Suzuki RE5 M Rotary Bobber, bản độ ngong cuồng

  • 26/03/2016
  •  
     
     
0
(0)

Suzuki RE5 là mẫu xe từng đoạt ngôi vị hoàn kim khi nó được khai sinh vào những năm 70 bởi những chuẩn mực máy móc tuyệt vời nhưng cũng là mẫu xe từng bị lãng quên vì được xếp vào tốp 5 của những mẫu xe tồi nhất…

Dù lịch sử có hiểu lầm hay không thì chuyện cũng đã qua và đi vào dĩ vãng, nhưng bằng cách nào đó một trong những mẫu xe RE5 huyền thoại đã đến được tay của Ross sau nhiều năm bỏ xó. Anh quyết định biến nó thành một chiếc xe độ bobber ngông cuồng mà không ai muốn có.

Dòng RE5 ra đời vào năm 1974 được xem là một sáng tạo bật nhất của Suzuki bởi nó sử dụng động cơ quay Wankel, đây là loại động cơ không có pít-tông và van (?).

Tuy nhiên nó mang đến một vấn đề không tưởng, đó chính là dây chuyền sản xuất cũ không thể đáp ứng được cho việc sản xuất vì nó quá hiện đại. Điều này đưa loại cộng cơ này vào bế tắc.

Động cơ bất khả thi dẫn đến hậu quả dòng xe Suzuki RE5 chỉ xuất hiện vào năm 1974 và khai tử vào năm 1976. Mẫu xe là một thất bại lớn của Suzuki khi họ bán ra chưa tới 7000 chiếc trên toàn thế giới…có tin đồn rằng ông chủ szuki đã cho quẳn hết những thiết bị máy móc để sản xuất động cơ quay Wankel xuống một vùng biển của Nhật Bản.

Thiết kế của bản độ bobber từ chiếc RE5 tồi tàn được Ross quyết định sau khi tham khảo rất nhiều những mẫu bobber mà anh xem trên tạp chí. Kết quả cuối cùng chính là một sự kết hợp tuyệt vời giữa kiểu dáng thấp của mẫu vespa cũ mà Ross sở hữu cộng với sự phóng khoán của một thợ cơ khí thương mại.

Ross chia sẽ, anh chẳng phải người đam mê xe, anh cũng không phải một người độ xe vì thương mại. Việc anh tạo ra chiếc bobber này bởi vì anh đã có 15 năm làm việc cùng động cơ quay (ở dạng máy móc khác với động cơ xe máy), mà vô tình anh lại có được một chiếc xe cũ kĩ sử dụng loại động cơ mà anh am hiểu. Vì vậy anh nghĩ mình có một khởi đầu tốt để độ chiếc xe thì tại sao anh lại không thực hiện.

Ross độ chiếc xe với những suy nghĩ có vẻ điên rồ…

“Tôi muốn thứ gì đó dài, thấp và giống con chuột để có thể dễ đẩy vào nhà hay vào kẹt nào đó khi tôi đi tản gẫu cùng lũ bạn một cách nhanh chống nhất. Tôi sẽ không chi tiêu nhiều tiền vào thứ này, tôi muốn tự tay làm, chẳng cần đẹp. Tôi sẽ không sơn bóng loáng hay mạ crôm xe để làm gì và tôi sẽ không dùng bộ phận nào ngoài những thứ tôi đang có. Có lẽ bạn sẽ nói gu thẫm mĩ của tôi quá kém”.

Bắt đầu với việc tạo một khung dài liền mạch cho chiếc xe và tháo phần đuôi xe, Ross đã có thứ gì đó “dài” mà anh muốn.

Phần đuôi tháo ra được anh cắt lại để phù hợp với ý tưởng thoải mái mà anh muốn có. Tổng thể dài này được nhấn nhá bằng một bình xăng hạt đậu từ chiếc Suzuki Marauder cũ mà anh thích nhất.

Một danh sách dài kèm theo những thứ Ross phải tuỳ chỉnh để phù hợp với chiếc xe dù anh không muốn làm tí nào (có lẽ vì mất thời gian) nhưng vẫn phải làm để phù hợp thiết kế.

Anh phàn nàn: ” Danh sách những thứ mà tôi đã phải làm thật là vô tận nào là gắp xe, ghế chảo, bộ khí thải, hệ shifter, phanh sau của xe, chuỗi tensioner, biển số gắn kết, bộ tản nhiệt, tấm vải liệm, khung hộp pin, điều khiển phía trước và cả đống những thứ linh tinh khác… chúng làm tôi tốn quá nhiều thời gian “.

Việc tuỳ chỉnh một loại động cơ ít ai sử dụng đồng nghĩa với việt rất nhiều bộ phận anh không thể mua mà phải tự làm bằng tay. Những phần như ống xả hay các chốt ga anh phải làm nhiều lần mới thành công.

Cuối cùng tuy những suy nghĩ độ xe của anh khá đơn giản và ngong cuồng nhưng sản phẩm anh cho ra thì hoàn toàn ngược lại. Một chiếc bobber với động cơ hầm hố, dáng thấp đặc trưng, màu sơn nguyên thuỷ và một giá trị tinh thần vô cùng mới mẻ.

Phước An – webike.vn

Ảnh: Bikeexif

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top