.

Được hợp tác bởi Marvin Fritz tay đua Đức và Karel Hanika tay đua người Séc cùng với tay đua thứ tư Robin Mulhauser đến từ Thụy Sĩ, Canepa, 34 tuổi, người Ý, đang suy nghĩ rất nhiều cho mùa giải này. Đây là lý do tại sao.

Bạn đang hy vọng điều gì sẽ có thể xảy ra vào năm 2023?
“Hy vọng là không gặp xui xẻo nữa! Điều duy nhất chúng tôi cần là gặp nhiều may mắn hơn bởi vì chúng tôi có tất cả những gì chúng tôi cần để thể hiện tốt và thành công. Chúng tôi có một đội tuyệt vời, chiếc xe máy tuyệt vời, lốp xe tuyệt vời, đồng đội tuyệt vời vì vậy chúng tôi sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi chỉ cần may mắn.”

Bạn đã sẵn sàng như thế nào?
“Chúng tôi đang thử nghiệm trong ba ngày trước Cuộc thử nghiệm trước Le Mans và tôi rất mong được thấy công việc đã được thực hiện trong suốt mùa đông để cải thiện chiếc xe đua và độ tin cậy. Chúng tôi muốn kiểm tra động cơ trong 24 giờ để thấy rằng mọi thứ đều ổn và sau sáu tháng [không đua], với tư cách là những tay đua, chúng tôi cần thực hiện một số vòng để lấy lại vóc dáng, để đạt tốc độ trở lại. Nhưng tôi hoàn toàn tự tin rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng cho các cuộc đua kéo dài 24 giờ. Bản thân tôi đã tập luyện rất nhiều, tôi cảm thấy sung sức, tôi cảm thấy sẵn sàng. Trong vài năm gần đây, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn vì trước đó tôi bị chấn thương trong một bài kiểm tra mùa đông. Vào tháng 1 năm ngoái, những chiếc đinh vít và đĩa đệm mà tôi có ở mắt cá chân đã được lấy ra nên điều đó có nghĩa là tôi phải phẫu thuật lại. Điều đó có nghĩa là năm nay thực sự là lần đầu tiên sau ba năm tôi có thể chuẩn bị theo cách mình muốn cho mùa giải nên tôi cảm thấy tốt và tràn đầy năng lượng để bắt đầu mùa giải.”

Một ngày đào tạo điển hình của bạn bao gồm những gì?
“Điều đó phụ thuộc rất nhiều vì tôi cũng tham gia Giải vô địch thế giới FIM Superbike, huấn luyện các chàng trai nên rõ ràng là khi tôi làm việc ở đó thì thời gian ít hơn, nhưng trong một ngày bình thường, tôi lái xe trong hai hoặc ba giờ hoặc đến phòng tập thể dục , bất cứ điều gì để giữ chân.

Vai trò của bạn trong World Superbikes có giúp ích cho bạn không?
“Thật tuyệt khi được làm việc cùng với các tay đua, những tay đua xuất sắc như Toprak Razgatlıoğlu và Andrea Locatelli chẳng hạn. Tôi xem họ mỗi buổi tập bên cạnh đường đua vì thật tuyệt khi được xem cách họ làm việc, cách họ cư xử bên trong nhà để xe, cách họ làm việc với các kỹ sư, tất cả thông tin họ cung cấp và cách họ tương tác giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Và điều đó cũng tốt cho tôi khi tôi làm bài kiểm tra.”

Bạn có muốn đua trong Giải vô địch thế giới Superbike không?
“Về mặt chính thức, chúng tôi không bao giờ lên kế hoạch cho bất cứ điều gì, tôi muốn tập trung vào công việc huấn luyện của mình và tham gia EWC nhưng tôi cũng là tay đua thay thế trong trường hợp một trong những tay đua Superbike của Yamaha bị thương trong mùa giải. Hy vọng rằng tôi không cần thiết và các chàng trai hoàn toàn khỏe mạnh và chiến đấu để giành chiến thắng. Nhưng trong trường hợp cần thiết, tôi sẵn sàng lên đường, tôi luôn có một bộ đồ nghề, đồ da, mũ bảo hiểm bên trong xe tải.”

Việc có cùng đội hình các tay đua EWC như trước quan trọng như thế nào?
“Điều đó hoàn toàn quan trọng. Chúng tôi là bốn tay đua giống nhau, tôi, Karel, Marvin và Robin, vì vậy điều này thực sự tốt và bây giờ chúng tôi đã biết nhau khá lâu và chúng tôi biết mục tiêu của mình là gì, luôn làm việc theo cùng một hướng, điều đó thực sự tốt với nhau. Ngoài ra, thiết lập của chiếc xe đua, chúng tôi luôn đồng ý, vì vậy mọi thứ đều tích cực. Chúng tôi đã cùng nhau chịu đựng rất nhiều nhưng chúng tôi cũng có nhiều kỷ niệm đẹp, nhưng chúng tôi muốn có danh hiệu thế giới về sức bền.”

Khoảnh khắc tuyệt vời nhất của bạn tại EWC năm ngoái là gì?
“Đối với tôi, Suzuka 8 giờ. Suzuka là một cuộc đua khắc nghiệt vì bạn đang cạnh tranh với các tay đua MotoGP hoặc World Superbike và đó là cơ hội để các tay đua EWC thể hiện đẳng cấp của chức vô địch. Và để có mặt ở đó và vượt qua vòng loại nhanh như vậy, tất cả chúng ta, và để thực sự cạnh tranh trong suốt cuộc đua và chiến đấu để giành bục vinh quang, đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong năm đối với tôi. Thật không may, chúng tôi đã không kết thúc cuộc đua trên bục vinh quang như chúng tôi xứng đáng nhưng đó vẫn là kỷ niệm đẹp nhất.”

Ngược lại, liệu Spa, nơi ông đang dẫn dắt trước khi nghỉ hưu, có phải là thời điểm đáng thất vọng nhất?
“Chắc chắn rằng nó thực sự rất khó khăn nhưng tôi vẫn có những kỷ niệm đẹp về Spa, tính cạnh tranh rất cao, quá nhanh để giành lại rất nhiều vị trí kể từ đầu cuộc đua khi chúng tôi gặp sự cố. Chúng tôi tiến rất nhanh và quay trở lại P1 là điều khiến tôi thực sự tự hào về bản thân và nhóm của mình cũng như về tất cả những người tham gia vào việc này. Chúng tôi đã có một ngày vất vả tại Spa, một đêm vất vả, chúng tôi luôn cố gắng như những con vật, điều này thực sự ấn tượng và đây là cuộc đua mà chúng tôi thể hiện tiềm năng của mình và cho mọi người thấy chúng tôi có thể làm gì khi gặp áp lực. Thật không may, nó không kéo dài đến cuối cùng, nhưng tôi thực sự hài lòng về cách chúng tôi đã thể hiện ở đó. Và đó là một ca khúc tuyệt vời.

Có tay đua nào mà bạn ngưỡng mộ khi còn trẻ không?
“Khi còn là một đứa trẻ, tôi nhớ đến Loris Capirossi vì anh ấy là một tay đua rất trầm tĩnh, luôn nhanh nhẹn và anh ấy đã đạt được rất nhiều thành tích. Khi tôi còn là một đứa trẻ, anh ấy đã lái xe 500cc và tôi nhớ đã xem và cổ vũ cho anh ấy. Troy Bayliss cũng là một người khác, tôi lớn lên theo dõi các cuộc đua của Troy, tôi đã có cơ hội một lần ở chung nhà để xe với anh ấy khi tôi đua cho đội nhà máy Ducati, điều đó thật tuyệt và tôi may mắn được gặp anh ấy trong Word Superbike vì cậu con trai mà đua. Thật tuyệt khi được đi chơi với anh ấy và ghi nhớ sự nghiệp tuyệt vời của anh ấy.”

Cấp độ của EWC mạnh đến mức nào?
“Chà, cực kỳ mạnh bởi vì mỗi năm có nhiều đội hơn và nhiều tay đua rất tài năng nâng tầm hàng năm. Tôi thấy có một đội Yamaha mới và tất cả các đội nhà máy luôn mạnh mẽ. Tôi tin rằng năm nay cũng sẽ mạnh mẽ, tôi tin rằng các đối thủ đã sẵn sàng, đây sẽ là một mùa giải khó khăn nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn đánh bại họ vào cuối, điều đó rất hài lòng.”

Cập nhật lịch FIM Endurance World Cup 2023
Chặng 1: 24 Heures Motos (Circuit Bugatti, Le Mans, France) 13-16 April 2023
Chặng 2: 24H SPA EWC Motos (Circuit de Spa-Francorchamps, Belgium) 16-18 June 2023
Chặng 3: Suzuka 8 Hours (Suzuka Circuit, Japan) 4-6 August 2023
Chặng 4: Bol d’Or 24 hours (Circuit Paul Ricard, France) 14-17 September 2023

Thông tin thêm về Niccolò Canepa: https://www.fimewc.com/driver/niccolo-canepa/

FIM EWC

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top