Khi bạn thay dầu phanh và dầu trào ra khỏi bình chứa. Hãy đặt một tấm nhựa bên trong!

  • 04/01/2021
  •  
     
     
2
(2)

Dầu phanh thủy lực cần được thay định kỳ hai năm một lần. Nếu bạn không tháo rời dây phanh, thì cũng không cần xả bọt khí và mọi việc trở nên đơn giản.

Nhưng tùy thuộc vào hệ thống trên từng loại xe, dầu phanh có thể trào ra từ đáy bình khi bạn vận hành cần phanh. Việc này có thể xử lý dễ dàng, chỉ cần cắt bớt đầu bu-lon xả và “biến” nó thành một tấm chắn ngăn chảy dầu.

Lưu ý hai lỗ nhỏ dưới đáy bình dầu phanh

Vệ sinh và bôi trơn Piston trên bộ kẹp phanh và việc cần thực hiện thường xuyên, quan trọng như việc thay dầu phanh.

Vừa xả dầu phanh cũ vừa bơm dầu phanh mới. Việc này giúp bạn bỏ bớt bước xả bọt khí trong đường dẫn dầu.

Theo nguyên tắc chung, dầu phanh nhận “nhiệt” thông qua má phanh và các piston kẹp trong quá trình phanh và hút ẩm khi tiếp xúc với hơi ẩm trong không khí. Sau quá trình này, dầu phanh sẽ mất dần đặc tính của nó. Vì vậy, dầu cần được thay thế hai năm một lần.

Điều quan trọng nhất đối với dầu phanh, có thể đạt đến nhiệt độ 150°C trong điều kiện phanh gấp, và không bị “sôi” lên như nước đun nóng. Nếu dầu bị sôi lên, tương tự như nước đun nóng đến 100°C, sẽ tạo thành hơi nước; các bóng khí hơi nước sẽ lẫn trong dầu làm giảm và mất tính năng của dầu.

Nếu trong dầu phanh lẫn bọt khí. Việc của bạn là cần “xả khí” cho dầu. Việc này thực chất là đẩy dầu bị lẫn bọt khí trong hệ thống ra ngoài và bơm dầu “sạch” vào lại hệ thống phanh.

Kết nối một ống dẫn với ốc xả dầu trên bộ kẹp phanh, bóp giữ cần phanh và mở ốc trong khi tạo áp lực lên chất lỏng, sau đó vặn chặt ốc lại khi chất lỏng chảy vào ống. Sau đó thả cần phanh và bóp chặt lại để tạo áp lực cho chất lỏng và mở và siết chặt ốc.

Chất lỏng trong bình dầu phanh được thoát ra khỏi bộ kẹp bằng quá trình này. Vì vậy có thể thay thế dầu mà không để không khí vào ống bằng cách lặp lại quá trình trong khi bổ sung lượng dầu đã ép ra. Miễn là dầu không bị lẫn “bọt khí”, bạn có thể bỏ qua bước kiểm tra và xả bọt khí.

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý trong công việc thay dầu này. Đó là dầu trào ra khỏi bình dầu ở phía dưới đáy.

Dầu phanh nếu dính vào bình nhiên liệu hoặc bộ cổ lái có thể làm bong tróc sơn phủ. Bạn nên chú ý, dùng khăc ướt để che phủ bảo vệ các chi tiết.

Vì sao dầu lại trào từ đáy của bình?

Nếu quan sát phía dưới bình dầu, bạn sẽ thấy dưới đáy có hai lỗ có kích thước khác nhau. Thứ tự của hai cổng như sau: cổng cấp dầu nằm phía tay phanh và cổng bổ sung nằm phía đường dầu ra khỏi bình.

Khi bóp cần phanh, piston trong xi lanh chính chuyển động về phía trước và cốc cao su ở cuối pít-tông bắt đầu tạo áp lực dẩy dầu tại điểm nó đi qua cổng bổ sung. Khi nhả cần phanh, Piston trong xi lanh chính bị đẩy ngược lại bởi lò xo và Piston phanh trong bộ kẹp quay trở lại vị trí ban đầu nhờ sự đàn hồi của vòng đệm. Trong quá trình này, piston ở xy-lanh chính bị đẩy trở lại nhanh hơn dầu phanh quay trở lại từ bộ kẹp, do đó áp suất phía trước piston chính giảm.

Tại thời điểm này, dầu phanh được cấp từ bình dầu qua cổng cấp dầu đến phía trước piston chính để làm giảm bớt sự giảm áp lực. Nhưng dầu cũng quay trở lại từ bộ kẹp sau một khoảng thời gian, và lượng dầu dư thừa ở phía trước piston chính sẽ được trả về bình dầu qua cổng bổ sung. Tại thời điểm này, xảy ra quá trình tràn dầu ở đáy bình dầu phanh.

Ghi nhớ”

  • Điểm 1 – Có hai cổng ở đáy bình dầu phanh.
  • Điểm 2 – Khi bạn nhả cần phanh, dầu quay trở lại bình từ cổng bổ sung sẽ bắn ra như một vòi phun nước.

Một số xi lanh phanh chính có nắp trên cổng bổ sung.

Dầu phanh có thể có màu, do thiết kế của nhà sản xuất. Tuy nhiên, khi dầu màu trong suốt chuyển sang màu nâu đục là lúc bắt đầu hư hỏng. Thông thường khoảng 2 năm, dầu phanh sẽ bị giảm nhiệt độ sôi bởi độ ẩm của không khí.

Bạn có thể xả dầu cũ bằng ống xả hoặc hút ra với giấy ăn hoặc giẻ. Nếu xả hết hoàn toàn dầu trong bình, chắc chắn không khí có thể lọt vao qua các cổng. Nếu bạn không muốn phải làm công đoạn xả khí, bạn nên đổ dầu mới vào trước khi dầu trong bình cạn sạch.

Nhưng việ cần làm là bạn cũng nên kiểm tra 2 cổng bên trong bình dầu. Đảm bảo nó được thông không bị nghẽn. Bạn cũng nên vệ sinh nó để đảm bảo. 

Sự phun dầu có thể không xảy ra với một số kiểu thiết kế cũ. Một số xy-lanh phanh chính của những dòng xe cũ, cổng bổ sung thường được che lại bởi một tấm nhựa nhỏ.

Sử dụng một tấm nhựa nhỏ để che cổng bổ sung

Chỉ bằng cách đặt một miếng nhựa nhỏ để che cổng dầu bổ sung, bạn có thể ngăn dầu trào ra khi nhả cần phanh. Quấn một miếng giẻ xung quanh bình chứa và đậy cổng bổ sung là bạn đã có dung dịch dầu phanh hoàn hảo.

Màng chắn được đặt dưới nắp bình chứa rất quan trọng để ngăn chặn sự hấp thụ chất lỏng và trả lại chất lỏng khi nhả cần. Khi mức chất lỏng trong bể chứa giảm xuống do mòn, ống thổi bị kéo căng. Kiểm tra xem nó có cứng lại theo thời gian không hoặc các nếp gấp của ống thổi có bị rách không.

Với nắp đậy cổng dầu bổ sung, bạn có thể kiểm tra trực quan mức chất lỏng trong bình dầu trong khi thay thế dầu phanh.

Miếng nhựa để đậy cổng bổ sung dầu khi bạn thay dầu phanh nhằm tránh việc dầu phun ra khi bạn nhả cần phanh.

Cần chú ý miếng đậy khong được che kính luôn cả 2 cổng. Sau khi dầu mới đã nằm đủ trong đường dẫn, bạn có thể kiểm tra bằng cách xem dầu thoát ra từ ốc xả là dầu mới, bạn có thể bỏ tấm đậy. Công việc thay dầu phanh hoàn tất.

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top