Cách kiểm tra và loại bỏ chất lỏng bị đóng cứng trong bộ kẹp phanh

  • 04/09/2020
  •  
     
     
4
(2)

Phanh đĩa là trang bị tiêu chuẩn dành cho các dòng xe sports bikes, có thể được hãm lại bằng cách vận hành cần gạt và bàn đạp, và được nhả ra nếu bạn nhả cần phanh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng của bộ kẹp, chuyển động của má phanh có thể kém đi và nó có thể gây ra triệu chứng kéo. Luôn luôn kiểm tra kẹp phanh khi bạn muốn sử dụng xe sau thời gian dài để trong gara

Tại sao độ mòn của má phanh

KAWASAKI ZEPHYR đã được cất giữ không lái trong vài năm khi nắm chặt cần phanh, phanh trước vẫn trong tình trạng còn nguyên. Nguyên nhân của hiện tượng bám phanh có thể kể đến không chỉ do vấn đề về phớt chặn của thước cặp được đề cập ở đây mà còn do sự dính của chốt trượt của thước kẹp và piston của xi lanh chủ.

Khi lớp lót phanh của phanh tang trống bị mòn, hoạt động của cần và bàn đạp tăng lên. Điều này là do trục cam và guốc phanh, là các bộ phận bên trong phanh tang trống, hoạt động từ cùng một vị trí bất kể lớp lót còn lại.

Mặt khác, phanh đĩa không làm thay đổi hoạt động của cần và bàn đạp ngay cả khi má phanh bị mòn. Nguyên nhân là do vị trí của các piston kẹp má phanh dịch chuyển dần ra ngoài khi má phanh bị mòn. Nếu má phanh mòn đi 1mm, pít-tông tác động từ vị trí nhô ra 1mm, và khi mòn đi 5mm, nó dừng lại ở vị trí nhô ra 5mm, và thao tác đòn bẩy đẩy má phanh ra xa hơn.

Thật tốt là không có vấn đề gì mà việc điều chỉnh là không cần thiết, nhưng nếu bạn không kiểm tra tình trạng mòn của má phanh, tất cả các lớp lót sẽ bị mòn một cách không thể nhận thấy và có thể bị kẹp đĩa phanh với đế tấm của phần cơ sở. Đĩa nền này được làm bằng sắt, cứng hơn đĩa phanh, vì vậy bề mặt của đĩa phanh bị mỏng đi và bản thân đĩa phanh cần được thay thế.

Ngay cả khi đòn bẩy phanh không thay đổi, nếu má phanh mòn và piston kẹp phanh nhô ra, mức dầu phanh trong bình chứa của xi lanh chủ phanh sẽ giảm xuống. Bình chứa có một chức năng kiểm tra cho biết lượng chất lỏng, vì vậy cần kiểm tra mức dầu phanh, đồng thời kiểm tra lượng còn lại của má phanh bằng cách chú ý đến bộ kẹp.

Bấm vào đây để mua sản phẩm má phanh

ĐIỂM CHÚ Ý

  1. Phanh đĩa không thay đổi ngay cả khi má phanh bị mòn.
  2. Lượng dầu phanh trong bình chứa cho biết má phanh wear.
  3. Kiểm tra lượng má phanh còn lại trực tiếp tại bộ kẹp .

Phớt piston là thứ duy nhất giữ cho má phanh hoạt động như cũ

Khi piston kẹp khó bung ra, đáng tin cậy nhất là đẩy nó ra bằng áp suất chất lỏng trước khi tháo ống phanh. Nếu bộ kẹp được để nguyên, hãy ngâm nó trong nước nóng hoặc làm nóng bằng súng nhiệt. Dầu phanh tự làm mềm từ trạng thái tích tắc bằng nước nóng.

Phớt pít-tông và phớt chặn bụi đóng vai trò quan trọng trong phanh đĩa làm cho các pít-tông bị xô ra ngoài do mòn má phanh. Đây là những vòng chữ O có tiết diện vuông và được đặt bên trong thước cặp đồng thời tiếp xúc chặt chẽ với piston của bộ kẹp.

Khi giữ cần phanh, pít-tông được ép ra bởi áp suất thủy lực chất lỏng, đồng thời, phốt pít-tông bị kéo theo hướng của lực đẩy và biến dạng đàn hồi. Sau đó, khi nhả cần phanh, vòng đệm bị biến dạng sẽ kéo piston trở lại vị trí ban đầu. Đây được gọi là quay ngược, là hoạt động quan trọng nhất của phanh đĩa.

Piston được kéo trở lại bằng cách quay ngược lại, nhưng nó không được kéo lại bằng cơ học, do đó khi má phanh mòn và vượt quá giới hạn biến dạng đàn hồi của phớt pít tông, thì điểm gốc và vị trí bắt đầu của piston thay đổi, từ đó ho và kéo lại bắt đầu lại.

Phanh đĩa trong đó không thay đổi khe hở giữa má phanh và đĩa phanh mà không cần điều chỉnh nhân tạo, và kết quả là hoạt động của cần phanh và bàn đạp không thay đổi và chúng được thiết lập bởi biến dạng đàn hồi = sự quay ngược của con dấu piston. Điều tương tự cũng áp dụng cho kẹp trượt một pít-tông cho xe mô tô gắn máy hoặc kẹp 6 pít-tông ở phía bên kia cho xe siêu thể thao.

Phanh đĩa trong đó không thay đổi khe hở giữa các phanh miếng đệm và đĩa phanh không có sự điều chỉnh nhân tạo , và như một kết quả , hoạt động của cần phanh và bàn đạp không thay đổi và chúng được thiết lập bởi sự biến dạng đàn hồi = sự quay ngược của piston niêm phong . Điều tương tự cũng áp dụng cho calip trượt một pít-tông cho xe gắn máy mô tô hoặc kẹp 6 nồi ở phía bên kia cho supersport .

Sự xuống cấp của phớt và chất lỏng thay đổi cản trở piston chuyển động

Nếu có máy nén thì có thể kéo ra bằng không khí áp suất cao, nhưng khi thổi khí bằng súng hơi tới bộ kẹp thì piston bật ra cực kỳ nguy hiểm. Tách súng hơi ra khỏi bộ kẹp, thổi khí vào từng chút một và đẩy piston ra từng chút một. Nếu chuyển động xấu, an toàn hơn là nối ống phanh và đẩy nó ra dưới áp suất thủy lực. Lúc này, tốt hơn hết bạn nên cho nước vào xi lanh chủ thay vì dầu phanh. Trong trường hợp đó, nước trong xi lanh chính phải được làm khô sau khi làm việc.

Nếu bạn nhả cần phanh mà bạn đang giữ trên phanh đĩa, quá trình quay ngược sẽ kéo piston caliper trở lại, nhưng tình trạng của phớt piston và phớt bụi rất quan trọng cho mục đích đó.

Dầu phanh, là chất lỏng thủy lực dành cho phanh đĩa, có đặc tính hút ẩm, và bị hư dần do độ ẩm và đi xe dưới trời mưa. Sự giảm nhiệt độ sôi là biểu hiện của sự hư hỏng, nhưng nó có thể trở thành cặn và bám vào khu vực xung quanh. Đối với phớt piston, điều quan trọng là không để rò rỉ chất lỏng cùng với sự cuộn ngược. Tuy nhiên, do kết cấu trong đó bản thân piston nhô ra cùng với sự mòn của má phanh, nó có thể tiếp xúc đủ với mặt ngoài của phớt với chất lỏng bám theo chu vi ngoài của piston.

Do đó, khi chất lỏng bị thay đổi, khi đông đặc và lắng lại với rãnh làm kín của bản thân phớt hoặc bộ kẹp, nó gây ra các triệu chứng phiền toái như giảm độ đàn hồi của cao su và ma sát quá mức giữa phớt và piston.

Nếu chức năng của phớt piston kém đi, chuyển động của piston cũng sẽ kém đi. Nếu bạn giữ cần phanh, piston sẽ bị đẩy ra bởi áp suất chất lỏng của chất lỏng, do đó má phanh có thể chèn ép rôto. Tuy nhiên, nếu không xảy ra hiện tượng quay ngược thích hợp khi nhả cần phanh, thì pít-tông không thể trở lại đủ và má phanh bị kéo xuống đĩa phanh.

Bên cạnh đó, ngay cả khi cặn bẩn xuất hiện trong khe hở giữa chu vi bên ngoài của phớt chặn bụi và rãnh làm kín trên mặt thước cặp, nó có thể gây rắc rối và miếng đệm bụi không vừa với rãnh làm kín có thể bị bong ra. Ngay cả khi phớt bụi bay ra, phớt pít-tông nằm bên trong, do đó dầu phanh sẽ không bị rò rỉ ngay lập tức, nhưng trong trường hợp này, cần phải đại tu thước cặp.

POINT

  1. Chất lỏng và nước kết hợp với nhau để tạo thành cặn .
  2. Cặn có thể ảnh hưởng đến phốt và gây ra lực cản.

Loại bỏ triệt để các chất cặn dơ trong quá trình vệ sinh

Mặc dù phớt chắn bụi không bung ra, nhưng phớt với dầu phanh bị hư hỏng được cố định đã mất tính đàn hồi. Nếu má phanh bị mòn và để trong tình trạng có nhiều lực đẩy ra khỏi piston, thì bản thân piston có thể bị rỉ sét, nhưng rất may là nó đã an toàn. Trong trường hợp xe máy cổ điển, một số kiểu xe sử dụng phớt chắn bụi có hình ống thổi, nhưng ZEPHYR là vòng đệm chữ O với mặt cắt ngang của phốt pít-tông và phớt chặn bụi.

Nếu có cặn bẩn bám trên đầu của pittông thước cặp, hãy loại bỏ hoàn toàn và thay thế phớt piston và phớt bụi bằng một cái mới. Ngay cả khi bạn làm sai, không đặt một con dấu mới với bụi bẩn còn lại trong rãnh con dấu.

Vì dầu phanh trong thước cặp cũng quấn quanh mặt sau của phớt, nếu phớt không bám chặt vào thước kẹp do bụi bẩn trong rãnh, nó có thể gây ra rò rỉ chất lỏng mới và cũng có thể xảy ra hiện tượng căng khi siết chặt piston .

Chất bẩn tích tụ trong rãnh thước cặp rất cứng và nếu bạn cố gắng loại bỏ nó một cách thô bạo, nó có thể làm hỏng rãnh làm kín. Vì dầu phanh có đặc tính hút ẩm nên rất dễ bị rơi ra khi ngâm nước nóng.

Tiếp theo, khi vệ sinh, điều quan trọng không chỉ là làm sạch các bộ phận có thể nhìn thấy bằng tuốc nơ vít chính xác hoặc dụng cụ gắp mà còn phải cạo sạch bụi bẩn không chỉ ở dưới cùng của rãnh mà còn trên phần thành để độ đàn hồi của phốt pít tông hoạt động tốt. Cũng có hiệu quả khi sử dụng một dụng cụ đặc biệt để làm sạch rãnh làm kín của bộ kẹp.

 

Dưới đây là những điểm nổi bật của việc vệ sinh bộ kẹp bị bám cặn bẩn. Bụi bẩn tích tụ trong rãnh phốt được cạo sạch bằng một công cụ đặc biệt.

Đôi khi người ta sử dụng các dụng cụ nhặt và tua vít chính xác, nhưng điều quan trọng là phải loại bỏ không chỉ đáy rãnh làm kín mà còn cả bụi bẩn trên thành mà không bị rò rỉ. Khi làm sạch rãnh làm kín và kết hợp phớt mới, hãy bôi một lớp mỡ cao su mỏng bôi trơn kim loại và cao su để giảm tổn thất ma sát mà không làm xoắn phớt khi lắp piston.

Bên cạnh đó còn có vai trò bảo vệ bề mặt của thước kẹp piston chống ẩm nên có thể mong được tác dụng chống rỉ sét.

Tuy nhiên, do nguyên tắc piston bắt đầu lao ra ngoài nếu má phanh mòn không thay đổi, và nếu không giám sát piston với dầu phanh thì cuối cùng sẽ xảy ra hiện tượng lắng cặn. Để tránh rắc rối, hiệu quả là thường xuyên rửa calip bằng chất tẩy rửa trung tính để bôi trơn và bảo vệ bề mặt bằng bình xịt lắp ráp đệm cao su.


Chất bẩn bám trong rãnh phớt được loại bỏ hoàn toàn và quá trình làm mới hoàn tất. Bộ kẹp này rất dễ làm sạch vì nó là loại một lần đẩy, nhưng độ khó tăng lên rất nhiều khi nó là một piston đang tới. Để tránh những rắc rối đó, cách hiệu quả nhất là rửa bộ kẹp định kỳ và xịt keo cao su để tháo pít-tông.

Bôi một lớp mỡ cao su mỏng lên phớt piston và phớt chắn bụi. Một số hướng dẫn sử dụng dịch vụ hướng dẫn việc sử dụng dầu phanh, nhưng xét thấy dầu dính vào các phần tiếp xúc của kẹp phanh và pít-tông, tốt hơn nên sử dụng dầu mỡ.

POINT

  1. Làm sạch kỹ lưỡng rãnh làm kín khi thay thế phớt .
  2. Làm sạch calip hiệu quả trước khi chất bẩn tích tụ.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top