Lars Jansson và English Wheel – Dụng cụ “Đơn giản” tốt nhất của người thợ gò kim loại.

  • 09/02/2019
  •  
     
     
0
(0)

Lars Jansson, người sở hữu xưởng cơ khí Lazze Metal Dreams, là một thiên sứ từ “địa ngục”. Ông chỉ dạy việc làm sao để tạo hình kim loại. Đó là niềm đam mê suốt cuộc đời của Jansson.

Jansson dành hàng ngàn giờ để tự thuần thục tay nghề ở hầm để xe tại nhà của cha ông. Ngôi nhà nằm ở một vùng quê trên nước Thụy Điển. Ông đã tiếp cận nó từ khi còn là một cậu bé. Cho đến khi ông di chuyển hơn nửa vòng trái đất đến sống tại Pleasanton, California.

Jansson với sự tỉ mỉ trong công việc

 

Jansson đã tạo cả một thư viện hướng dẫn bao gồm các đoạn phim, ví dụ cơ bản miễn phí trên YouTube. Và hướng dẫn chuyên sâu hơn bằng các DVD.

Ông còn tổ chức các buổi hướng dẫn thực tế tại xưởng của ông. Các sinh viên bao giờ cũng háo hức với việc làm sao để có những hình dáng tuyệt vời. Việc tạo hình một bình nhiên liệu hoặc một chiếc dè chắn bùn từ những tấm thép phẳng rất hấp dẫn.

Nhiều người như Jansson đã theo đuổi nghề tạo hình kim loại bằng dụng cụ English wheel *. Với sự tò mò, làm sao một dụng cụ đơn giản lại có thể tạo ra những đường cong hoàn hảo. Mà dụng cụ ấy lại không hề đắt tiền.

“Tôi đã thấy một bài viết trên một tờ tạp chí Hot-rod của Mỹ. Tiếng Anh của tôi không khá, nên tôi chẳng thể đọc bài viết đó. Nhưng tôi đã thấy hình ảnh của English Wheel. Và tự nghĩ, đó là cỗ máy tuyệt vời để tôi có thể tạo hình kim loại cả 3 chiều.” Jansson đã kể về ấn tượng đầu tiên của ông như thế.

Nhưng có một vấn đề lo lắng. Tại thời điểm đó, chưa có kiểu English Wheel nào tại Thụy Điển. Giải pháp của Jansson là tự ông chế tạo một chiếc English Wheel cho riêng mình.

Một trong những chiếc English Wheel của Lars Jansson

 

“Không lâu sau đó, tôi nhận ra rằng họ đã sử dụng một túi cát và một chiếc búa lúc đầu. Và sau đó họ đã dùng English Wheel để làm nó một cách trơn tru. Tôi đã không hiểu được gì từ những hình ảnh, nên tôi bắt đầu từ những gì cơ bản nhất với chiếc English Wheel của mình. Và đó là nguyên nhân mà trong quá trình hoàn thiện, tôi đã phải thiết kế lại chiếc máy đến 6 lần.” Jansson chia sẻ.

Những phần quan trọng nhất, là việc đảm bảo phần tay dài phía trên không bị cong theo các hướng. Mặc khác, mỗi chuyển động bên trong chiếc máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tấm kim loại, gây ra những gợn sóng không như ý.

Tất cả những gì ông có thể nói đó là kinh nghiệm. Kiến thức ông tích góp được từ những thử nghiệm và lỗi sai. Jansson hoàn thành bản mẫu đầu tiên vào năm 1991. Và ông nhớ rằng đã bán được khoảng 700 – 800 chiếc ở vài nơi kể từ đó.

Những dụng cụ cơ bản để tạo hình tấm kim loại

 

“Tôi được một vài tiệm cơ khí làm các phụ tùng, nhưng tôi là người lắp ráp duy nhất”. Ông ấy kể lại. “Tôi đã hàn ghép mọi thứ lại trên những chiếc khuôn, và sau đó tôi gửi chúng đi sơn tĩnh điện”.   

Từ những ngày đầu, cho đến nay ông đã chế tạo chiếc máy ở nhiều nơi, được hơn 25 năm.

“Bạn biết đấy, nếu tôi còn trẻ, tôi đã có thể phát triển kinh doanh và thành công, và thuê người làm, và có một căn nhà lớn hơn và đau đầu nhiều hơn, và sẽ có có nhiều sản phẩm hơn. Nhưng tiền không phải là tất cả. Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Tôi đã 59 tuổi. Tôi có những việc khác mà tôi muốn thực hiện khi tôi còn sống.” Ông tiếp tục chia sẻ về mục đích sống.

Jansson – “Thiên sứ địa ngục” với những “sản phẩm nghệ thuật” tuyệt vời

 

Phần lớn động lực hiện nay của ông được đưa vào việc dạy, truyền bá âm hưởng của nghệ thuật tạo hình kim loại và giữ cho nghệ thuật ấy tiếp tục tồn tại.

Jansson sẽ tiếp tục theo đuổi nghệ thuật. Vui mừng khi được chia sẻ những bí mật về những tấm thép đã gây khó nhằn cho ông ấy với những dụng cụ mà ông đã tự chế.

* English Wheel  là một dụng cụ cơ khí thủ công kiểu cổ điển. Rất hữu dụng trong việc tạo đường cong 2 chiều cho những tấm kim loại phẳng. Dụng cụ được sử dụng nhiều để làm vỏ máy bay, xe ô-tô, phụ tùng xe máy. Và các ứng dụng khác khi cần một bề mặt trơn mịn trên tấm kim loại đã tạo hình sẵn. Đó là một việc cực khó để thực hiện với một chiếc búa. Chiếc máy cũng được sử dụng để bào mòn, làm bằng phẳng những chỗ móp hoặc cong vênh sau khi gò bằng búa, hoặc dập kim loại bằng máy.

 

Webike.vn – Tổng hợp

Nguồn Motorcyclist – Zach Bowman

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top