Điểm danh những mẫu xe độ hàng đầu thế giới
- 02/02/2017
Các phong trào độ xe hiện nay không phải là tự phát mà là hiện một hiện tượng toàn cầu mang tính chất lịch sử và có hệ thống, mặc dù có nhiều biến tướng so với bản gốc của chúng. Xe độ phản ánh được sự thống nhất của những người đam mê xe cộ, máy móc, tốc độ… nói riêng và sự đề cao sáng tạo, độc đáo của con người nói chung.
>>Phân biệt 5 bản độ Classic qua HONDA CB250
>>Phân loại các loại xe mô tô, xe máy tại thị trường Việt Nam
Từ những chiếc Cafe Racer nổi tiếng trên những con phố ở Anh Quốc, hay những chiếc Chopper đậm chất Mỹ Găng-tơ chinh phục các trục đường cao tốc cho đến những chiếc Bobber cổ điển cá tính, tất cả đều tạo nên những trào lưu trên toàn thế giới mà bất kì tay yêu mô-tô nào cũng mê mẩn.
Cafe Racer
Cafe Racer có nguồn gốc từ Anh, bởi những cuộc đua cự ly gần giữa các quán Cafe. Những chiếc mô-tô của họ bắt đầu bị tháo dần các thứ lỉnh kỉnh không cần thiết để làm giảm trọng lượng nhằm tăng tốc độ. [xem thêm]
Trào lưu Cafe Racer đã vươn ra khỏi đất sinh và lan sang các vùng khác như châu Mỹ: Mỹ, Canada; châu Âu Đức, Pháp, các nước Đông Âu; châu Á: Nhật Bản, Ấn Độ và nhiều nước khác.
Bạn có thể dễ dàng nhận ra một chiếc Cafe Racer với những hình ảnh trưng quan của phong cách này
*Đặc điểm cơ bản:
. Bình xăng, cùng trục ngang với gù đuôi và ghi-đông
. Bình xăng có lõm để khép đầu gối để hạn chế cản gió và ôm cua dễ dàng.
. Dáng Cafe Racer nằm ngang song song so với mặt đất
. Ghi đông thấp thường là kiểu Clip-on, thỉnh thoảng Club-man
. Gác chân lui sâu ở phía sau
Bobber
Vào những năm của chiến tranh thế giới, những người lính Mỹ hợp tác với quân đồng minh, do đó họ có cơ hội được tiếp xúc và trải niệm những chiếc xe đúng chất châu Âu (Đặc biệt là BMW). Do đó khi trở về quê hương họ đã cố gắng biến những chiếc mô-tô của mình trở thành phong cách giống với những dòng xe châu Âu. Từ đó qua nhiều thay đổi mà Bobber đã ra đời.
Các bạn có thể nhận biết Bobber nhờ yên xe đơn khá thấp, thân dài, bình xăng được đặt cao dần về phía đầu xe, lốp xe rộng với đường kính lớn, chắn bùn sau cắt ngắn và thường không có chắn bùn trước. [Xem thêm]
Bobber thịnh hành nhất ở Bắc Mỹ, sau này Bobber cũng bắt đầu lây lan sang các nước châu Âu và cả châu Úc
Chopper
Không có định nghĩa chính xác hay quy chuẩn nhue thế nào gọi là một chiếc chopper, quan niệm có thể thay đổi tùy theo các vùng phát triển khác nhau. Nhưng quy chung lại đó là chiếc xe tùy chỉnh (Custom) cổ cao dựa trên dáng xe Cruiser, không có bất kỳ ràng buộc nào về kính chắn gió, gương, phanh trước hay đồng hồ tốc độ.
Những năm 80, nhiều công ty xe máy trong đó có Harley-Davidson và American Iron Horse bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt những mẫu thiết kế chopper được ưu chuộng. Điều này gần như tiêu diệt văn hóa chopper tự phát.
Giữa thập niên 90, các cửa hàng độ chopper xuất hiện trở lại. Đến ngày nay, văn hóa chopper đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và mọi chiếc xe đều là ý tưởng độ xe cho dân mê độ Chopper.
Tracker
Độ Tracker thường có ba hướng chính là Street Tracker, Flat Tracker và Dirt Tracker. Ở Việt Nam, khi nói đến độ Tracker người ta thường có ý chỉ Street Tracker (và ở Việt Nam thì đa số được gọi theo thói quen là Tracker).
Một chiếc Flat Tracker thì sẽ trông như thế này [Xem thêm]
Flat Tracker thì thịnh hành nhất ở Mỹ và Úc và các nước Bắc Âu như Phần lan, Đan Mạch, Thụy Điển…
Street Tracker thường được độ lại từ những chiếc Cruiser gọn gàng (điển hình là chiếc XS650) và được bỏ bớt nhiều chi tiết không cần thiết để chiếc xe có form của một chiếc xe đua. Tiếp đến bạn cần một chiếc ghi đông khác để dễ dàng điều khiển trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc các khúc cua ngắn.
Scrambler
Dòng xe Off-road (địa hình) cổ điển và thường được độ lên từ những chiếc Triumph (Bonneville chẳng hạn). Scrambler thiết kế để đi trên những địa hình đồi dốc hay bùn lầy nên đặc trưng là dùng lốp gai, chắn bùn cao và ống pô vắt cao. Chọn xe để độ Scrambler thường bạn phải:
– Chú trọng về trọng lượng: chọn xe có tổng trọng lượng nhỏ là một yếu tố ưu tiên ở đây, trọng lượng nhỏ giúp Scrambler thanh thoát hơn trong địa hình khắc nghiệt
– Chọn xe có chiều dài cơ sở ngắn: Xe có chiều dài cơ sở ngắn thích hợp với Scrambler hơn, giúp xe gọn gàng và có thể thuận lợi phần nào trong quá trình độ xe sau này.
Rat Bike
-
- [Ý tưởng phục hồi] Cách dễ dàng lắp khung lên trên động cơ
- Hướng dẫn chọn xích xe Non-seal, O-ring hay X-ring cho xe của bạn
- Làm sao để đánh bay các vết rỉ sét trong bình xăng xe máy
- TOP 11 loại lốp xe tốt nhất dành cho bản độ Cafe Racer
- Sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng dầu, nước, không khí xe máy
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020