Hậu quả nghiêm trọng khi để động cơ xe đang nóng tiếp xúc nước lạnh

  • 06/08/2019
  •  
     
     
0
(0)

Đã có lời khuyên cho rằng không nên rửa xe khi động cơ vẫn còn nóng. Liệu điều này có thật không? Và nếu đang chạy xe, động cơ xe đang nóng mà tiếp xúc với nước mưa lạnh thì sẽ như thế nào?

Nói đến vật lý, chúng ta sẽ biết kim loại đang nóng mà bị làm lạnh đột ngột sẽ dẫn đến tình trạng thay đổi cấu trúc kim loại và có thể gây rạn nứt. Dù vậy, động cơ xe máy ngày nay thường được làm từ hợp kim nhôm, vừa nhẹ và vừa có khả năng tạn nhiệt nhanh chóng.

Lý thuyết trên có đúng không?

Lý thuyết vật lý mà chúng tôi đề cập ở trên hoàn toàn đúng. Hợp kim nhôm vẫn là kim loại. Khi động cơ xe đang nóng, nhiệt độ cao và bị tiếp xúc nước lạnh trực tiếp sẽ làm thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Sự thay đổi này chỉ xảy ra ngay vị trí tiếp xúc với nước lạnh, những phần khác thì không. Vừa thay đổi vừa chênh lệch nhiệt độ sẽ dễ làm rạn nứt động cơ. Vết nứt thường khá nhỏ và một thời gian sau sẽ nguy hại hơn.

Ngoài ra, tiếp xúc nước lạnh trực tiếp còn một số ảnh hưởng lớn khác như các bộ phận dây điện, ECU, ống dẫn hoặc các miếng đệm cao su.

Động cơ xe đang nóng, các chi tiết này xung quanh đó cũng nóng theo, sự thay đổi đột ngột nhiệt độ này cũng sẽ làm hư nhanh các chi tiết nói trên.Phần gốm của bugi đang nóng gặp lạnh ngay cũng có thể vỡ.

Như vậy, việc động cơ xe đang nóng mà lại mang xe ra rửa sẽ gây nguy hại đến xe. Ngoài ra, anh em biker cũng nên tham khảo hướng dẫn rửa xe đúng cách: Rửa xe như thế nào mới đúng cách, nếu không đúng sẽ ra sao ?

Khi nào mới rửa xe được?

Sẽ không có bất cứ con số nào về thời gian để canh đồng hồ cả, vì xe 150cc với xe 1000cc khác nhau nhiều lắm về mặt động cơ. Lúc này chúng ta tự cảm nhận là chính. Lời khuyên là chỉ cần anh em để tay gần động cơ. Nếu sức nóng tỏa ra anh em thấy dễ chịu ấm ấm, thậm chí có thể chạm vào mà không bỏng là rửa xe được rồi.

Đang chạy xe gặp mưa lớn có nguy hại cho động cơ không?

Nói thêm để các biker yên tâm nếu gặp phải tình trạng mưa lớn khi đang chạy xe với động cơ nóng. Thường thì động cơ xe sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi nước mưa, nguyên nhân là do:

Đầu tiên, trước khi trời mưa, nhiệt độ không khí đã bắt đầu giảm xuống. Động cơ cũng đã dần tản nhiệt và mát hơn. Mưa xuống cũng không bị thay đổi đột ngột.

Thứ hai, khi đang chạy xe, nước mưa thường khó tác động trực tiếp đến động cơ. Và mưa xuống cũng đều các hướng, các mặt động cơ đều được tiếp xúc cùng lúc với nước. Không có hiện tượng thay đổi nhiệt đột ngột.

Vậy, bạn đọc cần biết không nên rửa xe khi động cơ xe vẫn còn nóng. Các bạn có thể tham khảo thêm những bài viết khác trong chuyên mục Sửa Chữa Xe Máy nhé.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top