Giải quyết những vấn đề về hãm cứng, bôi trơn của hệ treo xe máy ra sao ?

  • 28/07/2020
  •  
     
     
0
(0)

Hệ treo phản ứng chính xác với chế độ chạy thành phố hay thể thao với những điều kiện đường không nhất quán sẽ giúp bạn tập trung hơn vào việc lái xe.

Để được vậy, nó đòi hỏi sự chuyển động trơn tru của các liên kết truyền tải sự chuyển động của điểm tựa và lốp sau để tận dụng tối đa khả năng đó phản hồi đó. Hãy tháo rời và bôi trơn các bộ phận làm việc của hệ treo 1 cách thích hợp.

“Cứng” và “dai” là hai điều hoàn toàn khác nhau .

Đặc điểm của các liên kết hệ thống treo là hành trình của lốp sau không tỷ lệ với hành trình của bộ phận giảm xóc . Các lực phản ứng của lò xo nhỏ và đơn vị sốc co lại trong đường cong bậc hai , và lực phản ứng trở nên lớn khi bạn thực hiện hành trình lớn khi vào cua vì bộ phận sốc không co lại nhiều ở những nơi có ít chuyển động lên xuống của hậu phương lốp xe. Điều này được gọi là một đặc tính cấp tiến.

Chức năng của hệ thống treo rất quan trọng đối với xe máy , như tư thế cơ thể có thể thay đổi rất nhiều như tăng tốc đầy đủ , phanh cứng, và vào cua có thể ảnh hưởng đầu gối. Một số người lái có thể đã chuyển sang dùng giảm xóc không phải OEM vì sự kết hợp của chịu tải lò xo và lực giảm xóc ngăn chặn chuyển động quá mức làm cho đi xe thoải mái quanh thị trấn và đi xe vững chắc trên những con đường quanh co.

Luôn luôn có một tâm trạng để tập trung vào việc nó cứng hay không khi đánh giá việc giảm xóc. Nhiều tay đua nói rằng nó thể thao hơn để có một giảm xóc cứng nhanh chóng dừng lại hơn một động thái mịn màng khi bạn giữ tay lái của một chiếc xe máy đứng yên hoặc ngồi trên ghế.

Mỗi lò xo được tích hợp vào hệ thống treo có tiêu chuẩn riêng. , được gọi là hằng số lò xo. Đó là một giá trị cho biết lò xo sẽ thu nhỏ bao nhiêu khi tải được áp dụng cho nó (hoặc là , trong trường hợp gia hạn lò xo , nó sẽ kéo dài bao nhiêu ). Lò xo với một hằng số lò xo nhỏ sẽ co lại dưới tải thấp , và lò xo với một hằng số lò xo lớn không đổi cần tải lớn .

Đây là lý do tại sao một hệ thống treo với một lò xo tích hợp có hằng số lò xo lớn cảm thấy cứng hơn khi được đẩy với cùng một lượng lực . Trong khi đó , nó là bộ phận truyền chuyển động của lốp xe đến đơn vị giảm xóc , và nó sẽ di chuyển trơn tru bất kể tốc độ lò xo của bộ phận chống xóc nếu nó là một hệ thống treo phía sau , không cần phải lo lắng về các trục xoay và liên kết . Những vòng bi này bao gồm một trục và ống lót hoặc cổ áo và mang, mà phải được bôi trơn bằng dầu mỡ .

Bạn có thể quan tâm đến thương hiệu của các loại phuộc giảm xóc nhưng lại có rất nhiều các bạn không hề quan tâm nhiều đến việc duy trì các liên kết và mối nối trong hệ treo các thương hiệu này. Nó có thể bị hiểu sai là một hệ thống treo phía sau cứng và thể thao mà không phải là di chuyển tốt do thiếu dầu mỡ nhưng chỉ người dùng mới có thể sử dụng nó. Để xử lý tải trọng lớn , điều quan trọng là phải biết rằng lò xo cứng và sức mạnh giảm xóc không giống như miễn cưỡng do thiếu bôi trơn .

ĐIỂM

  1. Hệ thống treo sau cần chuyển động thậm chí là ở chế độ lái thể thao .
  2. Không nên nhầm lẫn về độ cứng của giảm xóc phía sau với hiện tượng miễn cưỡng di chuyển .

Bôi trơn kém có thể làm cho trục và ống lót bị cháy .

Tay quay được gỡ ra khỏi khung khi trục xoay được gỡ bỏ sau khi loại bỏ các liên kết và đơn vị sốc . Nó là cần thiết phải có giắc cắm ổn định để hỗ trợ dưới động cơ vì không có gì để hỗ trợ xung quanh phần phía sau .

Phần trục xoay và phần mang liên kết có các cấp bậc khác nhau của ống lót , vòng cổ và kết hợp mang tùy thuộc vào động cơ xe máy , loại và lớp . Không có vòng bi trong trục cho tốc độ thấp và tải thấp xe máy, chẳng hạn như xe máy lớp. Cũng thế , có vẻ như nhiều mô hình xe cũ đời -1970 vẫn đang sử dụng ống lót thay vì vòng bi ngay cả đối với loại xe hạng nặng.

Trái lại , việc sử dụng nhiều vòng bi trên cánh tay đòn là tốt như trên vòng bi liên kết đã tăng đáng kể nhận thức về giảm ma sát trong vòng bi khi mô hình trở thành mô hình mới nhấn mạnh vào hiệu suất thể thao.

Lý do cho điều này là rõ ràng . Nó là cần thiết để truyền đạt ngay cả từ Thay đổi nhỏ nhất về tải trọng khi xe vượt qua những va chạm nhỏ để có được hiệu suất tốt nhất trong số các đơn vị sốc của bạn . Chúng tôi muốn loại bỏ càng nhiều kháng càng tốt từ liên kết và xoay cánh tay xoay như một rơle điểm .

Bộ phận chống xóc có khả năng xử lý thay đổi tải bằng 0.1 là thay đổi tải theo thang điểm 10 từ 1 đến 10. Giảm xóc đắt tiền cũng quan trọng . Nếu các liên kết và xoay cánh tay bị cứng do thiếu bôi trơn, họ cần thêm tải trọng 2 để bắt đầu di chuyển.

Thật dễ dàng để xem nếu bạn vuốt cánh tay lên xuống mà gỡ bỏ lốp sau và bộ phận sốc để xác định trạng thái bôi trơn của một liên kết . Chỉ cần chắc chắn rằng nó chạy trơn tru . Điều đó không đi xuống mà không buông tay đang nắm tay . Nó nhiều nặng hơn trong phạm vi đột quỵ , cảm giác giòn và giòn không có sự trơn tru của chuyển động, và có thể có một vấn đề ở đâu đó trong chịu đựng khi bạn bị mắc kẹt ở giữa .

Trục trục xoay không tiếp xúc trực tiếp với tay quay vòng bi . Trục trục xoay tiếp xúc với ống lót (Măng xông ). Phần lớn bề mặt hoàn thiện của trục là không màu , và đó là chiếc xe máy chỉ được lái bất kể thời tiết, và mưa và gió có thể làm gỉ bề mặt của trục và làm cho nó khó khăn để kéo ra .

Nó không phải là một chuyển động quay như bánh xe hoặc trục khuỷu . Xích đu hoặc liên kết là một chuyển động xoay vòng di chuyển qua lại nhất định khu vực . Ổ trục chịu lực cao ở một số khu vực nhất định . vì thế , trong trường hợp không đủ bôi trơn , chrome cứng lớp mạ trên bề mặt ống lót có thể được cạo ở những khu vực ống lót đánh mạnh . Trong vài trường hợp , các triệu chứng giống như bị bỏng .

Phớt bụi trên ống lót và vòng bi có thể bị vỡ, cho phép nước xâm nhập và gây thiệt hại . Đồng thời , thiếu bôi trơn = Thiếu bảo trì. Có một số trường hợp trong đó bu lông trụ và cổ áo đã trở nên rỉ sét và không thể được gỡ bỏ , vì vậy hãy cẩn thận .

Chú ý

  1. Tải nặng có thể di chuyển với bôi trơn kém
  2. Đó là liên kết cho bạn biết chính xác những gì cần làm ngay cả đối với nhỏ thay đổi .

Nó được siết chặt với mô-men xoắn thích hợp sau khi tháo gỡ và bôi mỡ lên .

Phần trục sử dụng ổ lăn kim với nhiều con lăn mỏng . Phớt dầu được đặt ở bên ngoài ổ trục và nắp bịt ấn nhẹ từ bên ngoài . Mỡ trên kim nên cọ rửa bằng bàn chải đánh răng trong khi xịt chất tẩy rửa .

Nó sẽ được khôi phục với một ứng dụng mỡ cực áp sẽ được phục hồi với một ứng dụng của mỡ cực áp. Điều này phần , Kết nối cánh tay đòn với khung và sốc phía sau , Là gọi là cánh tay rocker. Vị trí của ba bu lông xác định đặc điểm tiến bộ .

Không cần phải nói rằng các thành phần liên quan đến đình chỉ thì rất quan trọng , vì vậy đường kính bu lông dày hơn và lớn hơn thắt chặt mô-men xoắn . Đai ốc trục trục xoay được chỉ định là 80 N/m, và mỗi đai ốc của phần liên kết được chỉ định là 70 N/m trong trường hợp sử dụng KAWASAKI GPZ400F được giới thiệu trong hình ảnh .

Nó không phải là một vấn đề để nới lỏng nó trong khi đi xe vì thắt chặt yếu , nhưng nó không có nghĩa là bạn nên thắt chặt nó. Bất thường lực căng được áp dụng cho phần vít nếu bạn thắt chặt nó một cách lố bịch quyền lực , Điều này gây ra vấn đề với độ bền . Nó không thuộc sở hữu của mỗi người đi xe máy nhưng đúng là sử dụng cờ lê mô-men xoắn cải thiện độ tin cậy trong công việc .

Điều quan trọng là đảm bảo sự ổn định của xe máy vì bạn sẽ phải nới lỏng một đai ốc chặt hoặc , ngược lại, thắt chặt đai ốc với lực lượng mạnh . Chuẩn bị giá đỡ và dĩa trước bằng cách buộc chúng lại với nhau với một sợi dây thừng hoặc dây buộc xuống để ngăn chặn khán đài sẽ không đến tắt mà không có lốp phía sau và cánh quạt ngay cả trên các mô hình với một trung tâm đứng .

Also, cho xe máy chỉ có đứng bên , nó là cần thiết để hỗ trợ động cơ và phần chân đế từ bên dưới để loại bỏ tay quay vì nó không thể sử dụng chân đế đua . Có jack cắm có sẵn cho mục đích này .

Nhấn vào đây để mua một jack bảo trì .

Làm sạch hoàn toàn với chất tẩy rửa bộ phận và kiểm tra cổ áo và vòng bi cho thiệt hại . sau khi gỡ bỏ liên kết và swingarm . Vòng đệm dầu và vòng chữ O ở hai bên của cánh quạt và ống lót liên kết đã bị mòn . Bạn nên kiểm tra xem có cái nào không .

Nếu con dấu bị hư , mỡ trên các bộ phận trượt sẽ được rửa tránh xa nước khi lái xe dưới mưa. Vì thế , hiệu quả không lâu dài ngay cả khi bạn cố gắng duy trì nó .

Trong một số vòng bi lăn kim , kim được tách ra từ hộp đựng đó là dòng của một cuộn giống như kim mịn xếp hàng trong Ổ đỡ trục . Hãy cẩn thận khi rút ống lót , như kim có thể rơi ra.
Bạn có thể muốn tháo rời nó trên khay bộ phận hoặc thứ gì khác để tránh mất kim rơi nếu bạn không chắc xe máy của mình có đúng loại bạn có .

Mỗi phần được loại bỏ được làm sạch cẩn thận và bôi trơn để khôi phục it. Chúng ta sẽ sử dụng điều tương tự ở đây , đó là khả năng để duy trì bôi trơn ngay cả khi ấn mạnh xuống . It is đề nghị cho mỡ cực áp. Molybdenum disulfide mỡ và mỡ urê được khuyến khích .

Nó chỉ là một vấn đề của việc đặt từng phần lại với nhau và thắt chặt các bu lông và đai ốc với một cờ lê mô-men xoắn , sau đó kiểm tra lại sự chuyển động của tay quay trước khi lắp đặt thiết bị . Bạn sẽ ngạc nhiên về cách nhẹ và mịn nó chạy , bạn càng ít bảo trì bike, tốt hơn . Bạn có thể cảm thấy như hệ thống treo mềm hơn nó là trước khi bạn tách nó ra nhưng chuyển động đó là kết quả của bảo dưỡng các liên kết và xoay cánh tay đòn khi thiết bị sốc cài đặt và hệ thống treo phía sau được vuốt ve.

Hiệu ứng này cũng có thể được trải nghiệm với cú sốc đôi , vậy chủ sở hữu ai đã không chạm vào nó trong nhiều năm nên kiểm tra nó ! Hãy thử nó .

Siết chặt các bu lông với mô-men xoắn được chỉ định trong hướng dẫn sử dụng dịch vụ trước lắp đặt bộ phận chống sốc . Hãy chắc chắn rằng cánh tay xoay di chuyển lên và xuống trơn tru bằng cách di chuyển cánh quạt lên xuống khi lắp ráp nó .

Chú ý

  1. Nó đảm bảo bôi trơn với dầu mỡ cực áp.
  2. Điều quan trọng là phải siết chặt các bu lông với mô-men xoắn thích hợp khi khôi phục nó.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top