Những sai lầm về động cơ xy-lanh đơn và 4 xy-lanh của mô tô phân khối lớn

  • 20/01/2018
  •  
     
     
4.3
(3)

Vì sao khối động cơ trên phân khối lớn có loại xy lanh đơn, có loại 2, 3 và 4 xy lanh? Và có khi trên 1 chiếc xe cùng phân khối lại có chiếc xy lanh đơn, có chiếc 4 xy lanh? Nguyên nhân vì sao?

Mình xin chia sẻ lại bài viết với nội dung giải thích về những khối động cơ này. Anh em mới chơi phân khối lớn thường quan tâm đến phân phối (cc) và số xy lanh, càng nhiều và càng to càng hoành tráng. Nhưng thực tế lại có những cỗ máy đến 600-650cc nhưng chỉ có 1 xy lanh.

Có nhiều loại động cơ có dung tích 600-650cc nhưng chỉ sở hữu 1 xylanh.​

Tại sao người ta làm vậy, ko làm 4 máy như mấy con sport R6, CBR600 rú rít cho sướng? Lại có những chiếc xe có 250cc cũng làm tới 4 máy như người lớn.

Câu trả lời là cùng cc thì càng ít xylanh thì quả piston (pít tông) sẽ càng to, cho momen ở vòng tua thấp lớn hơn. Tức là lực kéo của xe rất khoẻ khi đi chậm hay leo dốc. Vì thế những con xe này thường rất trâu bò, như dirt bike (xe chuyên đi off road) 650cc xy lanh đơn hay những con cruiser 1200-1800cc máy V-twin cho âm thanh và lực kéo rất lớn. Nhưng những cỗ máy này lại khó đẩy vòng tua lên cao để cho công xuất lớn giúp xe chạy nhanh, và đó là lúc 4 máy phát huy tác dụng.

Cùng cc nếu nhiều xylanh hơn sẽ giúp piston nhỏ nhẹ và dễ đẩy tốc độ lên cao hơn. Trong chu kỳ 2 vòng quay tức là 2 lần piston chạy lên rồi xuống của động cơ 4 thì (hút – nén – nổ – xả) mới có 1 kỳ nổ để sinh công. Ở 4 máy sẽ liên tục có 1 máy ở kỳ nổ để luân phiên nhau giúp động cơ dễ dàng đẩy vòng tua lên cao để xe đạt tốc độ lớn. Nhưng ở vòng tua thấp thì xe lại rất yếu. Vì thế 4 máy chỉ phê khi đi ở tốc độ cao, chứ chạy phố thì chưa thật sự ấn tượng.

4 xylanh chỉ phát huy sức mạnh của tốc độ cao. ​

Thêm 1 loại nữa ít gặp là 3 máy, loại này kết hợp ưu điểm của 2 máy và 4 máy, có nghĩa là vẫn khá khoẻ ở vòng tua thấp và cũng rú rít vít lên vòng tua cao được. Phổ biến trên thị trường có Yamaha MT09, XSR900; Triumph Street Triple 675, Speed Triple 1050, Tiger; MV Augusta Rivale, Draster, Velocy…Loại 3 xylanh là hoà trộn cả 4 xylanh và 2 xylanh, vừa tối ưu ở vòng tua thấp lẫn vòng tua cao.

Webike.vn

Theo VnMoto

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.3 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top