Hướng dẫn tự thay mới bóng đèn Halogen cho xe máy

  • 11/02/2020
  •  
     
     
0
(0)

Đối với các mẫu xe mới, số lượng xe máy sử dụng đèn pha LED đã tăng lên. Dù vậy, hầu hết các xe máy đều được trang bị bóng đèn halogen. Với bóng đèn halogen, bạn không cần phải thay thế tất cả bóng đèn cùng lúc nếu bóng đèn vẫn phát sáng khi có dòng điện chạy qua.

Trong trường hợp dây tóc bóng đèn bị đứt, nếu bạn biết cách gắn và tháo bóng đèn pha, bạn có thể dễ dàng thực hiện điều đó trong trường hợp khẩn cấp.

Dù chất lượng đã được cải thiện, dây tóc bóng đèn sẽ bị đứt ở một số điểm

Nguyên lý phát triển của bóng đèn sợi đốt của Edison là phát ra ánh sáng bằng cách đặt dây tóc kim loại cuộn trong một cốc chứa đầy khí trơ và truyền một dòng điện đi qua nó.

Trong khi bóng đèn sợi đốt thường được sử dụng cho đèn pha của xe máy nhỏ như xe tay ga và phát ra ánh sáng màu vàng, thì bóng đèn halogen lại phổ biến cho các mẫu xe 250cc và cao hơn. Bóng đèn sử dụng khí trơ và khí halogen để tạo ra các dây tóc có thể sử dụng được ở nhiệt độ cao hơn bóng đèn sợi đốt. Với những chiếc xe máy hiện nay, do đèn pha luôn được bật vào ban ngày, thời gian sử dụng của đèn pha khi đi sẽ lâu hơn so với những chiếc xe máy cũ được trang bị công tắc đèn pha.

Các ốc vít giữ vành đèn pha thường được gắn vào phía dưới bên trái và bên phải của vỏ đèn pha. Một số mẫu xe có các rãnh vít nông do đặc điểm thiết kế của nó, và khi xoắn một nửa lực, nó có thể làm đứt ren vít. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhấn và vặn chặt tua vít.

Mặt khác, do hiệu suất của hệ thống phát điện và hệ thống sạc đã được cải thiện so với ngày xưa, sự dao động của điện áp và dòng điện áp dụng trong bóng đèn pha bị giảm và đèn pha có thể được bật trong điều kiện ổn định. Tuy nhiên, không giống như bóng đèn HID và LED, vì có các dây tóc như dây đốt nóng nên bóng đèn pha cần phải được thay thế bởi vì cũng sẽ có lúc nó bị hỏng.

Nhân tiện, trong trường hợp bóng đèn pha loại H4, có thể chuyển đổi giữa cao và thấp, thời gian sử dụng của chùm sáng cao thường ngắn hơn so với chùm sáng thấp luôn sáng. Trong trường hợp chùm sáng thấp bị tắt khi đi đêm, có thể giữ lại chức năng của đèn pha bằng cách sử dụng chùm sáng cao. Tuy nhiên, vì sử dụng chùm sáng cao có thể gây rắc rối cho các phương tiện khác nên bạn chỉ sử dụng tạm thời và cần phải thay bóng đèn càng sớm càng tốt.

Trường hợp có hoặc không có nắp phía trước, độ khó của việc thay thế bóng đèn pha là khác nhau

Vành đèn pha dễ dàng lấy ra khi bạn kéo phần dưới của vành như trong ảnh, nơi khóa phía trên được treo trên vỏ đèn pha, thay vì kéo song song về phía bạn. Chỉ trong trường hợp vành đèn pha không kéo ra, lắp tuốc nơ vít vào bề mặt tiếp xúc có thể làm hỏng vành đèn pha. Vì vậy, không sử dụng bất kỳ công cụ nào và thử tháo phần dưới của vành đèn pha trước như trong ảnh.

Đối với bóng đèn pha, nó có một số loại, và phương pháp thay thế khác nhau tùy thuộc vào lỗ mở ở đế của bóng đèn pha.

Quy trình thay thế bóng đèn H4 được giới thiệu ở đây bằng cách sử dụng cho xe YAMAHA DS250 làm tài liệu tham khảo. Đối với các mẫu có nắp trước có thể dễ dàng lấy bộ đèn pha. Ngay cả với cùng một bóng đèn H4, mức độ khó có thể hơi khác nhau. Ngoài ra, có một trường hợp trong đó phương pháp duy trì của bóng đèn là khác nhau.

Trường hợp của mẫu xe DS250 US, trước tiên hãy tháo ốc vít để đảm bảo vành đèn pha và vỏ đèn pha. Nhưng trong trường hợp có một ốc vít ở phía trước ống kính đèn pha, không vặn vì đây là vít để điều chỉnh trục quang. Khi tháo các ốc vít của vành đèn pha, giữ phần dưới của vành đèn pha trước khi kéo nó ra vì phần trên của vành đèn pha thường được móc vào vỏ đèn pha.

Vì có 3 thiết bị đầu cuối được trang bị trên bóng đèn H4, một lực không hợp lý tác động lên bất kỳ thiết bị đầu cuối nào có thể gây hư hỏng, vì vậy hãy kéo thẳng ra. Trong đèn pha, nó là bộ phận mà dòng điện lớn nhất chạy giữa các bộ phận điện, giữ phần nhựa và tháo nó ra để không kéo dây điện để tránh đoản mạch.

Khi tháo vỏ cao su để chống thấm nước và chống bụi, nó có một bóng đèn H4 được ép vào lò xo. Đối với dây thép giống như lò xo dây, vì một đầu hoặc cả hai đầu của lò xo dây treo trên móc đèn pha, bóng đèn pha có thể được lấy ra bằng cách tháo móc.

Khi rút đầu nối được lắp vào bóng đèn pha, có khả năng uốn cong đầu cực của bóng đèn pha khi vắt sang trái và phải theo phạm vi, do đó kéo nó ra trong khi lắc mạnh.

Khi nắp cao su để chống thấm được tháo ra, bóng đèn được giữ bằng lò xo dây kim loại. Vì phần cuối của lò xo nên được móc vào phần móc của đèn pha, có thể loại bỏ bóng đèn pha bằng cách xác nhận cấu trúc của nó trước khi tháo nó ra khỏi móc.

Đối với các mẫu xe có nắp đậy phía trước, nơi có thể dễ dàng lấy ra đèn pha, phần này có thể không nhìn thấy rõ và hơi khó khăn khi bạn phải chèn và tháo các đầu nối và lò xo với tay bị kẹt bên trong nắp. Tuy nhiên, vì cơ chế giữ chân đế của bóng đèn pha với lò xo là như nhau, hãy tìm mối quan hệ vị trí giữa cuối lò xo và móc bằng đầu ngón tay của bạn và tháo bóng đèn pha.

Sự khác biệt nhỏ giữa bóng đèn H4 và H4U

Khi xử lý bóng đèn pha mới, không chạm vào bề mặt kính từ bao bì sản phẩm. Vì chỉ có một nơi để kết hợp bóng đèn pha với phần lõm của thân nhận pin của bóng đèn pha, nên cần chú ý sự khác biệt về chiều rộng móc của H4 và H4U.

Quy trình thay thế bóng đèn pha mới được thực hiện theo thứ tự ngược lại khi tháo bóng đèn bị hỏng, nhưng điều quan trọng là bạn không chạm vào bề mặt kính của bóng đèn pha trong khi làm việc.

Vì bóng đèn halogen tạo ra giá trị năng lượng cao hơn so với bóng đèn sợi đốt, nên vỏ thủy tinh sẽ sáng và rất nóng và khi dầu từ đầu ngón tay dính vào. Nhiệt độ chỉ tăng lên ở phần đó và có nguy cơ nhiệt tập trung và bóng đèn nổ tung. Nếu dầu bị dính bóng đèn, hãy tẩy dầu bằng cồn hoặc bộ phận làm sạch, sau đó giữ bóng đèn pha và mở bóng đèn pha, và lắp bóng đèn pha vào vỏ đèn pha.

Có 3 chân trên vòng ngoài của đế của bóng đèn H4, vì vậy chúng được lắp theo độ lõm của đèn pha. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì bóng đèn H4 có một tiêu chuẩn khác gọi là H4U. Sự khác biệt giữa hai là chiều rộng chân nhìn từ phía ổ cắm, chân dưới bên trái là H4 với chiều rộng chân 6 mm và H4U với chiều rộng chân 3 mm.

Do đó, nếu đèn pha là dành cho H4U, vì chiều rộng lõm của mặt thân phù hợp với pin bóng đèn H4, chiều rộng 6 mm không thể gắn được. Ngược lại, nếu ánh sáng được thiết kế cho bóng đèn H4, chiều rộng lõm là 6 mm, vì vậy bóng đèn H4U có pin 3 mm có thể được gắn.

Nếu bạn không biết xe máy của bạn đang sử dụng bóng đèn loại nào, hãy nhớ kiểm tra độ rộng của pin trên bóng đèn pha bị loại bỏ. Ngay cả khi đó chắc chắn là H4. Điều này giúp cho bạn khi thay thế một bóng đèn pha mới, sẽ tránh được tình huống bất ngờ khi bóng đèn không phù hợp với đèn pha.

Ngoài ra, sau khi cài đặt bóng đèn pha, khi che nắp cao su, có một phương pháp lắp chính xác. Đặt dấu hiệu TOP TOP trên bìa lên trên sao cho viền của nắp tuân theo đèn pha. Điều này là do có một lỗ thoát nước cho nước thấm vào nắp ở phía đối diện của dấu TOP ở 180 độ.

Khi bạn tháo vành đèn pha, nó không nhìn thấy được, nhưng khi bạn đặt nó vào vỏ đèn pha, bạn có thể thấy vị trí của pin phía trên, vì vậy bạn có thể đặt nó vào bên trong vỏ đèn pha trước, sau đó đặt nó vào trên để bạn có thể nhấn phần dưới của vành đèn pha. Trong một mô hình khỏa thân thể thao với chiều rộng phía trước và phía sau mỏng của vỏ đèn pha, có rất ít không gian trống và dây nịt có thể rất chặt, vì vậy hãy cẩn thận không để đèn pha giữ dây nịt.

Khi lắp chắc chắn đầu nối dây và gắn vành đèn pha vào vỏ đèn pha, trước tiên hãy gắn chốt trên của vành đèn pha vào vỏ đèn pha. Sau đó đẩy phần dưới, nhưng không áp dụng quá mức cho dây nịt bên trong tại thời điểm này. Và nó cũng quan trọng để tạo ra một khoảng cách bên trong vỏ đèn pha trước.

Không chỉ thay thế từ bóng đèn H4, mà còn cài đặt tùy chỉnh với bóng đèn HID hoặc LED là công việc tương tự, vì vậy hãy nhớ quy trình này sẽ giúp ích.

Lưu ý, bóng đèn halogen sẽ trở nên nóng khi được thắp sáng, nên phải được thay thế mà không chạm vào phần thủy tinh của bóng đèn pha.

Bóng đèn H4 được giữ bởi lò xo có thể dễ dàng thay thế bởi bất kỳ ai biết các điểm chính.

Webike Vietnam – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top