Cách điều chỉnh thời điểm đánh lửa trên YAMAHA Sport 50FS1

  • 06/11/2020
  •  
     
     
0
(0)

Trước những năm đầu thập niên 80, YAMAHA, SUZUKI và KAWASAKI là những nhà sản xuất động cơ hai thì thống trị trên thị trường thế giới. Trong nhiều trường hợp, thời điểm đánh lửa trên các mẫu xe 2 thì cũ hơn được biểu thị bằng “∆mm trước tâm điểm chết trên” chứ không phải “◎ độ trước tâm điểm chết trên”. YAMAHA FS1 này là 2.2mm độ trước tâm điểm chết trên cùng của nó.

Trong nhiều trường hợp, thời điểm đánh lửa của động cơ 4 thì thường được biểu thị bằng “độ (góc) trước tâm điểm chết trên”. Mặt khác, động cơ 2 kỳ thường được biểu thị bằng “∆mm (mm) trước tâm trên”. Đối với động cơ 4 thì, một số Dell được thể hiện bằng “độ trước tâm điểm chết trên”, nhưng hầu hết các mẫu được giới thiệu trước đầu những năm 80, trước thời kỳ hoàng kim của động cơ 2 thì thường được biểu thị bằng của “∆mm trước tâm điểm chết trên cùng.

Đây là cách điều chỉnh thời điểm đánh lửa trên YAMAHA Sport 50FS1 (với cùng loại động cơ với động cơ dòng YAMAHA YB1 được phát hành vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000).

Một công cụ đặc biệt OEM để kiểm tra trung tâm chết hàng đầu rất hữu ích.


Một công cụ để kiểm tra điểm chết trên cùng của dụng cụ đặc biệt ban đầu của YAMAHA (Sản phẩm này bao gồm một công cụ bộ chuyển đổi được đặt trong lỗ bugi 90890-01252 và chính đồng hồ đo mặt số, với một đầu dò mở rộng được mua riêng). Nó có thể được sử dụng nếu góc vặn bugi vuông góc với chuyển động tịnh tiến của piston, nhưng nó không thể được sử dụng đúng nếu bugi được vặn ở một góc.


Đảm bảo rằng pít-tông ở gần tâm điểm chết trên và sau đó siết chặt đồng hồ đo và đồng hồ đo đặt trước trên bộ chuyển đổi vào lỗ bugi. Siết tay là đủ cho quá trình này. Sau khi siết chặt bộ điều hợp, đặt đầu bút cảm ứng vào đầu pít-tông và trong khi máy đo đang hoạt động, siết chặt bằng tay chốt cố định trên mặt bộ điều hợp để căn chỉnh điểm “0”.


Nếu lỗ bugi trên đầu xi-lanh là kiểu được vặn chặt theo hướng nghiêng, bạn nên tháo đầu xi-lanh một lần và sử dụng đồng hồ đo mặt đồng hồ để tìm chính xác tâm điểm chết trên.. Những điều cơ bản về thời điểm đánh lửa bắt đầu với “tìm đúng tâm điểm chết trên”.

Tâm điểm chết trên và con trỏ bánh đà bên trong được căn chỉnh


Nếu mô hình có một con trỏ ở bên trong bánh đà, hãy kiểm tra điểm chết trên cùng và đảm bảo rằng con trỏ này khớp với các dấu tích ở phía bánh đà. Nếu bánh đà có dấu tích ở bên ngoài bánh đà và cacte có dấu tích ở mặt bên của cacte, hãy đảm bảo rằng các dấu tích khớp với nhau.

Vì một số lý do, FS1 này không có bất kỳ dấu tích nào ở phía bánh đà hoặc con trỏ ở phía cacte. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể tạm thời sử dụng bút dầu để tạo dấu trên mặt bánh đà.


Trong trường hợp của Yamaha FS1, thời điểm đánh lửa được hướng dẫn là 2.2mm trước tâm điểm chết trên cùng. Sau khi xác định điểm chết trên, từ từ đảo ngược tay quay và dừng động cơ khi qua số 2.2mm trước tâm điểm chết trên cùng. Quay về phía trước một lần nữa và dừng tay quay ở vị trí 2.2mm trước tâm điểm chết trên.

Các dấu đánh dấu phía bánh đà và dấu đánh dấu phía cacte hoặc vị trí con trỏ phải được xác nhận. Sở dĩ có điều này là do không có dấu ăn khớp thì khi kiểm tra điều chỉnh không thể đánh giá được thời điểm đánh lửa sớm hay muộn.. Nếu không có dấu phù hợp, không thể đánh giá thời điểm đánh lửa sớm hay muộn khi kiểm tra điều chỉnh.


Với hệ thống đánh lửa điều khiển điểm, các tiếp điểm mở ra tại thời điểm gót điểm đi lên trên trục cam điểm và tại thời điểm đó, tia lửa điện bay đến các điện cực của bugi. Phương tiện đánh lửa CDI với điều khiển không tiếp xúc được điều khiển bằng điều khiển thời gian khi các điện cực chuyển bên trong bánh đà.

Nếu bạn có nhấp nháy thời gian, đèn flash sẽ sáng ngay khi tia lửa bay, cho phép bạn xác nhận thời điểm đánh lửa hiện tại. Sau đó, chúng tôi có thể bắt đầu quá trình điều chỉnh.

Hãy kiểm tra thời điểm đánh lửa khi chạy không tải.


Đặt kẹp trên bộ định thời gian vào dây cắm (đừng nhầm phần kẹp với dấu “→” của dòng điện) và khởi động động cơ. Nhấn công tắc trên đèn nhấp nháy làm cho đèn flash bay không liên tục. Thời điểm chớp sáng này là thời điểm điểm mở ra = thời điểm đánh lửa. Nếu có sự khác biệt giữa điểm đánh dấu và điểm, hãy nới lỏng vít một chút và dịch chuyển vị trí siết chặt của điểm bằng tuốc nơ vít lưỡi phẳng để điều chỉnh điểm đánh dấu cho khớp.

ĐIỂM
  • Điểm 1 – Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra tâm điểm chết trên của các kiểu động cơ 2 thì.
  • Điểm 2 – Theo dữ liệu tính bằng ◎ mm trước tâm trên cùng, một dụng cụ đo quay số công cụ đặc biệt được sử dụng để tìm ra vị trí của piston phù hợp với các giá trị.
  • Điểm 3 – Một nhấp nháy thời gian là điều cần thiết để xác nhận thời điểm đánh lửa chính xác.
  • Điểm 4 – Điều chỉnh thời gian thường được thực hiện bằng cách điều chỉnh tinh tế vị trí siết điểm, tức là loại rôto ngoài, được thực hiện bằng cách điều chỉnh tinh tế chiều rộng khe hở điểm.

Trong trường hợp của động cơ 4 thì, có dữ liệu ở chế độ không tải từ 6 đến 12 độ trước tâm điểm chết trên. Sau đó, khi động cơ trên 3000 vòng / phút, góc đánh lửa được nâng lên thành góc tiến lớn nhất.

Trong thời đại tương tự, và cũng trong thời đại điều khiển điểm, góc đánh lửa trước được điều chỉnh bằng lực ly tâm. Trong trường hợp đánh lửa bóng bán dẫn và đánh lửa CDI, có công nghệ tiên tiến, tiến trình đánh lửa được điều chỉnh bằng điều khiển tín hiệu điện tử. Mặc dù số lượng ít, có những ví dụ về các mẫu xe xuất hiện trong thời kỳ chuyển giao công nghệ như vậy có đánh lửa bằng bóng bán dẫn nhưng lại được trang bị bộ điều tốc ly tâm tương tự (Honda CB750F ra mắt vào cuối những năm 1970 là một trong những ví dụ như vậy).

Trong trường hợp động cơ 2 thì, điều khiển góc nói chung không được sử dụng, mà thay vào đó là dữ liệu như “∆mm trước tâm điểm chết trên”, có nghĩa là “bao nhiêu mm trước tâm điểm chết trên”, vị trí của pít-tông liên quan đến trung tâm chết hàng đầu để đánh lửa. Đây là dữ liệu số khi không sử dụng và trong trường hợp xe mô tô hai thì sản xuất theo tiêu chuẩn đường bộ, hầu như không có góc đánh lửa trước và cái gọi là “góc trước cố định” được sử dụng. Tuy nhiên, khi động cơ 4 thì được gọi là “góc trước cố định”, nó rất có thể đề cập đến thời điểm đánh lửa sau khi đạt được góc tới, không phải thời điểm đánh lửa khi không tải..

Nếu bạn mở bướm ga với thời điểm đánh lửa không tải sau khi động cơ khởi động, bạn có thể hiểu điều này, nhưng trong trường hợp động cơ 4 kỳ, nếu bạn không tăng góc đánh lửa trước, vòng quay của động cơ sẽ không. cao. Mặt khác, bằng cách cố định góc đánh lửa trước phù hợp với vòng tua máy cao, động cơ có thể quay trơn tru và thoải mái. Tuy nhiên, nếu thời điểm đánh lửa được cố định ở RPM cao, động cơ có thể không thể khởi động trơn tru như bình thường.

Nói cách khác, thời điểm đánh lửa quá sớm ở vòng tua thấp khiến động cơ khó khởi động liên tục..

Nếu bạn xem hướng dẫn sử dụng xe máy sản xuất với động cơ 4 thì và chi tiết phần thời điểm đánh lửa “Ở chế độ không tải, B.T.D.C 12 độ/3500 vòng / phút, góc tiến tối đa 35 độ “, bạn có thể giả định rằng nếu bạn điều chỉnh ở 12 độ khi không tải, góc tiến tối đa sẽ đạt 35 độ với bộ điều tốc ly tâm.

Tuy nhiên, khi tôi kiểm tra động cơ với một khoảng thời gian nhấp nháy, tôi thấy rằng mặc dù động cơ ở ngay vạch F (vạch lửa) khi không tải, nhưng nó không nằm trong phạm vi đánh dấu của góc tiến tối đa ngay cả khi vòng tua máy được tăng lên.. Nguyên nhân của tiếng nổ có thể là do góc đánh lửa trước bị lỗi.

Giả sử rằng bộ điều tốc ly tâm bị trục trặc, tôi đã tháo nó ra và kiểm tra, nhưng bộ điều tốc đã bị gỉ và sẽ không mở được góc tối đa trước? Trong những trường hợp như vậy, bạn nên trải giẻ ra và cẩn thận để không làm mất bất kỳ bộ phận nào, sau đó tháo bộ điều chỉnh ra để loại bỏ gỉ khỏi bộ truyền động và trượt nó lại với nhau. Sau khi bảo dưỡng như vậy, động cơ quay đều và trơn tru!Không có gì lạ khi nghe những câu chuyện như thế này, và tôi đã có kinh nghiệm đó nhiều lần trong quá khứ.

Trong trường hợp động cơ 2 thì, tâm điểm chết phía trên của piston nằm và tâm điểm chết phía trên của dữ liệu thời điểm đánh lửa được tìm thấy bằng cách sử dụng một công cụ đặc biệt. Một số kiểu máy không có bất kỳ dấu tích hoặc con trỏ nào ở phía bánh đà hoặc phía động cơ, vì vậy, trong trường hợp đó, trước tiên hãy tìm tâm điểm chết phía trên. Sau đó, di chuyển vị trí pít-tông theo dữ liệu thời điểm đánh lửa được liệt kê trong sách hướng dẫn và nếu đó là hệ thống điểm, hãy thực hiện việc đó bằng cách siết chặt chốt điều chỉnh cố định điểm để điểm mở ra tại thời điểm đó.

Đối với các kiểu xe CDI có cuộn nạp nằm bên ngoài bánh đà, động cơ phải được thiết kế sao cho vị trí cảm biến cuộn nạp và vị trí nhô ra phía bánh đà gần như phù hợp với dữ liệu.

Nếu có hình khắc hoặc con trỏ để hiển thị tâm điểm chết phía trên hoặc dấu F cho thời điểm đánh lửa, đèn nháy phải được điều chỉnh để mở điểm khi bánh đà tiến đến điểm F. Tuy nhiên, điều chỉnh như vậy chỉ dành cho “đăng ký”, vì vậy cần phải có một nhấp nháy phù hợp để thực hiện điều chỉnh chính xác.

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã điều chỉnh sổ đăng ký của mình để khớp với điểm F tại thời điểm điểm mở ra, bạn có thể thấy rằng thời gian là quá sớm hoặc quá muộn. Với bộ đếm thời gian trong tay, tôi có thể dễ dàng thực hiện các điều chỉnh tinh tế để đảm bảo kết hợp hoàn hảo.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top