Hướng dẫn sửa chữa phanh tang trống (phanh cơ) của xe máy

  • 15/06/2016
  •  
     
     
5
(1)

Phanh tang trống (phanh cơ) trên xe máy là một trong những loại phanh phổ biến trên những dòngxe máy cũ (Honda Cub, Honda Dream)và trên những dòng xe máy hiện đại thì phanh tang trống vẫn được sử dụng trên bánh sau của mỗi xe.

1

Hệ thống phanh tang trống, hay còn gọi là phanh guốc, có tên tiếng anh là DrumBrake. Phanh tang trống gồm những phần cơ bản như trống phanh, guốc phanh, má phanh và các bộ phận truyền lực khác.
Xe máy thường dùng hệ thống phanh cơ khí cho bánh sau. Các hỏng hóc thông thường của hệ thống phanh gồm: phanh không ăn, bị kẹt hoặc kêu rít.

 2
 
Cấu tạo phanh tang trống trên xe máy
Tháo bộ phanh:
+ Tháo bánh xe ra khỏi khung xe, lấy mâm phanh ra khỏi moay ơ.
+ Nắm giữa hai càng phanh và kéo vào nhau để lấy lên, tháo các lò xo, tách rời chúng ra.
+ Tháo bulông kẹp, tách cần cam ra khỏi trục.
+ Dùng xăng rửa sạch các chi tiết, trừ càng và má phanh.
+ Kiểm tra tình trạng mòn khuyết của má phanh, mặt trong moay ơ…

Hướng dẫn sửa chữa phanh tang trống xe máy

1. Phanh không ăn do các nguyên nhân sau đây: Hành trình tự do của bàn đạp hoặc tay phanh quá rộng (còn gọi là phanh sâu quá), phải vặn ốc đuôi ty vào sâu thêm. Má phanh mòn hay chất lượng kém, phải thay mới. Má phanh bị chai cứng, có thể chữa bằng cách chà giấy ráp hay cưa mặt võng. Má phanh dính dầu mỡ, nếu nhẹ thì đánh sạch bằng giấy ráp, ngấm nhiều thì phải thay mới. Vành tiếp xúc giữa má phanh và mặt trong moay ơ không hoàn toàn, cần rà lại. Mặt trong moay ơ bị cày xước, cần tiện cho phẳng.
2. Kẹt phanh là tình trạng các bánh xe quay nặng dù không đạp phanh, nguyên do như sau: Không đủ hành trình tự do cho tay, chân phanh, cần nới ốc đuôi ty. Má phanh dày quá quy định, phải rà giũa lại. Hai lò xo kéo càng phanh vào không hết vì yếu hay bị gãy, cần thay thế. Có thể do các vòng bi trục sau bị hỏng.
3. Phanh xong buông hết bàn đạp phanh, xe vẫn bị hãm, do má phanh quá mòn, khoảng hở giữa mặt má phanh với moay ơ quá lớn. Trục cam xoay ngang hết cỡ nên kẹt luôn không trả về được. Phải thay má phanh mới.
4. Phanh kêu rít vì các nguyên nhân sau: Má phanh mòn nhẵn, kim loại của càng phanh cọ vào moay ơ tạo tiếng kêu, cần phải thay mới càng phanh hay dán má mới. Có vật cứng kẹt trong moay ơ. Mặt trong moay ơ có rãnh hay bị ôval, nên đi tiện vớt lại cho tròn và phẳng. Má phanh bị chai, phải giũa lại hay thay mới.

 Một vài vấn đề cần lưu ý

• Đánh dấu mặt ngoài càng phanh trước khi tháo nó ra khỏi moay ơ, làm như thế để ráp lại đúng vị trí cũ, tránh bó kẹt.
• Tách mâm phanh ra khỏi moay ơ lưu ý lúc lắp lại phải đủ longđen chêm như cũ.
• Khe hở giữa má phanh và mặt trong của moay ơ khoảng 1 ly.
• Mặt má phanh mới phải mịn, không lỗ chỗ bọt.
• Hai đầu móc của lò xo hồi càng phanh phải úp vào trong mâm phanh.
*** Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thành công với công việc sửa chửa phanh trang trống trên chiếc xe của mình
Webike.vn (Sưu tầm)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top