Cách phát hiện lỗi bộ điều nhiệt hệ thống nước làm mát và cách bảo dưỡng

  • 17/08/2020
  •  
     
     
3
(1)

Bộ điều nhiệt, được tích hợp trong hệ thống làm mát của động cơ làm mát bằng chất lỏng, là một thành phần quan trọng đóng mở theo nhiệt độ nước để duy trì môi trường làm mát tối ưu. Mô hình của lỗi bộ điều nhiệt là van có thể không mở hoặc đóng, và nếu nó không mở, nó sẽ gây ra quá nóng và nếu nó không đóng sẽ gây ra quá lạnh.

Các dấu hiệu rắc rối rất khó hiểu, nhưng biết cách chúng hoạt động có thể giúp bạn dự đoán lý do của những thay đổi đột ngột.

Bộ điều nhiệt là bộ phận kiểm soát làm mát động cơ làm mát bằng chất lỏng

Bộ điều nhiệt của KAWASAKI GPZ900R được đặt ở mặt dưới của khung chính và nắp trên được giữ cố định bằng 3 bu lông. Sau khi tháo ống dẫn đến nắp, hãy tháo các bu lông và mở nắp để lộ phần trên của bộ điều nhiệt.

Nguyên lý làm mát cơ bản của động cơ làm mát bằng nước là nhiệt sinh ra từ đầu xi lanh và các xi lanh trong quá trình động cơ hoạt động sẽ dẫn đến nước làm mát, sau đó được tản nhiệt bằng bộ tản nhiệt và nhiệt độ ổn định hơn so với động cơ làm mát bằng không khí. , chỉ dựa vào gió đập vào động cơ khi di chuyển.

Một trong những bộ phận không thể thiếu của hệ thống tuần hoàn là bộ điều chỉnh nhiệt, đóng mở theo nhiệt độ của nước làm mát và điều chỉnh nhiệt độ của nước. Động cơ ở trạng thái làm mát ngay sau khi khởi động nguội, và việc tăng nhiệt độ trong xi lanh và xung quanh buồng đốt càng sớm càng tốt sẽ dẫn đến trạng thái cháy ổn định.

Lúc này, van hằng nhiệt đóng lại và nước làm mát bên trong động cơ không chảy đến bộ tản nhiệt, do đó quá trình phun hỗn hợp do nhiệt độ nước tăng lên được thúc đẩy và cải thiện tính ổn định (tuy nhiên, van có độ nhỏ lỗ và một số nước làm mát bơm từ máy bơm nước đang tuần hoàn). Khi nhiệt sinh ra từ động cơ cuối cùng tăng lên và nước làm mát xung quanh động cơ đạt đến nhiệt độ nhất định, van hằng nhiệt sẽ mở ra và chảy đến bộ tản nhiệt để thúc đẩy quá trình tản nhiệt và ngăn quá nhiệt.

Do đó, bộ điều nhiệt là một bộ phận quan trọng trong việc điều khiển làm mát cho động cơ làm mát bằng nước.

Điểm chính:

  1. Động cơ làm mát bằng chất lỏng không chỉ để làm mát mà còn để làm ấm
  2. Bộ điều nhiệt là thành phần quan trọng để kiểm soát nhiệt độ nước.

Các tác động của lỗi bộ điều nhiệt

 

Điểm chính:
  1. Van được đóng mở bởi sự giãn nở và co lại của lớp sáp được bao bọc.
  2. Quá nhiệt với van mở và quá nhiệt với van đóng đều là vấn đề

Đo nhiệt độ mở thực tế bằng cách đun sôi trong nồi

Khi khôi phục vỏ bộ điều nhiệt, hãy đảm bảo rằng vòng chữ O hoặc vòng đệm trên bề mặt giao phối với vỏ không khớp vào nhau. Đặc biệt là khi nắp được dịch chuyển từ một góc như GPZ900R, hãy cẩn thận không dịch chuyển vòng chữ O.

 

Nếu không khí tích tụ trong đường dẫn làm mát, nó có thể nở ra khi nhiệt độ động cơ tăng lên, cản trở dòng chảy của nước làm mát, vì vậy hãy nối một ống thích hợp với chốt xả khí trên nắp bộ điều nhiệt và khởi động động cơ để đẩy không khí ra ngoài. Khi bọt khí không còn lẫn trong ống thì quá trình xả khí đã hoàn tất.

Bộ điều chỉnh nhiệt thường được đặt ở giữa ống nối từ thân động cơ đến đỉnh của bộ tản nhiệt, và vị trí lắp cụ thể khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy, nhưng trong trường hợp của KAWASAKI GPZ900R, khung chính nằm phía trên xi lanh cái đầu. Nó ở ngay bên dưới. Khi bạn mở hộp đựng phân chia trên và dưới và lấy bộ điều nhiệt ra, nhiệt độ mà van mở sẽ được hiển thị trên thân máy.

Nếu bạn bị làm lạnh quá mức, bạn có thể nhìn thấy nó vì van vẫn mở ngay cả ở nhiệt độ phòng. Trong trường hợp quá nhiệt, để biết nó có thực sự mở ở nhiệt độ mở đã chỉ định hay không, hãy đun nóng bộ điều nhiệt và nhiệt kế trong một nồi nước để xem có mối liên hệ giữa sự tăng nhiệt độ của nước và chuyển động của van hay không. Nếu van không mở khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, thì bộ điều nhiệt của nó không bình thường, nên thay van mới.

Áp suất cao được áp dụng cho hệ thống làm mát khi nhiệt độ nước tăng lên, vì vậy khi bạn mở hộp điều nhiệt, hãy làm sạch bề mặt giao phối của bất kỳ vật thể lạ nào và khôi phục chúng bằng bao bì hoặc miếng đệm mới (tùy thuộc vào kiểu máy).

So với nước làm mát và nắp tản nhiệt, bộ điều nhiệt ở những nơi ít gặp sự cố thường bị bỏ qua, nhưng cần phải hiểu rằng chúng là bộ phận điều phối của hệ thống làm mát nói chung và cần được giải quyết khi có sự cố. và phản hồi nó.

Điểm chính:
  1. Vị trí lắp của bộ điều nhiệt khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy .
  2. Kiểm tra độ mở van bằng cách đun nóng trong nồi .

Xem Trang chỉ mục Moto KAWASAKI
Xem Phụ kiện cho KAWASAKI GPZ900R Ninja

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top