Là một biker, bạn hiểu gì về hộp số liền mạch
- 21/10/2017
Khi nhắc tới đuờng đua MotoGP thì có rất nhiều công nghệ hiện đại xuất hiện tại đây. Và công nghệ mà chúng ta nói ở đây chính là Hộp Số Liền Mạch hay còn gọi là Seamless Gearbox. Hộp số mang hiệu năng như thế nào và quan trọng ra sao? Chúng ta cùng khám phá nhé.
Seamless Gearbox – Hộp số liền mạch có hiệu năng ra sao và quan trọng như thế nào?
Mọi nguời cũng biết, để truyền lực tải cuối cùng đến bánh xe phải thông qua hệ thống truyền gọi là NSD và hộp số. Ở bộ thuờng, chúng ta thuờng hoạt động dựa trên việc bóp côn để tách lực tách động lên bộ hộp số. Tuy nhiên, ở đuờng đua MotoGP nguời ta cần thời gian lên đến % giây thì việc sang số muợt và nhanh là điều cần thiết.
Giả sử, chúng ta không có hệ thống Seamless Gearbox – Hộp số liền mạch. Việc sang số mà không cần bóp côn sẽ nghe tiếng động rất lớn do tiếng kim loại va chạm với nhau và tất nhiên mỗi lần sang số là xe sẽ chịu 1 lực “giật”, không muợt có thể gây mất lái ở tốc độ cao, nhất là lúc vào cua. Nhiều truờng hợp đã xảuy ra đáng tiếc như truợt cua, bể hộp số,…
Với bộ Seamless Gearbox – Hộp số liền mạch trong MotoGP thì có “Fix” đuợc những lỗi này.
Hộp số liền mạch rất tiện dụng cho các tay đua trong đuờng đua MotoGP.
Nguyên tắc hoạt động cũng dựa hoạt động cơ cơ bản của bộ số đó là truyền các bánh răng lần luợt từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 và nguợc lại. Tuy nhiên, giữa các số sẽ có 1 khoảng nghỉ lực truyền gọi tắt là Mo, thao tác này chúng ta sẽ sử dụng tay côn để cho bộ số hoạt động êm ái hơn, nhưng lại rất chậm thao tác. Do đó, nguời ta chế tạo ra bộ Mo giả giữa các số trong hộp số mà không cần tác động bằng tay côn thủ công. Việc tay đua sử dụng chỉ cần đạp cần số là có thể sang số.
Hộp số liền mạch rất tiện dụng cho các tay đua trong đuờng đua MotoGP.
Nguyên tắc hoạt động cũng dựa hoạt động cơ cơ bản của bộ số đó là truyền các bánh răng lần luợt từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 và nguợc lại. Tuy nhiên, giữa các số sẽ có 1 khoảng nghỉ lực truyền gọi tắt là Mo, thao tác này chúng ta sẽ sử dụng tay côn để cho bộ số hoạt động êm ái hơn, nhưng lại rất chậm thao tác. Do đó, nguời ta chế tạo ra bộ Mo giả giữa các số trong hộp số mà không cần tác động bằng tay côn thủ công. Việc tay đua sử dụng chỉ cần đạp cần số là có thể sang số.
Bộ côn cũng đuợc sử dụng nhưng tuỳ truờng hợp mà tay đua sử dụng.
Việc áp dụng Seamless Gearbox vào trong xe chỉ áp dụng trên dãi số 3 trở lên, còn từ 1 – 2 vẫn sử dụng hệ thống tay côn cơ bản để ngắt.
Seamless Gearbox – Hộp số liền mạch này có hiệu năng vô cùng quan trọng, giúp cho xe không bị ngắt quảng lực từ máy xuống, đồng thời giúp cho xe ổn định hơn, tăng tốc nhanh hơn. Do đó đuợc các hãng xe tin dùng vào chiếc xe đua của mình.
Do quan trọng nên giá thành của 1 bộ Seamless Gearbox – Hộp số liền mạch thuờng rất cao, có thể lên tới hàng triệu USD. Theo nhiều câu hỏi đặt ra, hộp số này liệu có áp dụng cho xe thuơng mại đuợc không? câu trả lời Có khi hộp số này đuợc sản xuất rộng rãi và chắc chắn giá thành sẽ rẽ rất nhiều so với bây giờ.
Chúng ta cùng hiểu hơn về công nghệ này thì hãy xem Clip này nhé:
https://www.youtube.com/watch?v=0TPk7fHNQMU
Webike.vn
Theo 2banh
Clip Youtube: Lê Quốc Khánh
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020