Những sai lầm nên tránh khi sử dụng xe số

  • 28/01/2016
  •  
     
     
0
(0)

Để xe gắn máy của bạn luôn vận hành tốt, máy bền bỉ và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng xe máy cách tốt nhất là hãy luôn chăm sóc, quan tâm chiếc xe máy của bạn một cách cẩn thận. Tuân thủ các quy trình bảo dưỡng bảo trì đối với mỗi loại xe.

Xe số
Bên cạnh đó cần tránh những sai lầm sau đây gây tổn hại đến chiếc xe máy của bạn:

1. Đề máy và vận hành ngay vào buổi sáng
Sau khi động cơ nghỉ ngơi một thời gian dài, dầu của xe sẽ lắng đọng xuống động cơ nên hệ thống xy-lanh và buồng đốt chỉ còn lại một ít dầu bám trên bề mặt. Khi khởi động xe máy vào lúc này cần có 1 khoảng thời gian để có thể bơm một lượng dầu đủ lên hệ thống xy-lanh, quá trình này diễn ra khoảng thời gian ngắn bằng cách tắt chìa khóa điện và đạp mồi khoảng 3 lần sau đó bật chìa khóa điện khởi động máy để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút đến 1 phút.

2. Ép động cơ làm việc quá sức
Nếu phải làm việc nặng quá sức như chuyên chở nặng, quá tải hoặc ép số nghĩa là sang số lớn khi tốc độ xe nhỏ sẽ làm cho xe mau mệt mỏi và xuống cấp trầm trọng.

3. Thói quen sử dụng duy nhất 1 phanh (thắng)
Trên một chiếc xe số, nhà sản xuất luôn trang bị 2 phanh cho bánh trước và sau để đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành. Nếu người lái sử dụng phanh trước thì khả năng trượt bánh và ngã sẽ rất cao, ngược lại nếu chỉ sử dụng phanh sau, thì khi gặp các tình huống xe sẽ có nguy cơ văng trượt và bắn ra xa. Trong hai trường hợp trên, nếu may mắn xe sẽ không bị ngã nhưng bạn cũng phải mất một quãng đường phanh dài xe mới dừng lại hẳn và cách tốt nhất và an toàn là nên sử dụng cả hai phanh cùng một lúc theo nguyên tắc là đạp phanh sau bám trước rồi hãy bóp phanh trước.

Xe số
4. Tăng giảm ga một cách đột ngột
Việc tăng giảm ga đột ngột sẽ rất có hại đối với xe máy vì bộ ly hợp là bộ phận truyền động quan trọng và hoạt động theo nguyên tắc ly nhanh hợp từ từ vì vậy việc tăng giảm ga đột ngột sẽ phá vỡ nguyên tắc hoạt động của ly hợp gây ra tình trạng hư hỏng. Bên cạnh đó sẽ làm cho nhông, sên, dĩa cũng mau hư hỏng.

5. Điều chỉnh Garanti quá thấp
Các xe máy khi được sản xuất ra đều có thông số điều chỉnh Garanti phù hợp và tốc độ vòng tua máy thường nằm trong khoảng từ 1.400 – 1.700 vòng/phút. Ở tốc độ này sẽ có lượng dầu đủ để bôi trơn bộ phận cam và xú páp. Tuy nhiên, một số người thích điều chỉnh Garanti nhỏ hơn để nghe tiếng máy nổ nhỏ và êm hơn sẽ dẫn đến trình trạng thiếu dầu bôi trơn làm hỏng hệ thống cam và xú páp.

6. Không chăm sóc lọc gió, lọc dầu
Bộ phận lọc gió có nhiệm vụ cung cấp một lượng gió chuẩn xác cho bộ chế hòa khí, nếu như bộ lọc gió bẩn hoặc rách sẽ không thể đưa lượng gió cho bộ chế hòa khí dẫn đến tình trạng thiếu khí xe khó nổ, tốn nhiều nhiên liệu và không thể đạt được công suất tối đa cho xe máy. Bộ phận lọc dầu có nhiệm vụ thanh lọc các tạp chất lẫn trong dầu buồng máy, nếu như không được thay mới đúng lúc sẽ gây ra tình trạng thiếu dầu cho động cơ dẫn đến hiện tượng xe đang vận hành sẽ bị nóng và bó máy.
Lọc gió khô cho phép vệ sinh nhiều lần nhưng tuổi thọ sẽ không kéo dài quá 12.000 km. Loại màng giấy tẩm dầu bám bụi tốt nhưng cấm chỉ định vệ sinh, chu kỳ thay từ 8.000 đến 16.000 km tùy theo loại xe và điều kiện sử dụng.

Minh Trang-Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top