Lốp không săm: những chú ý và phương pháp tự vá khi thủng

  • 01/04/2020
  •  
     
     
0
(0)

Lốp xe bị xẹp trên đường là một điều vô cùng bất tiện và nguy hiểm. Đối với lốp có săm (ruột xe) thì dường như bạn sẽ chẳng thể làm được gì. Tuy nhiên đối với lốp không săm (vỏ xe không ruột) thì bạn vẫn có thể tự “cấp cứu” cho chiếc xe của mình. Hãy tham khảo nhé.

Ngày nay, đối với loại lốp không săm (ko ruột) thì một bộ dụng cụ vá lốp di động sẽ là lựa chọn đáng tin cậy trong tình huống nêu trên. Với bộ dụng cụ này thì bạn có thể hoàn thành chuyến đi của mình dù lốp có bị thủng giữa đường (Không áp dụng trường hợp tét lốp, vết thủng kéo dài). Vậy bạn cần phải chú ý gì?

1. Lốp không săm (vỏ không ruột) khi bị xì thường khó phát hiện

Đối với lốp có săm (có ruột), không khí rò rỉ vào khe giữa săm xe và bên trong lốp nếu một vật sắc nhọn xâm nhập vào ngay lập tức sẽ làm cho không khí thoát ra trong một khoảng thời gian ngắn . Ngược lại, bên trong của lốp không săm thì việc duy trì áp suất không khí lại tùy thuộc vào mặt trong lốp và bề mặt của vành xe.

Vì thế, ngay cả khi lốp bị xiên vào bề mặt thì không khí bên trong lốp chỉ xì hơi chậm rãi (có trường hợp xì không đang kể vì áp suất lốp đẩy vật nhọn ép khít với lỗ thủng. Lốp xe chỉ tạo thành lỗ khi vật nhọn bị rút ra.

*Chú Ý
Chính vì thế  nên bạn phải thường xuyên kiểm tra lốp không săm để đảm bảo không có bất kỳ vật sắc nhọn nào trên bề mặt lốp.

2. Nếu bạn có một bộ dụng cụ sửa chữa thủng lốp, bạn có thể dễ dàng đối phó với lốp xe bị thủng.

Như đã nêu trên, lốp không săm (vỏ không ruột) tuy vẫn chạy được khi bị vật nhọn đâm thủng nhưng không có nghĩa là bạn có thể di chuyển quảng đường dài. Nếu không phát hiện và rút ra để vá thủng, thì vật nhọn đôi khi sẽ xé vết thủng thành vệt dài, đường tét. Lúc này, bạn chỉ có một lựa chọn là thay lốp mới.

Một điểm cộng cho lốp không săm là bạn có thể vá thủng nó ngay khi không cần tách lốp hay tháo rời bánh xe. Điều duy nhất bạn cần chú ý là phải vá thủng khi bạn có một máy bơm hơi kèm theo. Lí do là vì khi bạn rút vật nhọn ra khỏi lốp, ngay lập tức lốp sẽ xì hơi.

Việc vá thủng cho lốp không săm thông thường có 2 cách đó là: vá từ bên ngoài và vá từ bên trong.

a) Việc vá từ bên trong thường được gọi là vá ép, thao tác phức tạp, cần tháo gỡ lốp nhưng lại có độ bền cao và lâu dài.

b) Bài viết này chủ yếu nhắc đến cách vá từ bên ngoài với thao tác đơn giản (nhưng cần quen tay và chính xác) với ưu điểm nhanh và tiện lợi khi đi đường, đặc biệt là di chuyển nơi hoang vu.

3. Hướng dẫn vá thủng

Dụng cụ cần thiết

+ 1 cái dùi.

+ 1 cái kẹp.

+ 1 cây kéo hoặc dao

+ Keo dính chuyên dụng

+ Miếng vá ngoài bánh cho lốp không săm.

+ Bút xóa

+ Bơm xe mini

Hướng dẫn cách làm 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Bước 1: Bơm căng lốp xe tìm chỗ thủng, nếu có đinh hãy rút đinh ra rồi đánh dấu vị trí thủng bằng bút xóa. Nếu sửa tại nhà, có thể dùng chổi quét sơn nhúng vào chậu nước (pha thêm xà phòng vào nước) để quét vào lốp xe sẽ tìm ra vết thủng nhanh hơn.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Bước 2: Sử dụng dùi dùi thẳng vào chỗ thủng cho tới khi xuyên qua được thành lốp thì rút ra để tạo thành lỗ thủng vừa đủ để luồng miếng vá.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Bước 3: Đưa miếng vá (cắt dài khoảng 5-7cm) vào đầu kẹp, chỉnh cho hai đầu miếng vá bằng nhau rồi ấn sâu vào lỗ thủng đã tạo ra đến khi gần ngập miếng vá thì khéo léo rút ra.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Bước 4: Dùng kéo cắt phần miếng vá thừa bên ngoài và bơm lốp đến khi đủ áp suất là xong.

Đây chỉ là cách vá nhanh, tạm thời khi chẳng may bị thủng săm ngoài đường. Kiểu vá này sẽ gây thủng lớn và làm lốp nhanh hỏng. Ưu điểm của việc vá rút là nhanh, dễ làm. Tuy nhiên kiểu vá này không áp dụng được với những lỗ thủng lớn và dài, và tuổi thọ miếng vá không cao. Nên thực hiện vá lại (vá trong hoặc vá nhiệt) sau khi có đủ điều kiện. Nếu vết thủng quá lớn không thể vá rút thì có thể dùng săm có cùng kích cỡ để sử dụng tạm thời như lốp có săm. Tuy nhiên trường hợp này rất khó xảy ra và chủ xe phải mang theo dụng cụ móc lốp và tháo bán.
Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top