Kinh nghiệm chạy trong mưa, những lưu ý cho sự an toàn

  • 27/03/2016
  •  
     
     
0
(0)

Chạy trong trời mưa, bão đem lại những trải nghiệm không mấy dễ chịu cho biker vì đường trơn, ổ gà, hạn chế tầm nhìn do nước phủ lấp và những dòng xe ngược chiều…

Bài viết tổng hợp những kinh nghiệm chạy trong mưa để biker có những tham khảo cho chuyến phượt của mình:

Khi trời bắt đầu mưa là thời điểm đó con đường sẽ trơn nhất vì: Trên đường có rất nhiều cát bụi và dầu nhớt từ những phương tiện khác, khi trời bắt đầu mưa thì nước mưa sẽ làm cho những thứ đó loan ra nhiều hơn khiến đường trở nên trơn trợt. Sau khoảng thời gian 15-30 phút, thì mưa đã phần nào cuốn trôi các chất đó, và lúc này con đường sẽ trở nên an toàn hơn.

Nên dùng loại áo mưa bộ, loại áo mưa đó sẽ bao phủ trọn vẹn cơ thể bạn, đồng thời sẽ không bị bạt gió như loại áo cánh bướm thông thường. Và vì tầm nhìn trong điều kiện mưa gió sẽ bị giảm rất nhiều, nên chọn loại màu phản quang sẽ giúp những người lái xe khác nhận ra bạn dễ dàng hơn.

Nên mua loại giày chống nước, hoặc dùng áo mưa cho chính đội giày của bạn. Găng tay cũng vậy.

Nón bảo hiểm nên có phần kiếng che phủ khuôn mặt để tránh rát mặt khi đụng độ những cơn mưa lớn. Ngoài ra bạn nên dùng các chất chống bám nước để xịt lên kiếng, tránh trường hợp nước mưa đọng lại quá nhiều gây ra việc loá mắt (đặc biệt là khi lái xe trong trời mưa đêm)

Nên bật đèn xe, vì nó cũng giúp người khác nhận ra bạn dễ hơn. Nhưng hãy chạy lịch sự khi không nên lúc nào cũng bật đèn pha vì sẽ làm người chạy chiều ngược lại bị chói mắt.

Chạy theo vệt bánh xe của xe đi trước. Cơ bản vì vệt bánh xe đi trước đã đẩy phần nào cát bụi ra khỏi mặt đường ở vị trí đó, nên sẽ đỡ trơn hơn.

Hãy chừa khoảng cách với xe phía trước để đảm bảo an toàn khi bạn thắng xe lại nhé.

Hãy quan sát người đi phía trước. Đường Việt Nam mình ổ gà như hố bom, khi mưa xuống, các ổ gà này hoàn toàn bị che lấp. Nên xem phản ứng của xe đi trước để phán đoán xem đoạn đó có chướng ngại vật gì không.

Hãy tránh những chỗ có bề mặt sáng-bóng ra, chỗ đó rất trơn (thường như những đoạn đường cắt ngang đường sắt, hay những miếng sắt thép được phủ trên những đoạn đường đang thi công). Đồng thời cũng tránh những vệt màu trên đường, đó chính là dầu nhớt đấy.

Cách thắng. Hãy thắng cả hai thắng nhưng dùng thắng sau nhiều hơn, vì nếu lỡ có trượt bánh, thì việc trượt bánh sau vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Nếu mà dùng thắng trước nhiều quá, khi đó bánh trước dễ bị trượt và khi mà bánh trước trượt thì bạn xác định là ăn hành rồi đó. Khi thắng xe, đừng bóp mạnh một lần, hãy tập cách nhấp-nhả thắng, xe sẽ bớt bị trượt hơn.

Nếu chưa quen với điều kiện mặt đường khi trời đổ mưa, hãy chạy chậm rồi tăng tốc từ từ. Cách này sẽ cho bạn biết xe và bạn phản ứng như thế nào trên đường trơn, khi đó bạn sẽ biết chạy ở tốc độ nào thì an toàn.

Nguyên tắc ‘một hành động’. Phần này tương đối khó, nhưng nếu tập làm quen được thì bạn sẽ vững tay lái hơn. Trong điều kiện đường bình thường, biker sẽ có thói quen: tăng tốc khi đang chuẩn bị thoát khỏi cua (bánh xe sẽ chịu tác động bởi yếu tố: nghiêng khi vào cua, và quay nhanh hơn khi tăng tốc -> hai hành động)
Chúng ta giảm tốc độ khi vào cua (bánh xe quay chậm lại, đồng thời nghiêng khi vào cua -> hai hành động)
Khi chạy trong trời mưa, thì chúng ta nên giảm áp lực cho bánh xe khi đó sẽ giúp bánh bám đường tốt hơn. Hãy nên giảm tốc độ xong (một hành động) rồi hãy vào cua (một hành động), hay thoát khỏi cua (một hành động) rồi hãy tăng tốc (một hành động).

Nếu nghe & thấy sấm sét ở gần, hãy dừng lại và tìm chỗ trú. Lưu ý, không được trú dưới cây khi có sấm sét.

Cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là trong mưa không nên chạy qua nhanh. Chúc các biker có những chuyến đi an toàn nhất.

Nguồn: km/h

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top