Liệu Yamaha Latte có thể gây áp lực cho Honda Lead ở phân khúc xe tay ga cho nữ?

  • 21/05/2019
  •  
     
     
0
(0)

Yamaha Latte vừa ra mắt tại Việt Nam có giá 38 triệu đồng, cạnh tranh cùng Honda Lead giá 37,5-39,8 triệu đồng trong phân khúc xe tay ga cho nữ. Liệu Yamaha Latte có thể gây áp lực cho xe Lead ở phân khúc xe tay ga cho nữ?

Trong phân khúc xe tay ga phổ thông trong tầm giá 40 triệu đồng, Honda Lead luôn chứng tỏ được vị thế hàng đầu và dần trở thành biểu tượng của dòng xe tay ga dành cho nữ giới.

Điểm hay của mẫu xe này là thiết kế trung tính, dung tích cốp rộng, hệ thống khóa thông minh và khả năng vận hành bền bỉ. Mặc cho dáng ngồi không đẹp và mức giá không rẻ, Honda Lead vẫn duy trì được thế thượng phong của mình, trong bối cảnh không có đối thủ nào thật sự xứng tầm.

Với mục đích mở rộng các dòng sản phẩm xe tay ga phổ thông, giành giật lại miếng bánh thị phần đang bị Honda chiếm phần lớn, Yamaha vừa cho ra mắt mẫu xe tay ga Latte, xe có giá bán 38 triệu đồng. Xét cả về ngoại hình, mức giá bán, rõ ràng Latte là một sản phẩm mà Yamaha dành riêng để đối đầu với Honda Lead.

Đây là mẫu xe thứ 3 mà Yamaha trình làng tại Việt Nam tính từ đầu năm 2019, bên cạnh Grande Hybrid và FreeGo. Yamaha đang tỏ ra rất cố gắng để tạo ra sự khác biệt và đòi lại thị phần đã mất từ tay Honda. Vậy Yamaha Latte đã được trang bị những gì để cạnh tranh với đối thủ?

Thiết kế – Yamaha Latte thiếu chất riêng

Về tổng thể, Yamaha Latte giống như một chiếc Yamaha Grande được thay đổi vài chi tiết. Đáng nói là các chi tiết mới mà mẫu xe này sở hữu lại đều không giống với bản sắc của Yamaha từ trước tới nay. Cụm đèn pha và đèn định vị giống với Grande, cụm đèn đuôi giống với Acruzo. Dải đèn xi-nhan và thiết kế phần đầu xe giống với một số mẫu xe tay ga khác trên thị trường. Thân xe và đuôi xe cũng tạo cảm giác quen thuộc, không có thứ gì mới mẻ và đọng lại khi ngắm nhìn.

Ngoại hình của Yamaha Latte có thể nói là khá nhàm chán và không có được sự gắn kết ở các chi tiết. Ở Yamaha Latte, đơn giản chỉ là sự kết hợp những nét thiết kế có sẵn, thiếu tính đột phá và khó gây ấn tượng từ cái nhìn ban đầu.

Honda Lead đã làm điều ngược lại, khi trên nền tảng một mẫu xe không thời trang, thiên về tính tiện dụng và phù hợp với vóc dáng người Việt, mẫu xe này được tinh chỉnh về thiết kế để trở nên hấp dẫn hơn, dù vẫn không phải là mẫu xe đẹp, nhưng nó là một tổng thể hài hòa.

Nếu nhìn riêng phần đầu xe, Yamaha Latte thiếu đi sự hài hòa và qua đó kém duyên hơn so với Honda Lead. Ở phần đuôi xe, Yamaha Latte có phần nhỉnh hơn với cụm đèn hậu gọn gàng hơn. Hai xe đều sở hữu tay dắt phía sau đua dài, dễ dàng gắn hộp chứa đồ phụ nếu cần.

Yên xe của Yamaha Latte cũng được bố trí cao hơn Lead. Điều này khiến mẫu xe của Yamaha thời trang hơn, mang lại dáng ngồi đẹp hơn cho người cầm lái, tuy nhiên cũng khiến nó trở nên kén khách hơn khi không phù hợp với những người có chiều cao dưới 1,55 m. Chiều cao yên của Latte là 790 mm, khối lượng ướt 100 kg, trong khi đối thủ Honda Lead có khối lượng 112 kg và chiều cao yên là 760 mm. Về cơ bản, nam giới cũng có thể ngồi vừa vặn và sử dụng thoải mãi Yamaha Latte, trong khi đối với Lead vẫn là cảm giác thấp và không thật sự thoải mái.

Yamaha Latte sử dụng mâm trước kích thước 12 inch, lốp không xăm kích thước 90/90. Bánh sau nhỏ hơn với mâm 10 inch, kích thước lốp 100/90. Phanh sau của Yamaha Latte vẫn là loại phanh đùm thông thường, trong khi phanh trước là phanh đĩa. Khác với Grande hay mẫu xe mới FreeGo, Yamaha Latte không có hệ thống ABS. Mẫu Honda Lead cũng chưa được trang bị phanh ABS, mà sử dụng phanh kết hợp CBS.

Soán ngôi ”trùm cốp rộng”

Yamaha Latte sở hữu hệ thống khóa thông minh SmartKey tích hợp tính năng One-Push Start (khởi động nhanh với 1 lần nhấn). So với Honda Lead, hệ thống khóa thông minh của Yamaha Latte thao tác dễ dàng hơn. Đề nổ bằng 1 lần nhấn cũng khiến chiếc Latte khởi động êm hơn so với Lead.

Bình xăng Yamaha Latte được thiết kế phía trước và đặt ngay trên yếm xe giống Yamaha Grande. Việc mở nắp bình xăng của Latte tương đối dễ dàng bằng nút bấm gần khu vực ổ khóa. Trong khi đó, nắp bình xăng của Honda Lead đặt thấp giữa yếm xe và vẫn phải mở nắp bằng tay. Bên cạnh đó, nếu để hành lý hoặc giỏ lớn phía trước, việc mở nắp bình xăng Honda Lead sẽ gặp đôi chút khó khăn.

Đồng hồ trung tâm của Latte khá cổ điển, với đồng hồ tốc độ cỡ lớn ở trung tâm và các đèn thông báo dạng tròn ở hai bên. Một màn hình LCD cỡ nhỏ được trang bị, bổ sung thêm các thông tin như báo xăng, báo giờ. Cách bố trí cụm đồng hồ này khá lạ mắt.

Mặt đồng hồ của Honda Lead cũng ở dạng anolog, màn hình LCD nhỏ hiển thị hành trình, odo, mức nhiên liệu và thời gian, tuy nhiên có thiết kế to và theo phong cách thể thao. Xét tới đối tượng sử dụng chính là nữ giới, thì cụm đồng hồ của Latte duyên dáng hơn so với Lead.

Một ưu điểm trên Yamaha Latte là dung tích cốp chứa đồ 37 lít, bằng với Honda Lead. Trước đây, chỉ Honda Lead sở hữu phần cốp lớn nhất trong tất cả dòng xe tay ga phổ thông. Dung tích cốp lớn cũng là một trong những ưu tiên khi chị em phụ nữ chọn mua xe. Nói chung, cốp của Latte không thua gì cốp xe Lead, và nếu chọn xe chỉ vì cốp rộng, thì 2 mẫu xe này là tương đương nhau.

Động cơ Honda Lead mạnh hơn Yamaha Latte

Động cơ của Yamaha Latte là loại Blue Core dung tích 125 cc được trang bị Smart Motor Generator (bộ phát điện thông minh). Về cơ bản, khối động cơ này giống hệt mẫu Yamaha FreeGo được ra mắt cách đây chưa lâu. Động cơ cho công suất tối đa 8,1 mã lực tại 6.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 9,7 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Honda Lead sử dụng động cơ PGM-FI 125 cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn, cho công suất tối đa 11,3 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Về cơ bản, động cơ PGM-FI của Honda và động cơ Blue Core của Yamaha có phong cách khá giống nhau, vận hành vừa đủ đáp ứng nhu cầu, không quá thể thao và phấn khích, hướng tới tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng độ bền.

Hiệu suất của Honda Lead trội hơn Yamaha Latte. Cả 2 chiếc xe đều tỏ ra phù hợp với nữ giới xét về khả năng vận hành. Lead thiên về đầm chắc với khả năng tăng tốc vừa phải, trong khi Latte cũng được tinh chỉnh để phù hợp với phong cách chạy xe của phái nữ.

Kết luận

Về giá bán, xe Lead có giá đề xuất từ 37,5-39,8 triệu đồng tùy phiên bản, tăng thêm 1-2 triệu đồng tại các đại lý. Trong khi đó, Yamaha Latte có giá 38 triệu đồng. Mức giá không chênh nhau đáng kể khiến ưu thế nghiêng về Honda Lead, mẫu xe đã tạo được chỗ đứng và sự tin tưởng trên thị trường. Yamaha Latte đáng ra cần tạo khoảng cách về mức giá so với Lead từ 3-5 triệu đồng, mới có thể tạo được sức ép lên đối thủ, trong bối cảnh không có nhiều sự khác biệt về trang bị và công nghệ cũng như khả năng vận hành.

Thứ đáng tiếc nhất mà Latte không sở hữu, đó là công nghệ chống bó cứng phanh ABS, thứ mà Yamaha trang bị trên Grande và FreeGo, cũng là thứ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ tới từ Honda. Latte không có ABS như những người anh em của mình, cũng không có CBS như đối thủ Honda Lead, sẽ mang lại sự kém an toàn hơn đáng kể trong các tình huống bất ngờ cần phanh gấp. Đặc biệt, với một mẫu xe dành cho phái đẹp, phanh ABS càng cần thiết hơn nữa.

Sức ép lên Honda Lead từ mẫu xe tay ga mới nhất của Yamaha có lẽ là chưa đủ để thay đổi cục diện thị trường lúc này. Tuy nhiên với Latte, khách hàng nữ vẫn có thêm một lựa chọn đáng cân nhắc, với những ưu điểm tương tự như Lead (tiện dụng, cốp rất rộng) và có thêm đôi chút thời trang và sự mới lạ.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top