Đánh giá “cào cào” Yamaha WR155R: Tăng cường tính năng địa hình của Công nghệ VVA

  • 09/10/2020
  •  
     
     
5
(2)

*Photo by: Atsushi Sekino

[YAMAHA Indonesia – WR155R] Chi tiết và Đánh giá phiên bản “cào cào nhỏ” từ Yamaha

WR155R được nhập khẩu từ YAMAHA Indonesia và được bán bởi SOX, một đại lý xe máy chuyên phân phối xe máy từ Nhật đến nước ngoài và xe máy đã qua sử dụng. Cỗ máy này có động cơ là người em của WR250R, trước đây được xếp mẫu xe Nhật Bản, nhưng nó được trang bị công nghệ mới có tên là VVA (Variable Valve Actuation).

Đây là đánh giá về chất lượng lái của WR155R từ cựu tổng biên tập của tạp chí xe máy dành cho người mới bắt đầu, Hiroaki Yatagai.

Chiếc xe “Offroad” thực thụ với bánh trước 21 inch

WR155R WR155R
WR155R WR155R

[Chiều dài tổng thể x Chiều rộng tổng thể x Chiều cao tổng thể] 2.145mm x 840mm x 1.200mm
[Trọng lượng] 134kg
[Khoảng cách trục bánh xe] 1430mm
[Khoảng cao gầm xe] 245mm

Bánh xe đường kính lớn 21 inch phía trước, chứng tỏ một mẫu xe địa hình thực thụ, có khoảng sáng gầm xe tối thiểu 245mm, và khung gầm mỏng tận dụng kích thước nhỏ gọn của động cơ cho thấy sự vượt trội. Khả năng đường trường cũng dễ dàng. Ngoại hình như 125 phân khối, nhỏ hơn 250cc một chút và có vẻ dễ “hòa đồng”.

[Giá bán]
Màu xanh da trời / Đen: khoảng 3400 USD (JP)

Nhỏ gọn và nhẹ nhàng

WR155R WR155R

[Chiều cao yên] 880mm

“Yên xe cao để đảm bảo khoảng sáng gầm xe lớn. Chiều cao yên 880mm là tiêu chuẩn trong số các mẫu xe địa hình, nhưng đối với chiều cao 172cm và vóc dáng 75kg của tôi, nó chỉ đủ để nâng gót cả hai chân lên 6 hoặc 7cm. Chiếc mô tô trông có vẻ chông chênh, nhưng nhờ kết cấu nhỏ gọn và nhẹ nên nó rất dễ giữ thăng bằng. Việc tiếp đất bằng chân của một chiếc mô tô địa hình là một vấn đề quen thuộc. Dù có va quệt hay trầy xước một chút thì nó vẫn là một chiếc mô tô địa hình khó hỏng hóc.”

WR155R với tốc độ đa dạng

WR155R WR155R

Không căng thẳng từ tốc độ thấp đến cao

WR155R nhỏ gọn và thoải mái khi đi, ngay cả khi nó được cho là 125cc. Điều làm tôi ngạc nhiên khi đi đường bằng nhờ độ mỏng và nhẹ của khung xe. Nó được kết hợp với nhau rất tốt và có kích thước giống như một chiếc xe máy 125 phân khối đến mức tôi phải kiểm tra lại động cơ thay thế. Khi bắt đầu đi xe, bạn không thể không bị ấn tượng bởi động cơ mạnh mẽ cung cấp sức mạnh từ tốc độ thấp và vòng quay thấp. Nói đến mô tô địa hình của YAMAHA, người ta nghĩ ngay đến dòng SEROW, nhưng mô-men xoắn dồi dào ở tốc độ thấp gợi nhớ đến SEROW khiến nó khó bị chòng chành.. Trên thực tế, tôi cảm thấy rằng tôi khá chú ý đến SEROW về chất lượng xe, hoặc có nhiều bộ phận tương tự như SEROW. Với mô-men xoắn tốc độ thấp này, những tay đua mới sẽ có thể xử lý dễ dàng.

Tuy nhiên, những chiếc động cơ 150 phân khối có đặc tính mô-men xoắn ở tốc độ thấp thường bị hụt lực ở dải tốc độ cao. Điều này đặc biệt đúng trên đường cao tốc, nhưng còn WR155R thì sao? Nó là một động cơ làm mát bằng chất lỏng, nhưng nó chỉ có 155cc. Với loại động cơ mô-men xoắn tốc độ thấp này, sẽ là một ý tưởng hay nếu 90 km/h có thể đạt được. Tôi đã hơi thất vọng khi đi đến đường cao tốc, nhưng tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi rất ngạc nhiên về cách dễ dàng di chuyển ở tốc độ 100km/h. Nó thậm chí có thể đạt tới 120km/h tùy thuộc vào tình huống. Về khả năng cơ động của xe, nó có cảm giác giống như một chiếc mô tô địa hình đang ở giới hạn trên ở dải tốc độ này, nhưng cảm giác vòng tua cao là rất ổn so với động cơ 155 phân khối.

Đây có phải là hiệu ứng của VVA hay Van biến thiên? Tôi không thể không cười với chiếc mũ bảo hiểm của mình. Thông thường, đặc điểm của động cơ là loại tốc độ cao đạt công suất cực đại và loại tốc độ trung bình thấp đạt mô-men xoắn ở tốc độ thấp, và đặc điểm này được tạo ra ở giai đoạn thiết kế. Tuy nhiên, lượng khí bơm vào xi-lanh và thời điểm xả khí quyết định công suất cực đại hay mô men xoắn tốc độ thấp quan trọng hơn nên khó dung hòa được 2 đặc điểm này.. YAMAHA từ lâu đã sử dụng ống xả có van để kiểm soát dòng khí thải, và đây là một cách khác để đạt được cả mô-men xoắn vòng tua thấp và độ mở rộng vòng quay cao.

Vì vậy, tại sao không chỉ chuyển đổi lượng hòa khí vào các xi-lanh và thời điểm xả khí thải giữa dải vòng tua thấp và cao? Chính vì vậy, VVA và các hệ thống van biến thiên khác đã ra đời. HONDA CB400SF có VTEC, một cơ chế ngắt kích hoạt một trong 2 van nạp và xả ở dải vòng tua thấp, nhưng VVA trên WR155R chuyển đổi đặc tính của trục cam để điều khiển van.

Và tôi thật sự có được trải nghiệm với VVA. Trên đường cao tốc, hãy giữ nguyên độ mở bướm ga và và giữ cho tốc độ tăng dần. Khi số vòng quay vượt quá 7.000, tôi cảm thấy rằng gia tốc cải thiện một chút. Cơ chế biến đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng cảm nhận được trên các động cơ dung tích lớn, nhưng với động cơ lớn, sự ảnh hưởng sẽ đáng chú ý.

Đủ khả năng off-road!

WR155R WR155R

Mô-men xoắn dồi dào ở tốc độ thấp nhờ VVA cũng rất hữu ích khi off-road. Khi bạn muốn nâng lốp trước lên một chút để vượt qua những chướng ngại đặc biệt. Khi bạn muốn giữ chắc chân và đi chậm ở chỗ khó. Đối với địa hình, bạn sẽ đi với tốc độ vòng tua máy thấp nhiều hơn và sức mạnh tạo ra vừa đủ. Trên một chiếc xe mô tô địa hình 4 thì 125cc chắc chắn không thể thiếu sức mạnh, có nhiều lúc bạn còn không nhấc nổi lốp trước để nâng xe lên. Mặt khác, WR155R cho phép bạn nâng lốp trước nhẹ nhàng bằng sự kết hợp đơn giản giữa tác dụng nhẹ của thân xe và khẽ tăng tốc.

WR155R trông rất đẹp. Tôi như được động cơ nâng đi nhẹ nhàng, lên xuống các gờ dốc nhẹ nhàng như nghệ sĩ, nhưng ngay cả với tải trọng cao, vẫn có cảm nhận nhẹ nhàng. Hành trình phuộc trước được giữ không vượt hết giới hạn đã giúp cho xe vững vàng. Tôi đã thử nhảy và hạ với bánh trước để tạo lực lớn hơn, tôi đã thử một số kỹ thuật lái khá khó chịu, nhưng vẫn rất ấn tượng khi phuộc không sử dụng hết hành trình của nó.

Một chiếc mô tô địa hình không thú vị để lái, vì rất khó để kiểm soát hiệu suất hoặc công suất động cơ của nó quá lớn. Sự cân bằng giữa khung gầm và động cơ là rất quan trọng. Trọng lượng ngày càng nặng theo xu hướng trong những năm gần đây và hiếm khi thấy một chiếc mô tô có sự cân bằng tốt giữa động cơ và khung xe như vậy. Có rất nhiều mô tô địa hình có thể xử lý việc di chuyển  trong rừng, nhưng WR155R là một ví dụ tuyệt vời để bạn không chỉ có nhiều việc hơn chỉ lái trong rừng, mà còn cả cách học thành thạo với các kỹ thuật như “lếch bánh sau”, động tác nhảy chồm phía trước liên tục mà chỉ xe mô tô địa hình mới có thể thực hiện.

Đồng hồ & đèn

WR155R WR155R
WR155R WR155R

[Dữ liệu hiển thị đồng hồ]

Tốc độ, dải vòng tua động cơ, mức nhiên liệu, đồng hồ tốc độc, đồng hồ đo quãng đường, đồng hồ đo hành trình, vị trí cấp số, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu tức thời.

Đèn pha và đèn xi-nhan không sử dụng LED, và xi-nhan có vẻ giống như trên WR250R. Thực tế là YAMAHA đã làm một mặt đèn nhỏ trong thiết kế đèn ma, mà xu hướng ngày nay là lớn hơn, thực sự là một thiết kế YAMAHA.

Hiệu suất vận hành

  • Động cơ
    WR155R WR155R

[Loại động cơ / dung tích] Xi-lanh đơn 4 van OHC 4 thì, làm mát bằng chất lỏng / 155cc
[Công suất cực đại] 12.3kW / 10.000 vòng / phút
[Mô-ment xoắn cực đại] 14.3Nm / 6.500 vòng / phút

Điều này có thể là do việc sử dụng “cổ pô” dài để trang bị VVA. Trong khi mô-men xoắn cực đại được phân phối ở số vòng quay thấp 6.500 vòng / phút, công suất tối đa được phân phối ở 10.000 vòng / phút, cho phép dãi tua máy phạm vi khá rộng. Các tính năng động cơ đạt được chắc chắn từ số vòng quay thấp đến cao được thể hiện rõ trong thông số kỹ thuật. Khitôi thực sự điều khiển, động cơ đã cung cấp nhiều sức mạnh ở tốc độ thấp và dễ dàng xử lý ngay cả ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Hiếm có động cơ nào ở phân khúc này có công suất lớn như vậy.

VVA (Variable Valve Actuation)

Cơ chế VVA cho phép phạm vi ứng dụng khá lớn. Cơ cấu trục cam với các mấu cam đóng mở các van nạp để cung cấp hòa khí vào buồng đốt. Thông thường chỉ có 1 mấu cam cho một động cơ, nhưng với VVA, có thể chuyển đổi cơ cấu này giữa vòng tua cao và vòng tua thấp tại 7.000 vòng/phút. Điều này thay đổi lượng thời gian mở van và độ mở, giúp động cơ có sự kết hợp hài hòa giữa vòng tua thấp với đầy đủ mô-men xoắn và vòng tua cao với độ mở đủ thời gian. Trên thực tế, trục cam sẽ di chuyển trượt ngang tại tốc độ 7.000 vòng / phút, chuyển đổi mấu cam, và khi động cơ tăng tốc, có thể nghe một tiếng “cách” nhỏ từ phần đầu xi-lanh.

  • Tay láiGhi đông rộng 840mm giúp dễ dàng hơn khi bạn muốn đè lực lên bánh trước. Tay lái là thép giảm độ rung tạo sự thoải mái. Đường kính tay lái là 22.2mm, không vác cạnh.
  • Các chi tiết “dàn chân”
    [Kích thước lốp xe] Trước: 2.75-21 / Bánh sau: 4.10-18
WR155R WR155R
WR155R WR155R

Phuộc trước Telescopic với ti phuộc Ø41mm. Bộ giảm chấn góp phần tạo cảm giác đầm chắc khi điều khiển xe máy. Giảm xóc sau là loại liên kết cánh tay đòn với tính năng điều chỉnh tải. Hành trình phuộc thì chưa được Yamaha công bố.

  • Phanh
WR155R WR155R

[Thắng trước] NISSIN 2 POT / Đĩa Ø240mm
[Phanh sau] NISSIN 2 POT / Đĩa Ø220mm

Mặc dù cả đĩa trước và đĩa sau sử dụng loại thường, nhưng thiết kế gợn sóng giúp tản nhiệt tốt hơn. Phiên bản hiện tại không được trang bị ABS, nhưng chỉ có thể lựa chọn phiên bản này trên các mẫu xe được sản xuất trước ngày 1 tháng 10 năm 2021. Sau đó, hệ thống này sẽ trở thành bắt buộc khi việc sản xuất liên tục được tiến hành.

  • Bộ tản nhiệt

Bộ tản nhiệt để làm mát chất lỏng chỉ được đặt ở bên phải của xe. Ống bảo vệ được thiết kế để ngăn ngừa thiệt hại do ngã, đây là một tính năng chính đối với xe địa hình.

  • Swingarm
WR155R WR155R

Gắp treo bánh sau là loại cơ bản với ống thép vuông, nhưng thiết kế này đã đủ tính năng với phân khúc. Nhông trước 14 và dĩa sau 15. Cũng không có thanh dẫn xích, điều này không bình thường đối với một chiếc mô tô địa hình. Lốp xe là IRC GP-21/22 lốp và xích là loại 428 với phốt cao su.

  • Hệ thống ống xả

Có lẽ đó là để tránh đường dẫn nước làm mát và cơ cấu VVA, hoặc có lẽ tốt hơn là có một bộ giảm thanh bên trái để tăng chiều dài của cổ nối, nhưng bộ giảm thanh bên trái rất hiếm đối với các nhà sản xuất Nhật Bản. Thiết bị kiểm soát khí thải đặc biệt của YAMAHA, EXUP, không được trang bị.

  • Gác chân
    WR155R WR155R

Ngoài phần gác chân dạng răng cưa giúp giữ cố định, phần chân được làm bằng thép để tránh bị cong khi ngã… Cần chuyển số 6 cấp có thể gập vào là một tính năng tốt nhất cho thể loại địa hình.

Tiện ích

  • Bình xăng
    WR155R WR155R

[Dung tích bình nhiên liệu] 8.1L
Bình xăng có dung tích lớn 8.1 lít, và xăng thông thường được sử dụng để làm nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu 46.6km/lít được đo bởi nhân viên SOX, có nghĩa có thể di chuyển hơn 350km. Con số này là một phạm vi đặc biệt cho một chiếc mô tô địa hình.

  • Dè chắn bùn

Chiếc mô tô được tạo kiểu dáng đẹp, kiểu WR, đặc trưng của những cỗ máy enduro. Các bộ phận màu đen trên chắn bùn trông giống như chúng được sử dụng để giữ chắn bùn cố định.

  • Các chi tiết quanh phần dè sauRất tiếc, tôi không thấy bất kỳ chỗ móc treo hoặc trang bị để bạn có thể treo hành lý. Có một trang cho các phụ kiện trên YAMAHA nhưng có vẻ như nó vẫn đang được chuẩn bị.
  • Yên xeYên xe 880mm với thiết kế thấp vị trí phía sau, có thể để tốt hơn cho việc đứng trên xe. Nếu bạn muốn cải thiện khả năng địa hình, có thể bạn muốn nâng phần yên lên một chút để có trọng tâm cao hơn.
  • Khoảng trống bên trái
    WR155R WR155R

Ở phía bên kia của bộ tản nhiệt, phía trong tấm tản gió bên trái, có một nắp khóa để che phần bên trong tản gió, và khi tôi tháo nó ra, tôi thấy ắc-quy được đặt ở đây lèm bên cạnh là bộ dụng cụ.

  • Công tắc
    WR155R WR155R

[Công tắc trái] Chuyển đổi đèn pha và đèn vượt xe, xi-nhan, còi, đèn cảnh báo
[Công tắc phải] Công tắc khởi động / Công tắt tắt máy

Hộp công tắc có thiết kế đơn giản. Ngoài các tính năng cơ bản như nhấn và nhả đèn xi-nhan, cũng được trang bị cả đèn cảnh báo Hazzard và đèn vượt xe Passing.

Tóm lược

Một chiếc xe tốt để bắt đầu!

Nó hơi khó hiểu, nhưng hãy nói về tên ban đầu của WR, viết tắt của “Wide Ratio”. Cái tên này bắt nguồn từ thực tế là dòng mô tô địa hình YZ, được thiết kế cho cơ cấu hộp số chéo định hướng tăng tốc, có tỷ số truyền rộng hơn để biến chúng thành những cỗ máy kiểu enduro linh hoạt hơn.. Ý tưởng đằng sau WR155R là giống nhau. Với VVA, động cơ WR155R được thiết kế để có “phạm vi” rộng hơn là “tỷ lệ” rộng ngay cả khi đó là một chiếc WR. Với cỗ máy đa năng này, nó không chỉ thuận tiện để đi lại hàng ngày mà nó còn có thể làm được nhiều việc hơn ở tốc độ cao hơn so với dung tích của nó.

Hơn nữa, bạn cũng có thể tận hưởng chuyến đi “địa hình” hoàn hảo. WR155R là cỗ máy toàn diện có thể làm mọi thứ với động cơ. Ngoài ra, WR155R nhẹ và dễ điều khiển, như bạn mong đợi từ một chiếc mô tô địa hình, vì vậy nếu bạn không bận tâm về việc “chống chân”, Yamaha WR155R có rất nhiều nét hấp dẫn cho một chiếc mô tô đầu tiên của bạn.

Webike

Tham khảo thêm tại YAMAHA
Phụ kiện cho YAMAHA WR155R

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top