Người mới tập đi xe côn tay cần lưu ý những điều gì?

  • 07/01/2019
  •  
     
     
0
(0)

Bài viết này xin dành cho các biker, những người mới tập đi xe côn tay. Dưới đây là những điều cần lưu ý đối với những bạn mới làm quen tập lái xe côn tay.

Đối với người mới tập đi xe côn tay thì cách bóp côn, điều chỉnh cấp số sao cho phù hợp với tốc độ, kỹ thuật sang số là những điều căn bản đáng lưu nhất mà bạn cần biết.

Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay có ưu điểm nổi bật về hiệu xuất và tốc độ, có thể thấy các giải đua xe lớn trên thế giới đều sử dụng loại xe này. Một số mẫu xe côn tay phổ thông đang được phân phối tại thị trường Việt Nam đó là Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda Winner…

Một số lưu ý cho người người mới tập đi xe côn tay như sau:

Cách bóp côn

Người mới tập đi xe côn tay cần lưu ý về cách bóp côn xe. Cụ thể, khi bóp côn cần bóp thật nhanh và nhả ra từ từ, nếu nhả quá nhanh sẽ khiến xe bị giật hay nhả quá chậm sẽ khiến xe bị mất đà và chết máy. Các biker mới nhập môn với xe côn tay cần nhớ đến câu cửa miệng “côn ra thì ga vào” khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải đồng thời mở tay ga.

Điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ

Khi người lái vận hành xe côn tay với tốc độ nào thì nên đi với cấp số đó, xe đi với vận tốc càng chậm thì chúng ta nên đi với số càng nhỏ và ngược lại.

Bạn nên chạy xe côn tay với vận tốc phù hợp theo số, cụ thể như sau:

+ 0 – 10 km/h đi số 1

+ 10 – 30 km/h đi số 2

+ 30 – 50 km/h đi số 3

+ 50 – 80 km/h đi số 4

+ Cao hơn thì sử dụng số 5 và số 6 tùy mẫu xe.

Một điều cần nhớ về cấu trúc của hộp số xe côn tay, đa số các mẫu xe đều sử dụng số 1 khi nhấn về phía trước, các cấp số còn lại thì móc ngược về sau.

Kỹ thuật sang số

Lưu ý cuối cùng dành cho những người mới tập lái xe côn tay, đó là về kỹ thuật sang số. Khi bắt đầu xuất phát, ta cần đưa xe về số 0. Sau đó nổ máy, bóp hết tay côn và nhấn cần số về phía trước để vào số 1. Tiếp đến khi cần sang số 2, cũng giống như khi xuất phát, ta bóp hết côn và sau đó móc ngược cần số về phía sau. Các số tiếp theo sẽ làm tương tự như vậy.

Khi xe dừng hẳn lại mà xe vẫn nổ thì ta cần chỉnh về số 0 trước khi nhả tay côn, nếu không sẽ bị tắt máy. Ví dụ như dừng đèn đỏ, nếu xe vẫn còn số thì nên về số 0 và nhả tay côn, nếu bạn vẫn muốn giữ số 1 thì bạn bắt buộc phải bóp tay côn để xe không bị chết máy.

Những lưu ý trên đây về tập lái xe côn tay cho người mới sẽ giúp ích phần nào cho các biker, những người mới làm quen với dòng xe này.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top