Cuộc cách mạng trong dòng siêu xe động cơ 4 máy thẳng hàng từ BMW S1000RR

  • 21/03/2019
  •  
     
     
1
(2)
Chiếc BMW S1000RR mới năm 2019 được hãng xe danh tiếng nước Đức nỗ lực thiết kế để có thể vượt qua 4 cái tên hàng đầu hiện nay tại Nhật Bản.

Phiên bản S1000RR đầu tiên đã xuất hiện cách đây 10 năm. BMW đã cố gắng thử nghiệm tại Superbike World Championship – WSBK. Và Phiên bản 2019 S1000RR là thành quả của quá trình nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm của BMW cùng đội ngũ kỹ sư đầy kinh nghiệm.

Với trọng lượng 197 kg, và công suất sản sinh tối đa 207 ps (tương đương 204 mã lực). Đó là sự sáng tạo và đổi mới.

Bài viết này sẽ tập trung vào 3 vấn đề kỹ thuật trên S1000RR của BMW

1- Phần khung xe phá vỡ cấu trúc chung phổ biến hiện nay

Trong một khoảng thời gian dài, việc tăng độ cứng của khung được cho rằng đã đưa đến việc nâng cao khả năng điều khiển.

Nhưng điều đó có lẽ sẽ thay đổi. Dẻo dai là tính năng mà các kỹ sư đang hướng đến hiện nay. Độ bền sẽ đưa đến khả năng chịu đựng. Và độ uốn cong cũng sẽ là một nguồn thông tin để “đọc hiểu” về cách mà cổ máy vận hành.

Tuy nhiên, nếu phương pháp uốn cong không tốt, nhiều vấn đề sẽ bị ảnh hưởng. Bao gồm cả sự ổn định của chiếc xe.

Chỉ có 1 cách duy nhất để giải quyết vấn đề là đặt vị trí tâm lực xoắn của khung vào vị trí kết nối trung tâm giữa các ống phần đầu và trục cổ xe. Bởi phần lõi thì ít khả năng rung lắc nhất. Do đó, xu hướng gần đây là việc sử dụng động cơ như một thành phần cứng chắc của khung. Việc đó đã làm suy yếu phần khung.

Như đối với loại khung ống đôi kiểu cũ. Nếu phụ thuộc vào độ cứng của phần ống chính, lực xoắn sẽ nằm xung quanh phần ống chính này. Và tâm xoắn sẽ có vị trí ở phía cao hơn. Như vậy, ngay cả khi chỉ chịu một lực xoắn tương tự, các chuyển động tại các điểm thấp sẽ trở thành rất lớn. Điều đó dẫn đến những vấn đề ảnh hưởng không tốt.

Bộ khung của S1000RR được đặt tên Flex Frame (tạm dịch Khung linh hoạt). Và bộ khung thật sự nhẹ. Bên cạnh đó, bộ khung dường như khác hẳn về xu hướng chung trong việc thiết kế hiện nay.

Sơ đồ bộ khung Flex Frame

Thử tưởng tượng khi chiếc khung bị uống cong khi đi vào 1 góc cua. Chiếc khung nhận một lực uốn thẳng đứng theo hướng làm cho khoảng cách 2 trục bánh xe gần lại bởi lực phanh. Mặc dù phần khung bị uốn cong có hình dạng chữ “L” với cơ chế chống lại việc bị cong. Phần khung không thể chịu được uốn cong. Nhưng phần khung đó sẽ lập lại chuyển động tại điểm uốn cong thành việc di chuyển sang trái hoặc phải. Lúc này sẽ làm mất sự ổn định của xe.

Tuy nhiên, với khung Flex Frame, động cơ được treo chắc chắn vào khung. Do đó tình trạng trên không xảy ra. Động cơ trên S1000RR được gắn chặt vào phần khung với 2 điểm ở phía trước và 2 điểm ở phía sau. Thông thường, động cơ chỉ được treo bằng 1 điểm.

Nói cách khác, Với Flex Frame, có thể dự đoán được đủ những thông tin dựa vào độ uốn của khung. Và hơn nữa, Flex Frame rất chắc chắn và không bị rung.

2- Hệ thống treo sau cho cảm giác tốt với mặt đường

Hệ thống treo sau trang bị trên S1000RR tương tự như hệ thống trên Suzuki đã phát triển cách đây hơn 30 năm. Và được BMW đặt tên là Full Floater – Pro – Kinematics.

Hệ thống treo này cho cho cảm giác từ chiếc giảm xóc sau đế người điều khiển. Tương tự như là cảm giác của bánh xe trên mặt đường.

Để có cảm giác đó, Hệ thống pro link của Honda đặt chiếc giảm xóc lên gắp sau. Và hệ thống của Kawasaki đặt theo đường chéo. Cả 2 đều được xem là không thích hợp.

Trên S1000RR, phần đầu giảm xóc được treo vào một tay đòn xoay kiểu chuông. Phần đầu dưới của giảm xóc lắp vào gắp sau. Các lực tác động đều ảnh hưởng lên phần tay đòn kiểu chuông. Từ đó, cảm giác bạn nhận được tương tự như cảm giác với mặt đường. Ngoài ra, vì không có lực khác bên cạnh tác động lên điểm tiếp xúc tay đòn và trục kiểu như loại liên kết thông thường phía dưới, nên cảm giác tiếp xúc là rất rõ ràng.

3- Một hệ thống van biến thiên giúp dải mô-men xoắn được đo có dạng đường hình thang

Dãi mô-men xoắn có đồ thị hình thang là sự lý tưởng cho hiệu suất của một dòng xe. Mô-men tăng tuyến tính về phía khu vực cực đại, gia tốc tăng với cấp độ nhất định. Dẫn đến việc dễ dàng giữ lực kéo. Gia tốc không thay đổi tại khu vực cực đại, giúp dễ dàng sử dụng toàn bộ sức mạnh của động cơ.

Cơ cầu điều khiển cam biến thiên của BMW

Hệ thống van biến thiên trang bị trên S1000RR đưa đến mô-men xoắn ở khung cực đại. Cho cả vòng tua thấp và trung bình. Hơn hết, với một phạm vi vòng tua máy khá rộng từ 6000 đến 14000 vòng, vẫn được bao phủ bởi hơn 90% dải mô-men xoắn ở khu vực đỉnh. Cho phép động cơ của BMW S1000RR nhận được sự tôn trọng của tất cả các động cơ hiện tại.

Với 3 yếu tố kỹ thuật trên, các tín đồ “tốc độ” trên thế giới đang từng ngày mong chờ được đích thân thử nghiệm chiếc siêu xe BMW S1000RR hàng đầu từ nước Đức.

Bạn có thể trang bị những phụ tùng tiêu chuẩn Nhật Bản, hay thay thế những phụ tùng đã cũ cho chiếc “cá mập” S1000RR của mình bằng phụ tùng chính hãng BMW tại webike.vn: https://shop.webike.vn/ps/s1000rr/

Webike.vn Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top