Niềm vui khi mày mò chế tạo xe máy và tầm quan trọng của việc bảo dưỡng: “Honda 4 Mini”, dọc hoặc ngang?

  • 06/01/2021
  •  
     
     
3
(1)

Honda 4 mini với “máy ngang” bắt nguồn từ Super Cub. Mặt khác, Honda 4 mini với “động cơ máy đứng” có nguồn gốc từ CB50. Như bạn đã biết, cả hai dòng động cơ đều rất được yêu thích. Chúng ta hãy nhìn vào trục khuỷu, trái tim của “động cơ nằm ngang” với vô số chi tiết phụ tùng để thay thế. Trục khuỷu là một trong những bộ phận quan trọng nhất khi điều chỉnh động cơ mini Honda máy ngang 4 thì.

Quá nhiều năm và thông số kỹ thuật khác nhau

Có nhiều cỗ máy được tinh chỉnh lại dựa trên Honda Super Cub thiết kế thương mại. Super Cub và các phiên bản từ đó đã được trang bị ghế đôi khi rời dây chuyền sản xuất. Tại Nhật Bản, Super Cub chủ yếu được thiết kế cho mục đích thương mại, nhưng ở Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu, Super Cub là một chiếc xe quen thuộc hàng ngày.

Chiếc Super Cub màu vàng trong ảnh là mẫu C70 Passport đời 1980, là dòng cuối cùng được trang bị “seagull handle” thường được biết đến và là mẫu xe xuất khẩu dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ. Nó đạt tiêu chuẩn với ghế đôi hai tông màu nâu và ngà. Mặt đồng hồ hiển thị đầy đủ các đèn báo chỉ dẫn, đồng hồ tốc độ có cả km/h và MPH. Số khung là “DA01 – *******”, khác với “C70 – *******” của xe sản xuất trong nước. Rất nhiều bộ phận độc quyền đã được lắp đặt trong đặc điểm kỹ thuật chi tiết và động cơ thông số kỹ thuật 6V đã được lắp đặt.

Nhiều phiên bản trục khuỷu đã tồn tại trong kỷ nguyên 6V.

Trong thời đại của động cơ 6V, có các chiều dài khác nhau của “phần côn” của trục khuỷu (mặt lắp bánh đà). Trục khuỷu bên trái thường được gọi là “tay quay L” – L-crank và trục khuỷu bên phải được gọi là “tay quay S”- S-crank. Dòng 6v thời Monkey và dòng Dax có nhiều ví dụ về S crank. Tay quay L dành cho động cơ có lắp bộ điều tốc đánh lửa (mâm lửa) bên trong bánh đà để cải thiện khả năng khởi động động cơ. Nói cách khác, góc đánh lửa được cố định đối với động cơ S-crank, trong khi đối với động cơ L-crank, góc đánh lửa được xác định để dễ dàng khởi động (ví dụ, khoảng 12 đến 15 độ) và thời điểm đánh lửa khi tăng tốc (ví dụ: 30 độ) khi động cơ vượt quá 3.000 vòng / phút bằng lực ly tâm do tốc độ vòng quay động cơ tăng. Vì chức năng như vậy, trục khuỷu của L-crank dài hơn một chút so với S-crank.

Trục khuỷu 12 volt

Trong phiên bản động cơ 6V, cuộn đánh lửa và cuộn dây máy phát điện để sạc pin được đặt cạnh nhau ở bên trong bánh đà (đó là lý do tại sao bánh đà còn được gọi là “rôto ngoài” – outer rotor). Nhưng trong phiên bản động cơ 12V, công suất cuộn dây không đủ để tạo ra điện. Kết quả là, chiều sâu (độ dày) của cuộn dây được làm lớn hơn, buộc vị trí lắp bánh đà phải di chuyển xa ra ngoài so với trung tâm trục khuỷu. Do đó, đầu trục khuỷu côn của kiểu 12V khác với kiểu 6V.

Động cơ 6V nhưng có trục dài hơn để khởi động bằng mô-tơ điện

Có hai loại động cơ ngang của Honda: động cơ kick-start (khởi động bằng cần đạp) và cell-start (khởi động bằng mô-tơ điện). Động cơ kick-start là động cơ trong đó đầu trục khuỷu được tạo ren như bu-lon và đai ốc được sử dụng để giữ chặt bánh đà.

Còn loại trục khuỷu với phần đầu được tạo ren bên trong tương tự như đai ốc và sử dụng bu-lon để lắp giữ bánh đà, dành cho động cơ 6V khởi động bằng mô-tơ điện được tích hợp trong C70 Passport, một mẫu xe xuất khẩu. Trục khuỷu dài hơn về mặt vật lý vì ly hợp một chiều cho bộ khởi động được chế tạo bên trong bánh đà.

Khi đại tu một động cơ đã điều chỉnh

Mẫu xe đầu tiên có động cơ OHC trong dòng ngang là Super Cub C65, được giới thiệu vào năm 1964. Giờ đây, từ dung tích 75cc được điều chỉnh nhẹ nhàng đến 88cc / 106cc . Tuy nhiên, khi đại tu động cơ, luôn nên kiểm tra tình trạng của ổ trục khuỷu và thay thế các bộ phận khi cần thiết. Trục khuỷu được thiết kế tinh tế và đòi hỏi kỹ thuật cao để tháo và lắp các ổ trục. Thay ổ trục đơn giản dễ dàng, tuy nhiên sau khi thay xong cần căn chỉnh trục khuỷu chính xác đúng tâm. Ngoài ra, bánh răng sơ cấp của xích cam phải được tháo ra cùng lúc với việc tháo các ổ trục, vì vậy khi lắp lại ổ trục cần cân chỉnh đúng bánh răng khớp với thời điểm đánh lửa (hoặc theo đúng dấu).

Nhiều tay lái thích “độ” động cơ dựa trên động cơ “S-Crank”. Trục khuỷu S có khoảng cách ngắn giữa ổ trục và bánh đà nên bánh đà ít bị rung ở vòng tua cao. Khi điều chỉnh động cơ tăng mã lực, trọng lượng của bánh đà là yếu tố chính, vì vậy có nhiều trường hợp sẽ chọn CDI rô-to bên trong để giảm khối lượng quán tính quay.

Nếu bạn đang tìm kiếm một động cơ “đua thuần túy” với mã lực lớn, rô-to bên trong sẽ là trợ thủ đắc lực. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng xe trên đường phố, loại outer-rotor sẽ tốt hơn nhiều.

Cùng với Monkey, Dax thời 6V cũng rất phổ biến. Nhiều tay đua thích thú với phiên bản thể thao với phuộc trước dạng ống lồng. Giống như sê-ri Monkey, xe 6V sử dụng tay quay S – S-crank.

Đặc điểm kỹ thuật vòng quay cực cao của động cơ đứng

Dream 50 được phát hành dưới dạng phiên bản giới hạn để kỷ niệm 50 năm thành lập Honda. Năm 1962 chứng kiến sự ra mắt của Suzuka Circuit và phiên bản đua hoàn chỉnh đầu tiên được bán thương mại CR110, chứng tỏ hiệu suất vượt xa máy 50cc. Dream 50 được phát triển và ra mắt với hình ảnh của cỗ máy đua CR110. Bức ảnh cho thấy trục khuỷu Dream 50 ở bên trái với các ổ trục và bánh răng cam đã được tháo ra, và trục khuỷu Ape 50 ở bên phải. Trục khuỷu được thiết kế với khả năng quay trên 12.000 vòng / phút với giới hạn vòng quay 15.000 vòng / phút. Cuộn điện đánh lửa và cuộn phát điện được chế tạo bên trong vỏ máy do bố trí kết hợp rô-to từ trong ra ngoài. Cách bố trí các bộ phận này giúp bạn có thể thiết kế một động cơ với thiết lập trục khuỷu ngắn đồng thời phản ứng ga mượt mà ngay cả ở vòng tua cao. Các ổ ngoài phía bánh đà cũng được mở rộng để tăng độ cứng đáp ứng vòng quay cao của trục khuỷu.

Lưu ý

  • Điểm 1 ・ Khi bạn thích điều chỉnh động cơ nằm ngang, hãy nói rõ bạn muốn sử dụng loại động cơ cơ sở nào.
  • Điểm 2 ・ Khi bạn tháo rời và bảo dưỡng một động cơ đã được điều chỉnh, hãy kiểm tra sự kết hợp của các bộ phận bên trong trước khi đặt mua các bộ phận bạn muốn.

Có hai loại động cơ Honda 4 mini: động cơ ngang của dòng Cub và động cơ dọc của dòng CB Ape, nhưng bạn có thể điều chỉnh động cơ theo kiểu cơ sở yêu thích của mình. Có rất nhiều bộ phận đặc biệt có sẵn. Bất kể mô hình cơ sở là gì, động cơ 4 mini Honda có thể được tận hưởng triệt để. Tuy nhiên, có rất nhiều chiêc xe được điều chỉnh với nhiều bộ phận đặc biệt khác nhau. Không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được loại thông số kỹ thuật của một chiếc xe đã điều chỉnh trừ khi bạn tháo rời nó ra.

 

Tốc độ tối đa 168kmh của Dream 110 đã tạo kỷ lục

Trên ảnh là chiếc xe với trục khuỷu của Ape 100 đã được sửa đổi theo kích thước trục của Dream 50 để phù hợp với hệ thống động cơ của Dream 50. Dung tích động cơ được tăng lên 110cc với việc sử dụng các piston đã được sửa đổi. Các van lớn đã được lắp đặt, nắp đầu xy-lanh dòng Super từ SP Takekawađược lắp đặt với bộ chế hòa khí CR26. Với các thông số kỹ thuật này, nó có thể cạnh tranh trong 4 cuộc đua sức bền mini! (Quy định lúc đó là tối đa 125cc). Như thường lệ, động cơ nổ và chúng tôi không thể xếp hàng chờ đợi. Tốc độ tối đa ghi nhận được từ cỗ máy chúng tôi đã xây dựng lại, 168 kmh. Thật không thể tưởng tượng!

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top