Tân trang, bão dưỡng cho xe máy trước Tết – những điều cần biết

  • 24/01/2020
  •  
     
     
0
(0)

Xuân về tết đến, thông thường phần lớn xe máy sẽ được sử dụng để làm phương tiện di chuyển đường xa phục vụ cho chuyến về quê ăn tết và cũng là phương tiện chính để du xuân. Vì vậy mà việc bão dưỡng sao cho xe máy được “ngon lành” phục vụ ngày tết là điều hết sức cần thiết.

Tại sao bạn nên bão dưỡng xe máy trước tết?

Xe máy được bão dưỡng thường xuyên không chỉ giữ độ bền, đẹp mà còn đảm an toàn cho người chạy mỗi khi di chuyển. Bão dưỡng xe định kỳ sẽ giúp cho đồng cơ xe hoặt động trơn tru hơn, tránh được các lỗi nhỏ gây ra trong quá trình di chuyển.

Thời gian bảo dưỡng xe của từng chiếc xe sẽ khác nhau dựa trên mức độ thường xuyên mang xe đi bão dưỡng của người chạy. Thông thường xe sẽ được bão dưỡng theo các hạng mục sau:

1 – Làm sạch máy, đánh bóng làm mới

Một chiếc xe sạch sẽ, sáng bóng đem lại vẻ đẹp và tăng thêm sự tự tin cho chủ nhân. Vì vậy để giữ vẻ tươi mới ban đầu cho xe, hãy xem xét đến việc đầu tư một khoản tiền cho việc mua các chất tẩy rửa, hoặc dán lại decal, sơn lại xe,… Ngoài ra nên đánh bóng để giữ xe trông như vừa xuất xưởng.

2 – Chỉnh sửa, đôn đệm yên xe

Yên xe là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất trên một chiếc xe, ngoài ra đây cũng là chi tiết chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa/nắng nên khiến cho phần yên này nhanh bị lão hóa và bạc màu.

Không chỉ đơn giản việc bạn dùng nước sạch hay hóa chất để làm, công đoạn của việc chăm sóc yên xe cũng cần đòi hỏi sự tỉ mỉ. Bước đầu tiên khi tiến hành làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch các bụi bẩn bám bẩn (nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da).

Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng và sau đó dùng khăn sạch khô lau sạch lại một lần nữa để loại bỏ hóa chất trên xe.

3 – Kiểm tra, tahy mới bình xe (ắc quy)

Bộ phận ắc-quy nằm dưới yên xe nên không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên nhưng việc “chăm chút” lại sẽ giúp cho tuổi thọ được lâu hơn.

Khi chạy được một thời gian, nếu cảm thấy máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp điện cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện (có thể gây hại cho bình). Lưu ý: Đối với loại ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng bạn nên chủ động kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion.

4 – Sửa chữa, thay thế linh kiện hết hạn sử dụng

Theo quy định của từng hãng, thông thường cứ sau 16.000 km nên thay mới bu-gi (lưu ý: Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe). Do đó, cách tốt nhất là nên xem qua sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, hoặc mang ra các garage sửa chữa chuyên nghiệp nhờ tư vấn.

Với xe tay ga bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra dây đai truyền động. Sau một thời gian dài hoạt động với điều kiện làm việc khắc nghiệt thì việc nứt, gãy, thoái hóa là không tránh khỏi. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vượt một chiếc xe ô tô nào đó mà dây đai bị đứt thì chuyện khủng khiếp gì sẽ xảy ra…

5 – Thay dầu, nhớt định kỳ.

Thông thường để máy móc hoạt động một cách trơn tru và tăng tuổi thọ cần chú ý tới công đoạn thay dầu (nhớt) định kỳ theo từng tháng. Việc sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.

Khi chọn dầu nhớt để bảo dưỡng, bạn nên lưu ý chọn loại nhớt chuyên dụng, đúng với dòng xe đang chạy. Bởi hai loại xe số và xe tay ga có cấu tạo động cơ tương đối khác nhau, nên loại nhớt cũng cần phải được phân biệt và sử dụng phù hợp.

Để kéo dài tuổi thọ phương tiện cũng như đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành máy móc, bạn nên lựa chọn mua sản phẩm dầu nhớt chính hãng, chất lượng, có thương hiệu uy tín trên thị trường.

6 – Kiểm tra mòn lốp, ruột xe

Công đoạn chăm sóc xe cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là kiểm tra phần lốp của xe. Việc lái xe có lốp mòn quá mức sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường, có thể bị phồng khi quá nhiệt, thậm chí phát nổ,… Do đó, nếu cảm thấy sự bất thường khi điều khiển, cần đem xe ra các đại lý, cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra ngay. Nếu các gờ của bánh xe vẫn ở mức cùng với tia ở cạnh bên của bánh thì bạn chưa cần thay lốp xe.

Kiểm tra lốp kỹ lưỡng trước sẽ giúp bạn không bị gián đoạn trong mỗi hành trình.

7 – Kiểm tra thay dầu phanh, bố thắng

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

*** Hãy bão dưỡng tại các đại lý chính hãng hoặc cửa hàng uy tín

Khi đi bảo dưỡng xe máy hoặc đi sửa chữa xe máy, thay thế phụ tùng đừng ngại hỏi giá trước nhé. Đây là điều hết sức bình thường và cũng là điều bạn nên làm để tránh trường hợp bị “hét giá” và đặt vào tình thế “đã rồi”.

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top