DIY! Cách chẩn đoán hệ thống đánh lửa bằng Ignition Spark Tester?

  • 06/11/2020
  •  
     
     
0
(0)

Một trong những điều cần kiểm tra khi động cơ hoạt động không tốt là hệ thống đánh lửa. Thật dễ dàng cho rằng nếu bạn tháo bugi ra và tia lửa bay ra thì hệ thống đánh lửa vẫn ổn, nhưng phụ tải lên bugi trong khí quyển khác với trong buồng đốt.. Trong những trường hợp như vậy, máy thử tia lửa điện cho phép bạn điều chỉnh khe hở tia lửa điện theo ý muốn sẽ giúp bạn xác định xem nguyên nhân là do phích cắm hay cuộn dây đánh lửa..

Tháo bugi và bạn sẽ biết liệu tia lửa điện có bay hay không.

Bất kể bạn có loại động cơ hiệu suất cao nào, nếu bugi không bắn ra tia lửa, hỗn hợp sẽ không bốc cháy. Nhiều mẫu xe máy gần đây yêu cầu phải tháo nhiều bộ phận như cao su, bình xăng để lắp và tháo bugi.. Tuy nhiên, chúng tôi muốn kiểm tra và thay thế các bộ phận này tùy theo quãng đường đi được để không gặp phải trục trặc động cơ do các bộ phận có giá vài trăm yên / phích cắm..

Một động cơ tốt ở trạng thái tốt đòi hỏi ba yếu tố chính: hỗn hợp tốt, độ nén tốt và tia lửa tốt, và nếu động cơ không nổ, hoặc khởi động nhưng không cảm thấy tốt, ba yếu tố này nên được kiểm tra. Dễ nhất trong số các yếu tố này để kiểm tra là một tia lửa tốt, hoặc bugi.

Mặc dù việc này dễ dàng nhưng cũng có thể là một chút rắc rối vì nhiều mẫu xe máy hiện đại yêu cầu bạn phải tháo cao su và bình xăng trước khi có thể đi đến bugi..

Nhưng ngay cả khi bạn cố gắng kiểm tra hỗn hợp, bạn không dễ dàng biết được xăng và không khí có hòa trộn đúng cách hay không và lượng xăng cung cấp không thừa hay thiếu.. Bộ phận làm sạch không khí bị tắc hoặc đường ống của hệ thống nạp khí bị vỡ hoặc nứt có thể gây nghi ngờ ở đó, nhưng nếu đó là một chiếc xe có chế hòa khí, không dễ dàng để kiểm tra cài đặt chế hòa khí hoặc chương trình phun nhiên liệu của một chiếc xe được phun xăng.

Điều này cũng đúng đối với lực nén, nếu bạn tháo phích cắm và đẩy động cơ di động, không khí sẽ tràn ra khỏi lỗ cắm, nhưng nếu không có đồng hồ đo độ nén, không có cách nào để đo áp suất và biết xi lanh hoặc van có ở trong không. dáng chuẩn.

Vì vậy, ngay cả khi bạn gặp khó khăn khi vào phích cắm, hãy tháo phích cắm ra khỏi đầu xi lanh, tháo nắp phích cắm và quay động cơ ô tô bằng cách ép vào động cơ hoặc thậm chí nhấn bàn đạp để kiểm tra tia lửa điện trên điện cực để xem bạn có thể nhìn thấy và kiểm tra tia lửa điện trong điện cực hay không, đây là yếu tố dễ nhất trong ba yếu tố Đây là mục có thể kiểm tra.

Nếu tia lửa không bay, nguyên nhân có thể được chia thành hai loại vấn đề: một là ở bản thân phích cắm, chẳng hạn như đoản mạch do phích cắm bị bẩn với carbon hoặc ướt với xăng quá đậm đặc (xăng quá đậm đặc có thể là vấn đề với hỗn hợp), và thứ còn lại là ở hệ thống đánh lửa, nơi không cao. điện áp được tạo ra từ cuộn dây đánh lửa. Nó có sẵn.

Nhân tiện, khi kiểm tra bugi xem có tia lửa hay không, điều quan trọng là luôn nhấn nút di động bằng vít của phích cắm hoặc điện cực bên ngoài uốn cong có chìa khóa tiếp xúc với phần kim loại của đầu xi lanh và được nối đất.. Nếu bạn cầm phích cắm trong tay và quay mô tơ di động mà không tiếp đất cho động cơ hoặc nếu bạn nhấn bàn đạp, điện áp 20-30.000 vôn sẽ chạy qua cơ thể bạn và làm bạn bị điện giật..


Bạn có thể biết liệu tia lửa có bay trên phích cắm hay không bằng cách đặt phích cắm đã tháo ra sát vào động cơ và quay mô tơ hoặc đạp bàn đạp. Nếu bạn cầm nắp phích cắm và phần ren của phích cắm chạm vào động cơ, bạn sẽ không sao, nhưng nếu bạn giữ phần có ren của phích cắm và xoay tế bào trong khi nó đang trôi khỏi động cơ, bạn sẽ bị điện sốc, vì vậy hãy cẩn thận.

Điện áp cao nhưng dòng điện thấp nên điện giật không gây tử vong nhưng một số trường hợp bạn có thể cảm thấy điện giật lớn từ đầu ngón tay đến vai..

Nếu bạn có thể nghe thấy tia lửa bắn ra từ đầu phích cắm, bạn có thể biết rằng quá trình đánh lửa đang diễn ra, đề phòng. Tôi nói “chỉ trong trường hợp” bởi vì nó có phải là năng lượng cần thiết vào đúng thời điểm hay không là một vấn đề khác.

Trong trường hợp đánh lửa điểm ngắt tiếp điểm, hay còn gọi là hệ thống đánh lửa điểm, trong đó việc đánh lửa được điều khiển bằng cơ học, thì người sử dụng phải điều chỉnh thời điểm đánh lửa.. Một “tia lửa tốt” cần bay ngay trước khi pít-tông đạt đến tâm điểm chết nén phía trên của nó, nhưng tùy thuộc vào sự điều chỉnh của điểm, nó cũng có thể bay sai chỗ. Như vậy, có khả năng tia lửa điện tự bay nhưng khi lắp vào động cơ lại không đẹp, không khởi động được..

Đối với năng lượng đánh lửa lần thứ hai, điện áp do cuộn đánh lửa tạo ra có thể bị giảm xuống, làm cho tia lửa yếu hơn.. Khi bản thân cuộn dây bị hư hỏng theo thời gian, các vết nứt trong vỏ và mất lớp cách điện có thể khiến phích cắm bốc cháy khi nhiệt độ của cuộn dây tăng lên hoặc điện có thể bị rò rỉ từ các kết nối giữa cuộn dây và dây phích cắm hoặc dây cắm và nắp phích cắm , đánh lửa yếu đi.

Do đó, bạn có thể không tìm ra nguyên nhân của sự cố nếu bạn xác định rằng không có vấn đề gì với hệ thống đánh lửa, chỉ là một điểm phát ra tia lửa trên phích cắm bạn đã tháo ra..

 

ĐIỂM
  • Điểm 1 – Đặt bugi vào động cơ và quay động cơ sẽ cho bạn biết liệu tia lửa có bay hay không.
  • Điểm 2 – Cẩn thận không để phần kim loại của phích cắm chạm vào phần kim loại của động cơ, nếu không bạn sẽ bị điện giật.

Phụ tải tia lửa khác nhau dưới áp suất khí quyển và dưới áp suất cao nén trong buồng đốt.


Đây là máy kiểm tra tia lửa đánh lửa. Một số sản phẩm có hình dạng giống nhau và tên gọi khác nhau, nhưng không có sự khác biệt về chức năng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đã tháo bugi để kiểm tra “tia lửa tốt” và nó không đủ để làm cho tia lửa bay?

Nếu năng lượng đánh lửa bị giảm, bugi có thể yếu hoặc thậm chí mất lửa khi lắp vào động cơ, mặc dù tia lửa bay trong khí quyển. Nguyên nhân là do trong buồng đốt chứa đầy hỗn hợp nén, áp suất cao, có một lực trong buồng đốt cũng nén và cố gắng dập hạt lửa của tia lửa điện..

Nếu bạn đo áp suất trong buồng đốt bằng một đồng hồ đo nén, có thể đo áp suất nén, bạn sẽ tìm thấy khoảng 800-1300 kPa, tùy thuộc vào động cơ. Áp suất khí quyển khoảng 100 kPa, do đó áp suất bị nén lại khoảng 10 lần. Khi hỗn hợp nổ, áp suất trong buồng đốt có thể lên tới 5000 kPa.

Do đó, ngay cả khi tia lửa bay trong áp suất khí quyển, chúng có thể không bắt lửa đúng cách trong buồng đốt và dẫn đến sự cố động cơ. Là một phương pháp điều trị triệu chứng cho năng lượng đánh lửa yếu và khó bắt tia lửa bay trong buồng đốt, đây cũng là một kỹ thuật sửa chữa bên đường dành cho những chiếc xe cũ hoặc đã hết bản in, nhưng tạm thời thu hẹp khoảng cách bugi có thể cho phép tia lửa bay chịu áp lực.

Tuy nhiên, khi khe hở nhỏ thì tia lửa lửa cũng nhỏ nên hiệu suất đánh lửa sẽ kém hơn khi tia lửa lớn bay trong khe hở thích hợp.. Tuy nhiên, năng lượng nhỏ của hệ thống đánh lửa tốt hơn là không có tia lửa bay ở khoảng cách thích hợp, vì vậy loại hành động này có hiệu quả.

Khoảng cách giữa các điện cực bên ngoài và trung tâm của bugi nói chung là 0.7 đến 0.Nó là khoảng 9mm. Trong bộ SPII do AS Uotani sản xuất, được biết đến như một bộ đánh lửa hiệu suất cao, nó là 1.1 đến 1.Khoảng cách rộng tới 3mm được chỉ định vì bộ điều khiển của SPII và các cuộn dây công suất cao có thể tạo ra điện áp cao hơn so với hệ thống đánh lửa cổ phiếu.

Nếu bạn không thể chẩn đoán hệ thống đánh lửa chỉ bằng cách “nổ lách tách” trong không khí và phát ra tia lửa bay, bạn có thể làm gì? Đây là lúc thiết bị thử tia lửa đánh lửa phát huy tác dụng. Công cụ này đôi khi được gọi là máy kiểm tra bugi hoặc máy kiểm tra khe hở phích cắm.

Thay vì là một “người thử nghiệm”, nó có cấu tạo đơn giản với một thiết bị đầu cuối cắm vào nắp phích cắm và một sợi dây kẹp, có đầu nhọn cho phép bạn điều chỉnh khe hở, điều này có thể khiến một số người thắc mắc. chức năng nó có từ vẻ ngoài tương tự.

Tuy nhiên, có một bí mật trong cơ chế đơn giản này cho phép chúng ta chẩn đoán khả năng của hệ thống đánh lửa.

Trước đó, tôi đã viết về ví dụ về tia lửa bay trong khí quyển nhưng bị áp suất trong buồng đốt nghiền nát.

Cũng như khó bắt cháy dưới áp suất nén hơn là dưới áp suất khí quyển, tia lửa điện khó bay hơn khi khe hở phích cắm rộng hơn hẹp, ngay cả dưới áp suất khí quyển. Vì vậy máy thử tia lửa đánh lửa cố gắng đo hiệu suất của cuộn dây đánh lửa bằng cách điều chỉnh khe hở phích cắm theo ý muốn.

Trình thử nghiệm mà chúng ta sẽ thảo luận ở đây có một số con số được ghi trên thân thiết bị thử nghiệm và tùy thuộc vào mức độ tia lửa bay khi bạn mở rộng khoảng cách, bạn sẽ có thể thấy điện áp được tạo ra bởi cuộn dây đánh lửa. Một cuộn dây đánh lửa điển hình tạo ra 20.000 đến 30.000 vôn, vì vậy nếu bạn mở rộng khoảng cách lên 20 trên máy thử và tia lửa bay, bạn có thể đánh giá hiệu suất của cuộn dây là bình thường. 30 chỉ 30.000 vôn, 40 biểu thị 40.000 vôn.

Đây sẽ là một kết quả đáng tin cậy hơn là chỉ đánh giá con số 0.7-0.Khoảng cách 9mm trong bugi, sẽ được đo dưới tải cao.


Cắm nắp phích cắm vào khu vực đầu nối, nối đất các dây dẫn vào thân xe, nhấn nút di động và điện áp tạo ra bởi cuộn dây đánh lửa sẽ gây ra phóng điện trong không khí. Tia lửa trắng xanh và tia lửa …… âm thanh phóng điện hơi kinh hoàng.


Xoay vít điều chỉnh theo hướng nới lỏng sẽ mở rộng khoảng cách và tăng điện áp cần thiết để phóng điện. Nếu một trong hai cuộn dây là 30.000 vôn và cuộn kia nhỏ hơn 20.000 vôn, điện áp thấp hơn sẽ được yêu cầu. Có thể có một số loại vấn đề hoặc trục trặc.

ĐIỂM
  • Điểm 1. Tia lửa có thể bay dưới áp suất khí quyển, nhưng không bay trong hỗn hợp nén trong buồng đốt.
  • Điểm 2: Bộ thử tia lửa đánh lửa có thể đo điện áp do cuộn dây đánh lửa tạo ra.

Máy thử tia lửa đánh lửa không tốn kém nhưng hữu ích hơn bạn có thể tưởng tượng


Trong trường hợp động cơ hai xi lanh với một xi lanh và một cuộn dây, một trong các cuộn dây có thể bị trục trặc, có thể gây ra sự cố chạy không tải và cháy phích cắm. Xem lại cài đặt carb và đo áp suất nén cũng như đo điện áp tạo ra bởi cuộn dây đánh lửa sẽ giúp khắc phục sự cố.


Trong trường hợp hệ thống 4 xi lanh, 2 cuộn dây với các đám cháy đồng thời cho Nos. 1 và 4 và 2 và 3, khi phích cắm hết lửa, 2 bình sẽ được đặt cho mỗi. Do đó, nếu phích cắm số 1 và số 2 xung đột, nguyên nhân có thể là do cài đặt carb hơn là hệ thống đánh lửa. Lý do cuộn dây công suất cao AS Votani SPII có thể tạo ra 40.000 vôn so với 20.000 đến 30.000 vôn của cuộn dây cổ phiếu là do sự kết hợp của cuộn dây và bộ điều khiển.

Máy kiểm tra tia lửa điện, đôi khi được gọi là máy kiểm tra bugi, đôi khi được hiểu là thiết bị kiểm tra xem có tia lửa bay trong bugi hay không. Điều đó chắc chắn nắm bắt được một khía cạnh của công cụ này, nhưng bản chất của công cụ là nó có thể cho bạn biết điện áp được tạo ra bởi cuộn dây đánh lửa bằng cách điều chỉnh khe hở.

Khả năng này đặc biệt hữu ích với động cơ bốn xi-lanh. Thông thường, động cơ bốn xi lanh có hai cuộn dây đánh lửa, với một cuộn dây đánh lửa phích cắm ở xi lanh thứ nhất và thứ tư và cuộn dây còn lại đánh lửa phích cắm ở xi lanh thứ hai và thứ ba.. Vì vậy, nếu một trong các cuộn dây đánh lửa bị hỏng, 1 hoặc 4 hoặc 2 hoặc 3 sẽ có tình trạng đánh lửa kém.

Nếu điều này xảy ra, bước đầu tiên là hoán đổi hai cuộn dây và xem các triệu chứng có thay đổi không. Nếu phích cắm bị lỗi được đảo ngược ở đây, bạn có thể chẩn đoán rằng cuộn dây là nguyên nhân của sự cố. Nếu việc thay đổi các cuộn dây không làm thay đổi tình trạng, thì có thể có vấn đề với phích cắm hoặc nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng cháy hoặc mất nắp, thì có thể có vấn đề với hỗn hợp không khí..

Tiếp theo, đo điện áp tạo ra bởi các cuộn dây bằng máy thử tia lửa đánh lửa, nếu tia lửa bay ở 20.000 vôn, bạn nên đi, nhưng nếu bạn có hai cuộn dây với bốn xi lanh, bạn có thể đo điện áp tạo ra bởi mỗi cuộn để có được cảm nhận về sự khác biệt hiệu suất tương đối. Tôi không biết có thể làm được không, nhưng 10.000 vôn và 30.000 vôn tạo ra sự khác biệt hợp lý.

Đặc biệt trong trường hợp đánh lửa điểm, một khe hở điểm nhỏ làm giảm điện áp sơ cấp chạy qua cuộn dây và làm giảm tỷ lệ điện áp tạo ra bởi cuộn dây đánh lửa, do đó có nhiều khả năng xảy ra chênh lệch điện áp giữa hai cuộn dây bốn xi lanh.. Trong trường hợp này, nó xuất phát từ việc điều chỉnh khe hở của bộ ngắt tiếp điểm chứ không phải do hiệu suất của cuộn dây và thiết bị thử tia lửa đánh lửa sẽ cho bạn biết rằng bạn đã làm như vậy.

Một số bộ kiểm tra bugi được thiết kế để phát sáng khi bạn lắp chúng vào giữa nắp phích cắm và phích cắm hoặc bằng cách đặt chúng dọc theo dây phích cắm. Chúng có thể kiểm tra xem phích cắm được kiểm tra có được đánh lửa hay không, nhưng chúng không thể cho bạn biết điện áp được tạo ra.

Thiết bị thử tia lửa điện có cấu tạo đơn giản là một công cụ rẻ tiền có thể mua được với giá khoảng 10 USD, nhưng nó là một trong những thiết bị thử hữu ích nhất có thể dễ dàng kiểm tra điện áp cao ở hàng chục nghìn vôn, thường rất khó đo..

 

ĐIỂM
  • Điểm 1 – Hệ thống đánh lửa có thể được chẩn đoán bằng cách so sánh điện áp tạo ra của nhiều cuộn dây đánh lửa so với nhau.
  • Điểm 2. Mặc dù đơn giản và rẻ tiền như một thiết bị đo lường, bạn có thể nhận được thông tin quan trọng về bảo trì động cơ.
Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top