Ducati có thật sự bền và đáng tin cậy không?
- 09/08/2018
Ducati có bền và đáng tin cậy hay không? Xe có tốn kém để duy trì và bảo dưỡng không? Đây là chủ đề khá nóng được nói đến thường xuyên khi nhắc đến Ducati. Vì vẻ đẹp và độ hưng phấn sau tay lái của Ducati thì khỏi phải bàn rồi, ai cũng phải thừa nhận cho dù bạn là Biker cảnh hay một tín đồ tốc độ.
Một điều nữa mà những người chơi Ducati ở Việt Nam thường hay nói với nhau: “Ducati mấy đời trước đi sướng hơn, bốc hơn, khỏe hơn, mấy đời sau đi chán”. Không lẽ những kỹ sư của Ducati lại không biết những điều này và cải lùi thay vì cải tiến sản phẩm của mình?
Xe Ducati có bền và đáng tin cậy hay không?
Bài viết dưới đây mình dịch của một phóng viên người Đức chuyên viết về Moto, ông sở hữu một chiếc BMW R1150GS và một chiếc Ducati. Bài viết phản ánh đúng phần lớn những ý kiến mình đã đọc trên rất nhiều diễn đàn của người chơi Ducati trên thế giới và những review trên các trang web và youtube.
Ducati từ 2005 trở về trước đó độ tin cậy kém hơn nhiều hãng xe khác. Nhưng nó đã trở nên đáng tin cậy hơn trong 10 năm trở lại đây. Cũng giống như khi bạn nói oto BMW không bền bỉ bằng oto Nhật, nhưng nói một cách tổng thể thì oto BMW vẫn là một hãng xe đáng tin cậy. Không thể phủ nhận là Ducati hay những hãng xe châu Âu khác không thể bền bỉ như xe Nhật Bản.
Tôi không ngần ngại khi mua một chiếc xe Ý và thực tế Tôi đang sở hữu một mẫu xe mang thương hiệu Ducati. Nói một cách chính xác thì Ducati không dễ tính như xe Nhật, nó đòi hỏi bạn phải chăm sóc nhiều hơn (tự tay chăm sóc hoặc ra hãng). Nếu bạn thực sự hiểu và biết cách chăm sóc chiếc Ducati của bạn thì nó sẽ là một chiếc xe tuyệt vời và bạn sẽ càng trở nên gắn bó với nó hơn bất kỳ hãng xe nào khác, vì nó có những cá tính rất riêng mà không có thông số kỹ thuật nào có thể mô tả được.
Thực tế thì phụ tùng của Ducati khá đắt và nó không sẵn có như những chiếc xe Nhật khác, nhưng khi bạn đã yêu chiếc xe của mình thì điều đó không phải là một trở ngại lớn. Đơn giản là nó trở thành một phần của thú chơi xe Du, nó đem lại cảm giác thấp thỏm chờ đợi như chờ thư của người yêu khi bạn mới yêu lần đầu vậy. Chính những cái đó làm bạn có cảm xúc hơn nhiều khi chơi một chiếc xe Du. Moto pkl là một niềm đam mê chứ không phải là phương tiện phục vụ cuộc sống hàng ngày như oto.
Từ khi về tay Volskwagen, Ducati đã có những thay đổi đáng kể về tổ chức bộ máy cũng như trên từng sản phẩm của mình. Họ cho ra đời những mẫu xe đa dạng hơn, chú trọng đến vấn đề thiết thực hơn đó là nâng cao độ bền và dễ dàng bảo trì bảo dưỡng hơn. Điều này đã cứu vãn sự sụp đổ của một tên tuổi lừng lẫy.
Theo thống kê của Consumer Reports, một tổ chức uy tín hàng đầu của Mỹ về bảo vệ khách hàng, từ năm 2008-2014: Các hãng xe Nhật có độ tin cậy cao nhất khi chỉ dưới 15% khách hàng của họ gặp phải những hỏng hóc đáng kể, tiếp theo đến Harley-Davidson 26%, sau H-D là Triumph, Ducati là 33% trong khi BMW đến 40%.
Tuy nhiên, những con số trên chỉ là một khía cạnh khi khảo sát cũng cho thấy tỉ lệ khách hàng yêu thích chiếc xe họ sở hữu theo từng hãng cụ thể như sau: Honda 70%, BMW 68%, Ducati 66%, Yamaha 63%, Kawasaki và Suzuki là 2 hãng xe Nhật có tỉ lệ hỏng hóc nhỏ nhưng lại không mấy được lòng khách hàng sở hữu chúng, với chỉ hơn 50% cảm thấy hài lòng.
Vậy là sự thật cho thấy không phải cứ những chiếc xe bền bỉ, đáng tin cậy thì được ưa chuộng. Và hãng xe danh tiếng của Đức BMW nổi tiếng với công nghệ và kỹ thuật chế tạo cao thì lại có độ tin cậy khá thấp. Điều này không chỉ đúng với Moto mà cả oto khi mà những chiếc BMW luôn bị đánh giá là hay hỏng vặt.
Đến mức trong một buổi triển lãm oto lớn, một phóng viên đã hỏi móc tổng giám đốc bán hàng của BMW là: “Tại sao một hãng xe thể thao sang trọng và được nhiều người yêu thích như BMW lại có tỉ lệ hỏng hóc quá nhiều so với Toyota?”. Rất may là ông này đã ứng phó một cách thông minh, ngắn gọn và xúc tích: “Bởi Toyota không có những thứ mà BMW có để mà hỏng. Một chiếc BMW trung bình có nhiều hơn 1 chiếc Toyota đến cả nghìn chi tiết”.
Quay lại với câu chuyện của Ducati, đúng là hãng này có độ tin cậy không cao nhưng nó đang được cải thiện trong những năm gần đây. Hơn nữa điều này hoàn toàn có thể được khắc phục với một chế độ chăm sóc bài bản và kỹ lưỡng. Còn về vấn đề phụ tùng khan hiếm, bạn có thể dễ dàng nhận thức được nếu biết rằng hãng Ducati tuy tên tuổi rất lớn nhưng số lượng xe tiêu thụ hàng năm lại rất khiêm tốn với khoảng 50 ngàn xe trong 2016, so với BMW là 145 ngàn xe và ông lớn Honda là khoảng 17 triệu Moto xe máy toàn cầu.
Vậy thì hiển nhiên bạn sẽ rất dễ tìm phụ kiện cho xe Honda. Lật ngược lại vấn đề thì nếu bạn đi một chiếc Ferrari hay Lamborghini, nếu có hỏng hóc lớn có thể bạn phải gửi cả chiếc xe của mình về Ý, đưa vào nhà máy để sửa chứ không đơn giản là đặt mua phụ tùng và mang ra đại lý để thay thế. Thế nhưng người ta vẫn ước ao để có được một trong những chiếc xe này.
Trước đây Ducati là những cỗ máy khá cộc cằn và hoang dại, bởi đặc tính của khối động cơ mạng lại. Cũng nhiều người yêu thích Du vì điều này. Nhưng khách quan mà nói thì điều này không mấy có lợi cho những tay lái ở đẳng cấp cao, cần vận dụng nhiều kỹ thuật tinh tế trên đường đua. Chính vì thế mà những kỹ sư của Ducati với sự dẫn dắt của Claudio Domenicali đã nỗ lực không mệt mỏi để thuần hóa con ngựa hoang với trái tim là cỗ máy L Twin nổi tiếng.
Những chiếc Ducati càng ngày càng trở nên mềm mại và gần gũi với người dùng hơn, điều này không tránh khỏi làm mất lòng một số fan hâm mộ truyền thống của Ducati. Nhưng hãng xe không thể mãi bảo thủ chỉ để chiều lòng số ít fan ruột này, đơn giản vì họ không thể trả đủ tiền để nuôi sống hãng này. Ducati phải cởi mở hơn, tiếp cận được nhiều người hơn và xây dựng tên tuổi của mình lớn hơn. Chỉ bằng cách tăng số lượng xe tiêu thụ, họ mới có tiền để nâng cấp hệ thống bán hàng và Service toàn cầu của mình lên được.Những con số nói lên tất cả, từ một hãng xe sắp phải đóng cửa và phải bán cho Wolskwagen, trong năm 2016 họ đã tăng doanh số bán hàng trên toàn thế giới với 20% ở Ý, 38% ở Tây Ban Nha, 8% ở Đức, 120% ở Trung Quốc, 18% ở Ấn Độ, 36% ở Brazil, 219% ở Argentina.
Webike.vn
Theo Quach Thanh Binh
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020