Bạn chưa thể làm chủ xe máy khi bỏ qua 8 kỹ năng cơ bản này (Phần 1)

  • 19/03/2020
  •  
     
     
0
(0)

Lái xe 2 bánh dù ở bất kỳ địa hình nào cũng là một thử thách. Rất nhiều người chủ quan và bỏ qua việc thông thạo các thao tác, kỹ năng cơ bản. Điều này làm cho họ dễ dàng mất lái khi có sự cố xảy ra. Nếu bạn muốn làm chủ tay lái thì hãy bồi dưỡng thật kĩ 8 kỹ năng sau đây.

*** Đây là những kỹ năng mà một người mới tập chạy cần phải thuần thục, và người đã có kinh nghiệm cần phải bồi dưỡng càng thuần thục càng tốt.

1. Điều khiển tay côn (đối với xe côn tay)

Rất nhiều người chạy xe côn bị chao đảo ngay từ lúc khởi động xe. Đây là một biểu hiện của việc bỏ qua kỹ năng cơ bản. Khi bạn không luyện tập thành thạo bóp, nhả côn bạn sẽ gặp khó khăn lớn khi điều khiển xe. Chìa khóa cho kỹ năng thao tác côn chính là điều khiển vùng ma sát của đĩa ly hợp. Đây cũng chính là thao tác bóp, nhả mà chúng ta đang nhắc tới. Thao tác này khi thuần thục không những giúp bạn khởi động suôn sẻ mà còn giúp bạn điều khiển xe ở tốc độ thấp như rẽ cua, quay đầu… rất dễ dàng.

2. Điều khiển tay ga

Bạn hay bật cười khi xem video về 1 ai đó bất chợt vặn tay ga (rồ ga) và đưa xe phóng không kiểm soát… bay xuống sông, băng qua bụi cỏ hay đâm vào bãi rác… Tất cả hình ảnh đó là sự minh họa cho một người điều khiển tay ga tồi.

Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về thao tác tăng, giảm ga ở các địa hình khác nhau, những lúc cần thay đổi tốc độ và cần được hướng dẫn bởi người có kinh nghiệm để có thể kết hợp tốt với tay côn, sao cho có thể vận hành xe từ giai đoạn nổ máy đến lăn bánh được trơn tru nhất.

3. Kỹ năng thắng (phanh xe) cơ bản

Kỹ năng phanh kém là nguyên nhân chủ yếu của tai nạn xe máy. Đa phần tai nạn liên quan đến phanh đều có nguyên nhân từ việc lạm dụng phanh sau và sử dụng sai phanh trước làm xe bị “chết” bất ngờ. Trong đó nguy hiểm nhất là những người có thói quen phanh gấp bằng phanh trước. Tóm lại quy tắc phanh đúng vẫn còn rất mơ hồ với nhiều người.

Điều bạn cần làm là tìm hiểu và thực hành những kỹ năng và thao tác phanh đúng từ người có kinh nghiệm, tại trường lái hoặc các tài liệu về phanh xe có uy tín. Bạn cũng có thể tìm hiểu những bài viết liên quan đến phanh xe máy tại tin tức của Webike.

4. Kỹ năng chuyển hướng xe

Kỹ năng chuyển hướng xe bao gồm 2 phần chính đó là quan sát và đánh lái. Nếu ở tốc độ thấp bạn có thể thấy việc chuyển hướng sẽ có phần đơn giản (ngoại trừ sự cố do xe khác mang đến). Tuy nhiên khi di chuyển ở tốc độ cao, việc chuyển hướng xe khi đến khúc cua thì lại hoàn toàn là một câu chuyện khác. Bạn cần phải tìm hiểu và luyện tập thật kĩ các thao tác giảm tốc, điều khiển tay lái, điều chỉnh hướng tay lái… sao cho xe vẫn bám trên đường mà không xảy ra tai nạn.

Kỹ thuật đánh lái, chuyển hướng xe kém rất dễ dàng nhìn thấy ở các vụ ôm cua mất lái. Nó xảy ra ở cả 2 chiều, ôm cua quá gắt và ôm cua không đủ.

 

Còn tiếp…>> Phần 2

 

Webike Staff

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top