Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy lâu bền nhất

  • 13/06/2016
  •  
     
     
0
(0)

Nếu ắc quy bị trục trặc, nó sẽ không cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện, đặc biệt là không khởi động được xe.

1

Ắc-quy là một thiết bị điện cần thiết trên một chiếc xe. Nó có khả năng tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng điện trên xe (còi, xi-nhan, đèn phanh, CDI-DC,…) dưới dạng điện năng. Nguyên lý hoạt động của ắc-quy là ứng dụng hiệu ứng hóa học của dòng điện. Trong quá trình xe hoạt động, ắc-quy sẽ tích và phóng điện liên tục.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình ắc quy. Ví dụ như: Dung dịch axit đổ vào ắc quy mới không đạt tỷ trọng quy định (tỷ trọng tiêu chuẩn là 1,28). Bình ắc quy mới không được sạc (chỉ đổ dung dịch axit rồi lắp ngay lên xe) hoặc sạc không đủ no (sạc trong thời gian ngắn) hoặc sạc với dòng sạc quá cao gây hư hỏng bản cực, ắc quy.

5

Bình ắc quy khô là loại bình không cần bảo dưỡng

Xe ít sử dụng (lâu ngày mới đem ra sử dụng hoặc mỗi ngày chỉ chạy xe trên quãng đường rất ngắn, ví dụ 1~2 km) nên việc tự sạc bình ắc quy trên xe là không đủ so với lượng điện bị xả khi đề nổ máy và cung cấp cho các thiết bị dùng điện bình (đèn, còi, …), nên dần dần bình sẽ bị hết điện. Nếu việc bảo dưỡng và sạc lại không tốt, lâu dần sẽ làm hư bề mặt các tấm bản cực. Không theo dõi thường xuyên nên để mức dung dịch trong bình bị cạn đi, lâu ngày không được bổ xung thêm nước cất.

Bề mặt bản cực bị lộ ra trong thời gian dài sẽ bị hư hỏng và làm cho khả năng tích điện của bình bị giảm sút, cho dù có sạc bổ sung bằng máy sạc. Lắp thêm các trang thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn, nên bình nhanh bị hết điện. Hệ thống sạc có vấn đề nên không có dòng sạc cho bình ắc quy khi sử dụng xe. Vì vậy, việc sử dụng bình ắc quy cần phải lưu ý một số điểm để kéo dài tuổi thọ của bình ắc quy: Dung dịch axít đổ vào bình mới ban đầu phải đạt tỷ trọng 1,28 (tại các trạm dịch vụ của Yamaha có dụng cụ chuyên dùng để kiểm tra tỷ trọng).

2

Sau khi đổ dung dịch axit cho bình mới, bình phải được sạc no với dòng sạc nhỏ bằng 1/10 chỉ số dung lượng bình (đối với bình ắc quy, dòng sạc bình là 0,7 A). Thời gian để sạc no bình phụ thuộc vào khoảng thời gian tính từ ngày xuất xưởng đến khi đem ra sử dụng trên xe. Nếu khoảng thời gian này càng dài thì thời gian để sạc no bình cũng kéo dài hơn, Ví dụ: Bình ắc quy được xuất xưởng trong khoảng 3 tháng: thời gian sạc ban đầu là khoảng 30 phút. Bình ắc quy được xuất xưởng trong khoảng 4 ~ 12 tháng: thời gian sạc ban đầu là khoảng 5 giờ hoặc hơn. Không được sạc với dòng sạc quá cao so với quy định.

Thường xuyên kiểm tra mức dung dịch trong bình (khoảng 1~2 tháng kiểm tra 1 lần)và bổ xung thêm nước cất tới mức quy định nếu thiếu. Nếu xe ít sử dụng (như mô tả ở trên) thì định kỳ nên đem xe đến các trạm dịch vụ để sạc thêm bổ xung cho bình ắc quy (cũng phải sạc với dòng nhỏ và thời gian dài) Không lắp thêm các trang thiết bị dùng điện khác.

>>> Xem thêm: Cách nhận biết bình ắc quy xe máy đang bị yếu, hư hỏng

Webike.vn

(Theo Yamaha Motor Việt Nam)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top