Làm sao để lái thành thạo xe phân khối lớn tốc độ thấp

  • 07/10/2020
  •  
     
     
5
(1)

Việc lái một chiếc phân khối lớn ở tốc độ thấp sẽ khó hơn nhiều so với việc lái một chiếc xe tay ga hoặc chiếc xe số trong các việc như: đỗ xe, quay đầu xe hoặc rẽ vào những con đường đông đúc.

Làm sao để lái thành thạo xe phân khối lớn ở tốc độ thấp

Khi nói đến lái mô tô, một kỹ năng quan trọng mà tất cả thường được coi là điều hiển nhiên là thành thạo kỹ thuật di chuyển ở tốc độ thấp. Điều này càng thể hiện rõ hơn trong thế giới xe phân khối lớn, nơi những cỗ máy nặng hơn, thường có bán kính quay vòng rộng hơn, và lực côn hơn rất nhiều so với những chiếc mô tô phân khối nhỏ. Vì vậy bài thực hành dưới đây sẽ giúp bạn làm chủ được tốc độ thấp đối với tất cả các loại xe kể cả phân khối lớn.

Các bài luyện tập lái xe phân khối lớn tốc độ thấp

1. Luyện tập thường xuyên cách quay đầu xe

Làm sao để lái thành thạo xe phân khối lớn ở tốc độ thấp

Động tác cơ bản tốc độ thấp cần thiết đầu tiên mà bạn cần thực hành chắc chắn là quay đầu. Khi lái xe ô tô, quay đầu xe là một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm. Tuy nhiên, khi nói đến lái xe mô tô, việc quay đầu xe có thể là một nhiệm vụ khá phức tạp và khó khăn để đạt được, đặc biệt nếu chiếc xe của bạn khá to và nặng. Chưa kể, các ngã rẽ có mặt ở hầu hết các tuyến đường trong cả nước. Như vậy, bạn nhất định phải vượt qua ngã rẽ trên tuyến đường đi làm hàng ngày hoặc trên một trong những chuyến đi cuối tuần của bạn.

 2. Luyện tập lái phân khối lớn tốc độ thấp trong một vòng tròn

Làm sao để lái thành thạo xe phân khối lớn ở tốc độ thấp

Cách tốt nhất để cảm nhận được độ nặng của chiếc xe của mình bằng cách điều khiển chúng theo một hình tròn hẹp. Khi thực hành thao tác đặc biệt ở tốc độ thấp này, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện nó trong một bãi đậu xe trống hoặc một con phố riêng với lượng xe cộ tối thiểu. Ban đầu bạn có cảm giác hơi bất an nhưng với thời gian luyện tập, bạn sẽ thắt chặt đường đi của mình và đạp xe sẽ bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn. Cố gắng làm đối trọng với xe máy bằng cách đặt thêm trọng lượng vào chốt bên ngoài và chuyển trọng lượng của bạn lên trên và ra khỏi xe đạp.

3. Luyện tập lái theo hình số 8

Khi bạn cảm thấy thoải mái với việc đi vòng quanh trong những vòng tròn chật hẹp, đã đến lúc thêm một số thay đổi về hướng cho điều này với hình số 8. Thực hành thao tác này đảm bảo rằng bạn với tư cách là người lái có thể xử lý xe ở tốc độ thấp với sự thay đổi hướng đột ngột. Nếu bạn có không gian đủ rộng để luyện tập, hãy cân nhắc chuyển hướng của bạn qua các điểm khác nhau trong vòng tròn.

Ngoài việc cảm nhận được trọng lượng và điểm cân bằng của chiếc xe, việc luyện tập hình số 8 còn giúp bạn cải thiện khả năng kiểm soát ga và ly hợp. Một mẹo hữu ích khi thực hành động tác này là kéo nhẹ phanh sau, vì điều này giúp xe đạp ổn định hơn một chút, giúp dễ dàng thực hiện chuyển động một cách khéo léo.

4. Luyện tập với kiểu lái Slalom (lái zíc zắc) ở tốc độ thấp

Bài tập này sẽ giúp bạn làm chủ được các đoạn đường với các chướng ngại vật như tránh được ổ gà, đất đá hoặc các mảnh vỡ trên đường mà không bị mất lái. Thực hiện các cú đổ dốc ở tốc độ thấp cũng giúp bạn biết rõ về chiếc xe với trọng lượng của nó, cũng như cách trọng lượng này thay đổi theo hướng thay đổi.

5. Luyện tập với ôm cua rẽ trái và phải

Có lẽ cách điều khiển tốc độ thấp thiết thực nhất mà bạn sẽ sử dụng ngay cả trong ngày đầu tiên đi xe. Bạn sẽ phải dừng lại rồi rẽ. Động thái đặc biệt này hữu ích cho mọi thứ, từ rẽ ở ngã tư, đến rời khỏi đường lái xe của bạn để đi làm vào buổi sáng. Nó không chỉ giúp bạn phát triển khả năng giữ thăng bằng khi đạp xe ở tốc độ thấp mà còn cải thiện khả năng kiểm soát ga và ly hợp của bạn. Đừng cảm thấy chán nản nếu bạn dừng xe một vài lần, hoặc thậm chí thả xe trong khi thực hành động tác này. Chỉ cần nhảy lại và tiếp tục luyện tập.

Kết luận:

Như các bài tập ở trên, việc thành thạo nghệ thuật di chuyển tốc độ thấp của xe hai bánh sẽ không thể thực hiện được trong một sớm một chiều. Có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tuần luyện tập cho đến khi bạn cảm thấy tự tin thực hiện các động tác này mà không cần đặt chân xuống đất. Đảm bảo lắp một số thiết bị bảo vệ khi va chạm như thanh trượt, tấm bảo vệ va chạm trên xe của mình để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp vô tình ngã xe. Tất nhiên, bạn cũng đừng lo lắng về thiết bị. Có, bạn có thể đang luyện tập trong sự thoải mái của ngôi nhà của bạn, không có xe cộ qua lại, nhưng tốt nhất bạn nên đề phòng thêm khi luyện tập các động tác ở tốc độ thấp.

>>> 7 Vật dụng không thể thiếu trong các chuyến đi đường dài

Webike

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top