Sự khác biệt giữa nhiên liệu có chỉ số octan cao và nhiên liệu thông thường

  • 06/11/2020
  •  
     
     
3
(1)

Chỉ số octan cao = nhiên liệu cao cấp?

Nhiên liệu có trị số octan cao là một sản phẩm xa xỉ có chỉ số trị số octan cao hơn nhiên liệu thông thường. Nó có vẻ như nó sẽ cháy và tăng điện cực kỳ. Nó quá đắt!

Nhiên liệu có chỉ số octan cao không đốt cháy mạnh hơn nhiên liệu thông thường. Vậy tại sao chúng ta lại bận tâm khi được chỉ định đổ đầy nhiên liệu giá cao? Không nhiều người có thể giải thích khu vực này một cách chính xác, họ có thể? Rốt cuộc thì nhiên liệu có chỉ số octan cao là gì?

Về tên trị số octan cao

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Tên “high-octan” là viết tắt của “high” + “octan”.
Trong tiếng Nhật, nó được gọi là “chỉ số octan cao”.

Vậy “số octan” là gì?

Số Octan là gì?


Có hai số octan, Số Octan của động cơ (MON) và Số Octan của Nghiên cứu (RON) và chúng tôi không thực sự quan tâm chúng là gì. Tóm lại, tất cả những gì bạn cần biết đó là ‘con số đại diện cho sự khó khăn trong việc đánh gục’.

Trong trường hợp của Nhật Bản, tiêu chuẩn là 89 hoặc cao hơn đối với nhiên liệu thông thường và 96 trở lên đối với nhiên liệu có chỉ số octan cao.

Số đó là gì? Nói như vậy, mức độ khó đột ngột tăng lên, nhưng một lần nữa, bạn không cần biết điều đó. Chỉ cần nghĩ về nó như một ‘chỉ số hiệu suất nhiên liệu’ trong đó giá trị cao nhất là 100 và giá trị thấp nhất là 0!

Số càng cao càng khó gõ, tức nhiên liệu càng khó gõ.. Chỉ số octan cao có một số cao hơn, vì vậy có nghĩa là trị số octan cao khó đánh hơn.

Ngoài ra, ở Châu Âu nhiên liệu thông thường có chỉ số octan là 95. Lý do tại sao nhiều ô tô nhập khẩu được chỉ định là trị số octan cao là hiệu suất của xe thông thường của Nhật Bản (trị số octan 89) không đủ để đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Châu Âu thông thường = Chỉ số octan cao của Nhật Bản.

Điều gì xảy ra khi mức octan cao?

Bây giờ, tôi đã đề cập rằng chỉ số octan là chỉ số hiệu suất, nhưng nó có ý nghĩa gì đối với nhiên liệu hoạt động tốt hơn? Bạn cũng không cần biết lý thuyết khó về vấn đề này, chỉ cần nhớ rằng điều sau đây xảy ra khi mức octan cao.

Nó ít có khả năng bị cháy. Nó làm cho nó khó gõ hơn.

Nếu làm cho nó khó gõ hơn, vì nó làm tăng số lượng biểu thị độ khó gõ, thì bạn nên làm cho nó khó gõ hơn.

Điều gì làm cho nó ít cháy hơn? Điều đó không có nghĩa là nó hoạt động không tốt?

Chống cháy nghĩa là gì?

Bạn đang trả rất nhiều tiền và bạn đang bán những thứ dễ cháy! Tôi muốn nói rằng đây thực sự là. Thuật ngữ chính xác hơn một chút sẽ là “khó bắt lửa”.

Chỉ riêng bộ phận đó đã làm cho nhiên liệu có chỉ số octan cao có vẻ như nó có hiệu suất thấp hơn, nhưng tất nhiên nó không.

Khó bắt lửa và khó cháy, cả hai đều là những từ ngữ xấu, nhưng đó chỉ là khi bạn so sánh chúng với nhiên liệu đơn thuần. Bạn phải bao gồm động cơ để hiểu lợi ích của nhiên liệu có chỉ số octan cao.

Đặc điểm động cơ nhiên liệu (Phần 1)

Đó là lý do tại sao tôi đang nói về động cơ. Trong động cơ nhiên liệu, hỗn hợp không khí và nhiên liệu (i.e., hỗn hợp không khí) được hít vào, hỗn hợp được nén và sau đó được đánh lửa bằng nút đánh lửa để đốt cháy, và áp suất của khí cháy do hỗn hợp tạo ra sẽ đẩy piston xuống để tạo ra công suất.

Nhân tiện, khi bạn nén một chất, nó có nhiệt theo quy luật vật lý. Tất nhiên, hỗn hợp này cũng vậy, bạn càng nén thì càng nóng.. Khi nhiệt đó vượt quá điểm bắt lửa của hỗn hợp, bạn không cần phải dùng bugi để thổi tia lửa đi. Chỉ nhiệt nén cũng đủ khiến nó tự bốc cháy.

Đây không phải là thời điểm đánh lửa mà động cơ được thiết kế, vì vậy quá trình đốt cháy bất thường. Vì nó bốc cháy và bắt đầu tự nở ra trong quá trình nén, nó ngăn động cơ hoạt động trơn tru và giảm công suất đáng kể.
Bạn không cần phải đi xa như vậy để có được độ giòn! Rất khó chịu khi nghe rung và tiếng ồn như “Tôi sẽ không làm việc này”. Nó cháy bất thường và trong trường hợp xấu nhất, động cơ có thể nổ tung.

Sự đốt cháy bất thường này và những âm thanh và rung động đi kèm với nó được gọi chung là ‘tiếng gõ’.

Đặc điểm động cơ nhiên liệu (Phần 2)

Nếu quá trình đốt cháy bất thường là do nén hỗn hợp, thì tốt là chúng ta không bị nén, đúng không? Điều này đúng, miễn là bạn không nén hỗn hợp, hỗn hợp sẽ không tự bốc cháy vì nó sẽ không trở thành điểm bắt lửa.

Tuy nhiên, thật không may, động cơ không. Bạn càng nén hỗn hợp, bạn càng nhận được nhiều sức mạnh.

Nếu bạn đốt cháy một hỗn hợp không khí không nén, nó chỉ cháy với một luồng lửa, nhưng nếu bạn nén hỗn hợp và sau đó đốt cháy nó, hãy bùng nổ! và cháy nổ. Bạn càng nén nó, điều này càng nhiều “wham! lớn hơn.

Ban đầu, một động cơ sử dụng khí được tạo ra từ quá trình đốt cháy nổ để hạ thấp các piston để tạo ra công suất. Vì vậy, một vụ nổ lớn! Bạn càng có nhiều, càng tốt. Điều này có nghĩa là “Hỗn hợp được nén càng nhiều thì càng tốt”.

Điều đó sẽ dẫn đến sự khác biệt lớn.

Nếu bạn nén nó quá mạnh, nó sẽ tự bốc cháy, nhưng nếu bạn giảm tỷ lệ nén, bạn sẽ không thể tạo ra điện. Tôi cần thêm sức mạnh -> Tôi muốn tăng tỷ lệ nén -> Đánh lửa tự phát -> Hmmm, tôi đang gặp rắc rối!

Tôi ở đây để giúp bạn điều đó!

Nhiên liệu có chỉ số octan cao, “dễ cháy” và “khó bắt lửa”, có thể giúp giải quyết “rắc rối” này. Khó cháy hơn = ít khả năng bắt cháy tự nhiên hơn = ít khả năng bị kích nổ hơn = trị số octan cao hơn.

Gà trước hoặc trứng trước? Hoặc điều tương tự. Cần một vụ nổ lớn để tăng sức mạnh. Bạn cần độ nén cao để có một cú nổ lớn. Tuy nhiên, độ nén cao gây ra hiện tượng đánh lửa tự phát (cháy bất thường). Để tránh đánh lửa tự phát. Bạn cần nhiên liệu ít có khả năng cháy hơn (ít có khả năng bốc cháy tự nhiên).
nhiên liệu khó đốt cháy tự nhiên = nhiên liệu khó đánh nổ = nhiên liệu có trị số octan cao = nhiên liệu có trị số octan cao. Đây là cách nó hoạt động.

Mặc dù nó được cho là ít bắt lửa hơn, nhưng nó chỉ có nghĩa là nó khó bắt lửa hơn ngay cả khi nén cao, và nhiên liệu vẫn rất dễ cháy (dễ bắt lửa). Xin lưu ý rằng nhiên liệu có trị số octan cao không làm giảm nhu cầu thận trọng khi xử lý lửa hoặc bất cứ thứ gì tương tự.

Tại sao động cơ hiệu suất cao được chỉ định là trị số octan cao?

Tôi chắc rằng bây giờ bạn đã tìm ra nó. Để xem lại.

Một vụ nổ lớn (sức nổ) là cần thiết để có sản lượng cao. Nén cao là điều cần thiết để có được một vụ nổ lớn. Nhưng nếu bạn sử dụng lực nén cao, dễ xảy ra hiện tượng tự bốc cháy (cháy bất thường), gây ra hiện tượng kích nổ. Để ngăn chặn điều này, bạn cần nhiên liệu có trị số octan cao, khó đánh tan.

Vì lý do này, động cơ có chỉ số octan cao là dấu hiệu của hiệu suất cao.Nhưng có giá nhiên liệu cao và hiệu suất cao.

Điều gì xảy ra khi bạn đặt bình thường trong một chiếc xe được chỉ định trị số octan cao?

Những chiếc xe bốn bánh hiện đại sử dụng cảm biến để đọc chất lượng của nhiên liệu chúng chứa, và chúng được kiểm soát để nếu bạn vô tình đổ xăng bằng nhiên liệu thông thường, nó sẽ không bị hỏng.. Nếu bạn đã đổ xăng cho ô tô của mình bằng nhiên liệu thông thường, bạn có thể ngăn động cơ nổ bằng cách thay đổi mạnh thời điểm đánh lửa.

Tuy nhiên, thực tế là chỉ số octan của nhiên liệu thông thường vẫn bị nén cao, vì vậy việc dễ kích nổ là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, vì thời điểm đánh lửa bị tắt so với thời điểm tốt nhất nên có, công suất sẽ giảm theo số lượng đó.

Sẽ không sao nếu bạn đổ xăng nhầm, đề phòng trường hợp, nhưng tôi không chắc liệu bạn có nên đổ xăng thường xuyên để tiết kiệm nhiên liệu hay không (điều tốt là nó không bị hỏng). Vì nó chắc chắn không tốt cho động cơ.

Vậy còn xe máy? Trong trường hợp xe máy, các cảm biến dường như không đọc được loại nhiên liệu. Có một cơ hội tốt để phá vỡ nó nếu bạn đưa vào. Đặc biệt là khi động cơ quay lên đến RPM cao, đây là một điểm quan trọng và khả năng động cơ nổ máy do quá trình đốt cháy bất thường tăng lên đáng kể.

Ngay cả khi bạn vô tình đặt một thường xuyên, nó sẽ không bị hỏng ngay khi động cơ khởi động. Nhưng nếu bạn tiếp tục lái xe hết ga, bạn sẽ. Đạp xe nhẹ nhàng cho đến khi hết bình. Tốt nhất bạn chỉ nên rút nó ra.

Động cơ được điều chỉnh kỹ lưỡng thậm chí còn khó hơn và bất cứ điều gì có thể xảy ra, đặc biệt là nếu tỷ số nén được tăng lên. Nó không giống với bản gốc của nhà sản xuất và đó chính xác là những gì có thể xảy ra nếu nó đột ngột bị hỏng trong tích tắc.

Điều gì xảy ra khi bạn đặt chỉ số octan cao trong một chiếc ô tô thông thường được chỉ định?

Đó là động cơ không dễ bị kích nổ, nghĩa là nó không bị giới hạn công suất, vì vậy ngay cả khi bạn đặt động cơ có trị số octan cao với khả năng chống va đập cao, bạn vẫn có thể lái xe nó. Tiết kiệm nhiên liệu không có tác dụng phụ.

Nói một cách chính xác, sản lượng sẽ bị giảm bởi lượng phụ gia không có trong nhiên liệu thông thường, nhưng bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được, vì vậy đừng lo lắng về điều đó. Ngoài ra, nhiều chất phụ gia có trong dầu động cơ có chỉ số octan cao có chứa chất tẩy rửa để giữ cho bên trong động cơ sạch sẽ cũng như cải thiện khả năng chống va đập.

Đó là một thủ thuật cửa hậu, nhưng động cơ làm mát bằng không khí vào giữa mùa hè đòi hỏi nhiệt độ cao, vì vậy việc thêm chỉ số octan cao vào những thời điểm như vậy sẽ khiến nó khó bị nổ hơn. Đó là bởi vì nó sẽ không cháy bất thường ngay cả khi động cơ cực kỳ nóng.

Ngoài ra, sau nhiều năm lái xe, có thể tích tụ cặn cháy (carbon) trong buồng đốt.

Khi điều này xảy ra, dung tích buồng đốt bị giảm do thể tích cặn cacbon, có thể dẫn đến lực nén cao không chủ ý. Vào những thời điểm như thế này, thêm chỉ số octan cao có thể cải thiện tình trạng của xe vì nó ít có khả năng cháy bất thường do độ nén cao.

Có tác động chênh lệch giá không?

Bạn đã nghe rất nhiều câu chuyện về hiệu quả chi phí của việc thêm chỉ số octan cao, đúng không? Chỉ số octan cao là khoảng 0.Đắt hơn 09 USD mỗi lít so với bình thường, vì vậy tôi có thể hiểu tại sao bạn muốn giữ nó rẻ.

Nhưng, như tôi chắc rằng bây giờ bạn đã tìm ra. Nó không phải là vấn đề “nó hoạt động/không hoạt động “ngay từ đầu.

Động cơ được thiết kế để sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao khi nó được thiết kế. Nó phải là nhiên liệu có chỉ số octan được chỉ định để bắt đầu bằng. Cho dù đó là ký hiệu thông thường hay chỉ số octan cao, nó được thiết kế để đốt cháy chính xác và tạo ra công suất chính xác khi bạn sử dụng nhiên liệu đó. Nếu đó là chỉ định trị số octan cao, hãy đặt chỉ số octan cao vào, ngay cả khi bạn không thích nó.

Nhưng (lần thứ hai), nếu một động cơ được thiết kế để sử dụng có trị số octan cao tạo ra công suất cao ở độ nén cao, bạn đang tự hỏi liệu nó có đủ mạnh để tạo ra sự chênh lệch giá nhiên liệu so với động cơ có độ nén thấp được thiết kế để sử dụng thường xuyên không? Cái này không biết.Đó là tất cả tôi có thể nói.

Để bắt đầu, câu chuyện này là về ‘Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có một phiên bản nhiên liệu thông thường của cùng một động cơ, nhưng với cùng một động cơ?’Tuy nhiên, nó không đơn giản như chỉ giảm tỷ số nén để phù hợp với định mức octan thông thường để hoàn thành một động cơ thông số kỹ thuật thông thường. Tiền đề ban đầu của việc ‘giữ nguyên động cơ’ là không khả thi vì sức mạnh động cơ sẽ được xem xét lại hoàn toàn để phù hợp với tỷ số nén đã giảm.

Nếu tôi có thể nói một điều. Cuộc sống hợp lý hơn khi bạn tận hưởng cuộc sống trọn vẹn trên chiếc xe mình yêu thích hơn là lo lắng về một sự chênh lệch giá nhỏ.

Đó là những gì xe máy dành cho.

Vấn đề pha trộn nhiên liệu trị số octan cao

Một lưu ý khác, vào cuối tháng 6 năm 2020, một tin sốt dẻo từ Mainichi Shimbun tiết lộ rằng nhiên liệu có trị số octan cao từ các công ty trạm xăng thực tế không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào (nhiên liệu có trị số octan cao của mỗi công ty ở trong cùng một thùng và được trộn lẫn cùng với nhau).

Ban đầu Kignas, không có nhà máy lọc dầu riêng, được coi là hỗn hợp của chỉ số octan cao từ nhiều công ty khác nhau, nhưng tôi không nhận ra rằng ngoài Kignas, nó cũng không phải là chỉ số octan cao của riêng mình!

Nhưng điều đó có vẻ đúng vì chỉ Idemitsu Showa Shell trả lời rằng họ không trộn lẫn với sản phẩm của các công ty khác, và tất cả các công ty khác đều thừa nhận rằng họ làm.

Tùy thuộc vào phản ứng của công ty, tất cả các nhãn hiệu đều giống nhau ngoại trừ chỉ số octan cao của Vỏ Idemitsu Showa.Nhiều người trong số các bạn có thể đã thất vọng vì xác nhận chi tiết gây sốc.

Cá nhân tôi không đồng ý chút nào với câu trả lời của các công ty rằng “ngay cả khi chúng được pha trộn, chúng vẫn đáp ứng các tiêu chí về trị số octan cao” và “không có sự khác biệt đáng kể về chỉ số octan cao của mỗi công ty.. Đúng là bạn không thể thực sự cảm nhận được sự khác biệt về hiệu suất giữa hai công ty, nhưng tôi rất thất vọng vì tôi nghĩ rằng họ đang cạnh tranh với nhau bằng các chất phụ gia của riêng họ để có hiệu suất cao.

Ngoài ra, nhiên liệu thông thường là như nhau đối với tất cả các công ty, vì vậy không có sự khác biệt giữa các nhãn hiệu.

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top