Cách bão dưỡng xe máy trước và sau tết mà bạn nên biết

  • 17/02/2018
  •  
     
     
0
(0)

Bảo dưỡng chiếc xe máy bạn đang sử dụng trước khi Tết đến là điều cực kì hữu ích để giúp bạn có được những chuyến du ngoạn như ý hay một chuyến phượt dài về quê suông sẻ. Vậy bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì? Mời bạn cùng tham khảo các bước sau:

Bảo dưỡng xe, đặc biệt là bảo dưỡng xe định kỳ có vai trò quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn và độ bền của xe. Thông thường, việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ được xác định theo số km hoặc tháng sử dụng. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu đi xa, ngoài việc kiểm tra định kỳ cần có sự kiểm tra trước mỗi lần đi xa để đảm bảo an toàn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000 – 3.000 km, bạn nên thay dầu nhớt hoặc thay nước.

Quy trình bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.

Cụ thể, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/ sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Về phần động cơ, người đi cũng cần chú ý đến việc bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng hay hệ thống nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

***Các bộ phận nên bảo dưỡng định kỳ

Thay dầu nhớt

Dầu nhớt trong xe nếu hoạt động lâu sẽ trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do đó, theo lời khuyên, người đi nên thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Đây là điều cần thiết để xe luôn vận hành êm ái. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

Ngoài ra, việc thay dầu phanh cũng rất quan trọng. Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

Dây cu-roa

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó, người sử dụng xe phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó, bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Webike (Tổng hợp)

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top