Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam vào thời vua Bảo Đại

  • 28/01/2016
  •  
     
     
0
(0)

Những chiếc xe máy đầu tiên có mặt ở Việt Nam vào thời vua Bảo Đại đến nay trong cả nước chỉ còn lại 7 chiếc và tất cả đều thuộc quyền sở hữu của anh Dương Minh Chính hiện đang sống tại Thành phố Bắc Ninh có thâm niên sưu tầm đồ cổ trên 20 năm.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam
Để thỏa mãn niềm đam mê của mình, anh Chính đã phải bỏ thời gian 3 năm để theo đuổi, tìm kiếm và thu gom toàn bộ những chiếc xe còn sót lại ở Việt Nam.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam
Theo như thông tin từ một vị quan chức cuối cùng thời Bảo Đại khi còn sống cho biết chỉ có khoảng 100 chiếc xe máy đầu tiên và cũng không phải ai cũng dễ dàng sở hữu được và bây giờ trên cả nước chỉ còn lại vỏn vẹn 8 chiếc nhưng chỉ có 7 chiếc là còn sử dụng được. Tất cả đều được đăng ký sở hữu từ những vị cận thần của vua Bảo Đại từ những năm đầu thế kỷ 19.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam

Dù có những chiếc đã qua nhiều người sử dụng nhưng tên giấy tờ đăng ký vẫn giữ nguyên tên chủ xe, dấu đỏ, chữ ký, biển số xe, số sườn, số máy kèm theo động cơ, dung tích, ngày tháng và nơi đã đăng ký đều được viết bằng chữ tiếng Pháp.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam Bộ sưu tập xe cổ của anh Chính đến từ các thương hiệu như Monet Goyon, Koehler Escoffier, Monet Goyon Macon, JongLi… Toàn bộ những chiếc xe này đều sử dụng động cơ hai thì và một trong số đó có chiếc lên đến 200 phân khối.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam

Đối với những chiếc đời đầu vẫn còn chưa có cả hệ thống giảm xóc, còi hơi được gắn trên tay lái và trên phần ghi-đông của xe được nối với mô tơ quay tạo khí, có những chiếc còn thô sơ hơn nữa chủ xe phải thổi bằng miệng.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam

Với tuổi đời hơn nửa thế kỷ, những chiếc xe này vẫn còn giữ nguyên kết cấu, hình hài kể cả những chiếc ốc vít nhỏ nhất, tuy nhiều chiếc màu sơn đã phai nhạt theo thời gian, bánh xe rạn nứt, chi tiết thô sơ nhưng cũng không kém phần tinh tế và thẩm mỹ cuốn hút thị hiếu đối với người xem.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt Nam Để theo đuổi đam mê, anh Chinh phải bỏ ra số tiền hơn 70.000 USD để sưu tập dàn xe cổ thế này. Đã có nhiều người ngỏ ý muốn nhượng lại nhưng anh một mực từ chối.

Dàn xe cổ đầu tiên tại Việt NamĐối với anh đây chính là cả một tài sản vô giá không được đinh nghĩa bằng tiền bạc mà giá trị thật nằm ở sự đam mê và trân trọng lịch sử.

Minh Trang-Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top