Bảo dưỡng vệ sinh sên xe máy đơn giản đúng cách

  • 11/11/2019
  •  
     
     
5
(1)

Bảo dưỡng vệ sinh sên xe máy sẽ quyết định đến độ bền của bộ phận này trên xe. Cách vệ sinh sên xe máy đơn giản và đúng cách dành cho biker.

Độ bền của sên xe máy được quyết định bởi việc chăm sóc bảo dưỡng và vệ sinh sên xe máy của chủ nhân chiếc xe. Đặc biệt, với những biker sử dụng xe côn tay thì vấn đề này càng trở nên quan trọng. Sên có thể bị rỉ sét hoàn toàn do không được vệ sinh bảo dưỡng, và dưới đây là một số hình ảnh hư hại của sên xe mà anh em nên xem qua.

Giá tiền của 1 sợi sên chất lượng trung bình dành cho xe côn tay ở mức từ 300 nghìn đồng. Với những loại chất lượng tốt và có sên phốt cao su thì giá bán có thể lên cả triệu đồng. Đây là mức giá không hề rẻ và nếu không biết cách bảo dưỡng, vệ sinh sên xe máy đúng cách thì các bạn sẽ phải thay mới sên xe chỉ sau 1 năm sử dụng. Thậm chí, nếu xem thường việc chăm sóc sên xe, có khi chưa đến 1 năm là phải thay thế sên mới cho xe.

Bảo dưỡng sên xe máy đúng cách như thế nào?

Việc bảo dưỡng sên xe máy rất đơn giản! Khi thấy sên đã khô và bám nhiều bụi đất, khi chạy xe phát ra tiếng kêu lớn thì nên tiến hành vệ sinh ngay. Nếu chỉ chạy xe trong thành phố thì 2-3 tuần là nên vệ sinh sên xe định kỳ. Trường hợp sên chưa bẩn nhưng đã khô thì chỉ cần xịt dung dịch bảo dưỡng sên xe và tiếp tục chạy xe.

Vệ sinh sên xe máy bằng dung dịch nào?

Nếu muốn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe, anh em đi xe có thể dùng dầu hỏa (dầu hôi) để vệ sinh sên xe. Dù sên có phốt cao su thì cũng có thể sử dụng loại dung dịch này để vệ sinh.

Cần lưu ý, sau khi vệ sinh sên xong thì các bạn cần xịt sạch dầu và có thể sử dụng xà phòng để rửa lại sên cho sạch. Khi đó, dầu hỏa sẽ không gây ảnh hưởng đến phốt cao su của sên. Và dung dịch bảo dưỡng sên cũng bám chặt vào sên xe máy hơn.

Có thể các bạn sẽ lo sợ rằng dầu hỏa có thể làm hỏng phốt cao su, nhưng thực tế không phải vậy. Thời gian thực hiện vệ sinh sên xe máy thường ngắn, chỉ tầm 30 phút nên dầu không đủ thời gian làm ảnh hưởng đến phốt cao su của sên.

Đã từng có thí nghiệm cho phốt cao su sên xe vào dầu hỏa liên tục trong 24 giờ và kết quả là tỉ lệ thay đổi chỉ 1%. Do vậy, nếu bạn rửa sên xe chỉ trong 30 phút thì dầu không thể có ảnh hưởng kịp đến phốt cao su sên xe được.

Nếu có điều kiện, anh em có thể sử dụng dung dịch chuyên rửa sên xe máy. Dung dịch này giúp việc vệ sinh sên xe nhanh hơn nhưng trung bình 1 bình với giá tầm 150 nghìn đồng chỉ vệ sinh được từ 10 đến 15 lần. Với số tiền đó thì các bạn có thể đầu tư vào dung dịch bảo dưỡng sên sẽ hợp lý hơn.

Bôi trơn sên xe máy bằng nhớt, nên hay không?

Nhớt có tác dụng bôi trơn sên xe máy nhưng cũng khiên sên xe dễ bám bụi bẩn. Trong khi đó, nhớt không có tác dụng bôi trơn đối với loại sên xe có phốt cao su. Nguyên nhân là bởi nhớt xe không thể đi qua phốt cao su để bôi trơn bên trong sên xe máy được. Đây cũng là vị trí cần bôi trơn nhất trên sên xe máy.

Nhớt xe cũng rất dễ gây bẩn cho xe và nếu gặp trời mưa thì nhớt trên sên cũng trôi mất. Như vậy, các bạn nên sử dụng dung dịch bảo dưỡng sên xe với nhiều ưu điểm như bám chặt, bôi trơn được toàn bộ phần bên trong sên. Dung dịch này cũng giúp sên ít bị bám đất và hoạt động êm khi xe vận hành.

Mức giá trung bình của 1 bình bảo dưỡng sên xe từ 150 đến 300 nghìn đồng tùy loại. Anh em có thể lựa chọn và sử dụng trong thời gian gần một năm chứ không hề ít.

Tóm lại

Các biker có thể dùng dầu hỏa để vệ sinh và mua chai bảo dưỡng sên để bôi trơn là hợp lý và tiết kiệm nhất. Chi phí chưa đến 300 nghìn để các bạn có thể sử dụng trong cả năm. Bên cạnh đó, nếu không bảo dưỡng vệ sinh sên xe máy thì chỉ tầm 1 năm, anh em bắt buộc sẽ phải thay sên mới với giá thành rẻ nhất cũng 300 nghìn. Đó là chưa nói đến những khó khăn và bất tiện khi chạy xe và phải tăng sên liên tục.

Anh em biker có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan đến các vấn đề hư hỏng của xe tại chuyên mục Sửa Chữa Xe Máy của Webike.vn nhé.

Webike.vn – Tổng hợp.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top