Các bước đơn giản để bảo dưỡng hệ thống điện xe môtô

  • 05/02/2017
  •  
     
     
0
(0)

Sau một thời gian hoạt động, nhiệt độ và nước mưa mang theo bụi đất ngấm vào bên trong sẽ dần ăn mòn và làm hư hại hệ thống điện, do đó cần kiểm tra bảo dưỡng để chiếc mô-tô vận hành đạt hiệu quả và an toàn tối ưu nhất.
Hệ thống điện được ví như hệ thần kinh của chiếc xe đảm nhiệm hầu hết mọi hoạt động, chỉ cần có lỗi ở một vài dây dẫn nhỏ cũng có thể gây nên những hậu quả lớn như mất điều khiển, mất điện toàn xe, tệ hại hơn có thể gây hư hại các thiết bị hoặc chập cháy gây nổ rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang hoạt động ở tốc độ cao. Do đó cần những lưu tâm đặc biệt đến hệ thống này.
bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-1Chỉ cần một vài bước đơn giản bảo dưỡng dưới đây và chú ý đến hệ thống này có thể đảm bảo việc chiếc xe hoạt động trơn tru và giảm tối đa các sự cố có thể phát sinh trong quá trình sử dụng.

Kiểm tra và vệ sinh các ổ jack kết nối để đảm bảo kín dây và không có rò rỉ, đạt tiếp xúc tốt nhất. Trường hợp bị mô-ve, tiếp xúc kém hay hở dây cần phải tháo ra để sửa lại. Tuyệt đối không chỉ vệ sinh rồi lắp lại mà bỏ qua khâu kiểm tra.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-2

Kiểm tra kỹ các dây nối và đầu lõi tiếp xúc để đảm bảo không có hiện tượng gỉ sét, đứt ngầm hay kém tiếp xúc.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-3

Cần phải thực hiện vá lại toàn bộ các ổ jack bị nứt méo hư hại bằng keo PVC hoặc thay mới. Dây dẫn nếu đứt cần thay mới hoàn toàn, tuyệt đối không câu nối có thể gây đoản mạch.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-4

Các chân tiếp xúc còn tốt cần được đánh chùi sạch, kiểm tra kỹ và sử dụng keo chống nước ở mỗi chân tiếp xúc với lõi dây để tránh trường hợp nước vào có thể gây đoản mạch.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-5

Các dây tiếp mát cần phải kiểm tra cẩn thận hơn, đánh sạch bằng giấy ráp, cần thiết có thể thay mới lõi đồng để đảm bảo độ tiếp xúc tốt nhất bởi dây này không chỉ tiếp mát mà còn giúp giải nhiệt một phần cho hệ thống điện qua khung xe.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-6

Với dây tiếp xúc kém cần sử dụng dụng cụ kẹp chuyên nghiệp để thay đầu đồng, không sử dụng theo cách đấu nối thông thường dễ dẫn đến các sự cố chập điện hay tuột dây do rung lắc trong quá trình xe chạy gây ra.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-7

Bọc keo cẩn thận mỗi đầu tiếp xúc, như vậy tuổi thọ dây sẽ cao hơn nhiều lần. Chỉ một thao tác đơn giản mà không tốn chi phí nhưng có thể đảm bảo sự hoạt động bền bỉ của chiếc xe, hạn chế những hư hại nặng nền do việc lười bảo dưỡng gây ra.

bao-duong-he-thong-dien-xe-mo-to-8

Hệ thống điện sau khi kiểm tra và bảo dưỡng cần được vệ sinh tổng thể và bó lại cả thận bằng băng dính vải chống nước chuyên dụng, không nên sử dụng băng dính điện gia đình bởi hiệu quả không cao và khả năng chịu nhiệt kém.

Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top