Mẹo nhận biết nhanh xe máy hao ngốn xăng

  • 25/04/2016
  •  
     
     
0
(0)

Mẹo nhận biết nhanh xe máy hao ngốn xăng dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra ngay chiếc xe máy đang đi hay chiếc xe máy cũ bạn đang có ý định mua, chạy có hao tốn xăng nhiều hay không?

Để tự biết được chiếc xe máy mình đang chạy tiêu thụ nhiên liệu ra sao có một cách truyền thống là đổ xăng vào bình, vận hành, rồi đo thực tế xe chạy hết bao nhiêu km/lít xăng. Từ đó mới đưa ra được kết luận là chiếc xe có “ăn” xăng hay không.

Mẹo nhân biết nhanh xe máy hao ngốn xăng

Mẹo nhận biết nhanh xe máy hao ngốn xăng

Với xe máy số phổ thông dung tích 100 – 110cc, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50km / lít xăng. Xe tay ga 110 – 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37km/ lít xăng. Nếu thấp hơn những con số trên thì chứng tỏ xe máy của bạn đang hao ngốn xăng nhiều.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn nhận biết nhanh xe máy hao ngốn xăng hay không? Chỉ bằng một vài động tác đơn giản, vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, bạn chỉ cần quan sát và kiểm tra rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang hao ngốn xăng hay không.

Quan sát khí xả

Với những chiếc xe bình thường thì khi lái xe rồ ga mạnh, sẽ quan sát thấy khí thải từ pô ra ngoài trong veo, không màu. Ngược lại, xe máy đang hao ngốn xăng thì khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói màu đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô… khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

Xe máy thải khói trắng

Khói trắng thải ra từ pô xe máy

Với trường hợp rồ ga mạnh mà quan sát thấy khí thải từ pô xe ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến trường hợp xe hao ngốn xăng.

Tóm lại, nếu thấy khói thải ra ngoài trong veo, không màu là xe ổn định. Còn xe máy có khói màu đen hay màu trắng thì chứng tỏ xe đang hao ngốn xăng nhiều.

Quan sát bugi

Khi tháo bugi ra thấy có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt thì khi đó hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bugi. Việc mở bugi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

Quan sát bugi

Kiểm tra bugi xe máy

Ngoài ra, chiếc xe hao ngốn xăng nhiều cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bugi “vặt”, nên nếu xe của bạn hay hư hỏng bugi thì bạn cũng cần kiểm tra lại mức độ hao xăng của xe.

Vận hành

Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

Sờ bình xăng con

Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

Bình xăng con xe máy

Thường xuyên kiểm tra bình xăng con của xe máy

Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.

Những mẹo nhận biết nhanh xe máy hao ngốn xăng trên đây sẽ cung cấp cho bạn thêm những kiến thức cơ bản mà bổ ích về xe máy.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top