Hướng dẫn cách bảo dưỡng hệ thống treo trên xe máy

  • 24/02/2021
  •  
     
     
4
(3)

Đối với nhiều bộ phận trên xe máy, việc bảo dưỡng tương đối đơn giản như thay dầu nhớt, thay dầu động cơ sau mỗi vài nghìn km, thay pin khi gặp điện áp thấp,.. Tuy nhiên, bảo dưỡng hệ thống treo thường bị bỏ qua và hơi khó để mổ xẻ vì nhiều thuật ngữ và tổng quan có thể hơi xa lạ đối với những người lái bình thường.

Bài viết này sẽ tổng hợp một cách tổng quan ngắn gọn để người lái nên nghĩ về việc bảo dưỡng và điều chỉnh hệ thống treo. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về việc bảo dưỡng hệ thống treo xe máy hàng ngày.

1. Bảo dưỡng hệ thống treo – phuộc trước

Cách bảo dưỡng hệ thống treo trên xe máy

Dầu phuộc xe máy có nhiệm vụ đệm cho hành trình lên xuống của phuộc trước của bạn. Thông thường, phuộc trước sử dụng hệ thống dầu phuộc thủy lực và cũng giống như dầu động cơ, dầu phuộc có các thông số kỹ thuật về độ nhớt và trọng lượng riêng. Thông số kỹ thuật của dầu phuộc thường từ 2,5w đến 30w, trong đó các con số cao hơn cho thấy trọng lượng nặng hơn, do đó tạo ra cảm giác hệ thống treo cứng hơn. Nói chung, độ nhớt của dầu phuộc phải tuân theo thông số kỹ thuật được khuyến nghị của nhà sản xuất.

Những tay đua nâng cao có thể quyết định tùy chỉnh độ cứng của phuộc bằng cách sử dụng một trọng lượng khác. Trọng lượng nhẹ hơn thường tốt hơn cho việc lái xe trong thành phố và đường cao tốc và trong khi trọng lượng nặng hơn sẽ tốt hơn cho việc lái xe với tốc độ cực cao.

Phớt phuộc là miếng đệm cao su được tìm thấy ở giữa ống trong và ống ngoài của xe máy. Chúng có nhiệm vụ giữ cho dầu phuộc tách hoàn toàn khỏi các yếu tố, chẳng hạn như nước và bụi bẩn. Do đó, phớt phuộc thường bao gồm các bộ phớt dầu và phớt chắn bụi, cùng với các vòng đệm phụ kiện tùy thuộc vào xe máy. Phớt phuộc sẽ cần được thay bất cứ khi nào thay dầu phuộc để tăng tuổi thọ và an toàn.

Nói chung, dầu phuộc và phớt cần thay thế sau mỗi 10.000 đến 20.000 km, hoặc khi dầu phuộc của bạn bắt đầu rò rỉ qua các phớt. Đảm bảo tuân theo thông số kỹ thuật được khuyến nghị của nhà sản xuất cho cả hai mặt hàng để đạt được hiệu suất tối ưu khi sử dụng thường xuyên.

2. Giảm xóc xe máy

Giảm xóc sau của xe máy có chức năng tương tự như phuộc trước. Đóng góp vào khả năng lái và khả năng phanh (thắng) của xe. Mang sự an toàn và êm ái bằng cách tách biệt một cách tương đối giữa người lái những chấn động, xóc, ồn ào dội từ mặt đường.

Cách bảo dưỡng hệ thống treo trên xe máy

Phuộc gắn trên khung sườn xe máy

Giảm xóc sau có thể ở dạng giảm xóc đơn hoặc hệ thống giảm xóc kép thường thấy trên các xe máy cũ hơn. Bảo dưỡng giảm xóc sau tương đối đơn giản như giữ cho giảm xóc sạch sẽ khỏi bụi bẩn bằng cách sử dụng nước và xà phòng. Giảm xóc sau của bạn sẽ cần được bảo dưỡng ngay khi nó bắt đầu bị rò rỉ. Giảm xóc sau cao cấp hơn có thể được chế tạo lại giống như cách mà phuộc được bảo dưỡng với dầu và thay thế phớt. Tuy nhiên, hầu hết các giảm xóc thông thường sẽ yêu cầu thay thế toàn bộ đảm bảo cho thiết kế cho xe máy của bạn để duy trì hiệu suất và sự an toàn.

3. Chiều cao xe

Cách bảo dưỡng hệ thống treo trên xe máy

Chiều cao đi xe máy thường được điều chỉnh để phù hợp với chiều cao của người lái hoặc để cung cấp một đặc tính lái xe khác, vì việc thay đổi chiều cao đi xe chắc chắn cũng sẽ làm thay đổi hình dạng hệ thống treo. Giảm xóc sau thường không thể điều chỉnh độ cao trực tiếp. Tuy nhiên, một số xe máy có điều chỉnh tải trước sẽ ảnh hưởng đến độ võng của xe máy – sự khác biệt về chiều cao yên xe khi có và không có người lái. Các xe máy khác có bộ điều chỉnh liên kết giảm xóc có thể nâng cao hoặc hạ thấp chiều cao của xe theo ý muốn của người lái. Đây sẽ là phương pháp được khuyến nghị để điều chỉnh độ cao vì các liên kết thường do nhà sản xuất thiết kế và sẽ không gây ra bất kỳ rủi ro an toàn nào do thay đổi hình dạng hệ thống treo.

Mặt khác, phuộc trước thường dễ dàng hơn nhiều để điều chỉnh chiều cao xe. Chỉ cần nới lỏng các bu lông trên cây ba, nâng hoặc hạ dĩa cho phù hợp, căn chỉnh chiều cao của dĩa và siết chặt. Việc hạ thấp phuộc để chiều cao xe thấp hơn sẽ giảm độ cào của phuộc, giúp xe máy dễ dàng vào cua hơn – xe sẽ nhanh nhẹn hơn.

4. Điều chỉnh Preload (hành trình lò xo phuộc)

Điều chỉnh hành trình lò xo phuộc (Preload) là điều chỉnh lực lò xo theo trọng lượng người lái, hành lý. Khi xe máy bạn đi qua những địa hình gâp ghềnh, trọng lượng xe máy sẽ bị ép và tải lên hệ thống treo. Điều chỉnh Preload để làm cho hệ thống treo cứng hơn, cao hơn. Các mẹo để điều chỉnh là trước tiên sẽ điều chỉnh Preload phù hợp với trọng lượng người lái và chiều cao yên mong muốn. Sau đó, sẽ điều chỉnh cho phù hợp với nhiều địa hình, phong cách lái và trọng lượng bổ sung khác nhau.

Tuy nhiên, về việc bảo dưỡng và tinh chỉnh các bộ phận sao cho phù hợp, hãy đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa yêu cầu họ tinh chỉnh theo yêu cầu trọng lượng, hành lý, phụ kiện và các chi tiết cụ thể khác để điều chỉnh phù hợp và bạn có thể đi mà không cần điều chỉnh thêm cho đến khi cần thiết.

>>> Đánh giá Triumph Trident 660 2021 với 6 tính năng nổi bật

===> Tìm mua các sản phẩm phuộc chính hãng nhập khẩu từ Nhật tại Shop.webike.vn

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top