Mẹo chạy xe côn tay cho người mới nhập môn

  • 15/04/2016
  •  
     
     
5
(1)

Xe côn tay là dòng xe máy hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay còn được gọi là Ambrayage tay. Bộ phận cần côn được lắp bên tay trái tay lái, dây côn nối với bộ ly hợp, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp làm tăng khả năng xử lý tốc độ của xe. Xe côn tay thường được trang bị trên các dòng xe thể thao, xe phân khối lớn… Loại xe này nhiều ưu điểm và lợi ích kinh tế.

2

Để có thể điều khiển xe máy côn tay một cách thuần thục chúng ta cần nắm rõ một vài nguyên tắc cơ bản sau đây:

1. Thao tác cần số

Xe đang chạy ở vận tốc nào thì phải chạy số đó tức là tốc độ nhỏ thì chạy số nhỏ vì nếu chạy tốc độ cao dùng số nhỏ sẽ gây ra tình trạng ghì máy hoặc ngược lại chạy tốc độ nhỏ mà dùng số cao thì sẽ dẫn đến giật máy chết máy.

Các cấp số tương ứng với mức tốc độ

+ 0 – 10 km/h chạy số 1.
+ 10 – 30 km/h chạy số 2.
+ 30 – 50 km/h chạy số 3.
+ 50 – 80 km/h chạy số 4.
+ Trên 80 km/h chạy số 5 hoặc 6 (nếu có).

2. Thao tác bóp côn

Khi bóp côn để vào số thì phải bóp vào nhanh dứt khoát tránh tình trạng không vào được số hoặc kẹt số và khi nhả côn thì thả từ từ tránh tình trạng bị giật, xe bốc đầu hoặc tắt máy.

3. Thao tác sang số

Cấu tạo của xe côn tay là hộp số vuông chứ không phải tròn như những chiếc xe côn tự động nên khi điều khiển xe côn tay cần phải rèn luyện nhiều về kỹ năng vào số trước khi vận hành thật sự. Các xe tay côn phần là 4 số và chỉ có cần đạp chứ không có cần lùi.

Cách vào số

-Từ số 0 đạp mạnh về trước là số 1( đạp về trước bao nhiêu lần cũng là số 1)

-Từ số 0 móc mạnh về sau là số 2

-Từ số 1 móc nhẹ về sau là số 0

-Từ số 1 móc mạnh về sau là số 2

-Từ số 2 móc mạnh về sau là số 3

-Từ số 3 móc mạnh về sau là số 4

-Từ số 4 móc mạnh về sau vẫn là số 4 (cho dù móc bao nhiêu lần cũng là số 4)

Cách trả số 

-Từ số 4 đạp mạnh về trước là số 3

-Từ số 3 đạp mạnh về trước là số 2

-Từ số 2 đạp nhẹ về trước là số 0

-Từ số 2 đạp mạnh về trước là số 1

-Từ số 1 đạp mạnh về trước vẫn là số 1

3

Lưu ý:

Khi mới tập điều khiển xe côn tay chúng tôi khuyến cáo bạn nên thử chạy các dòng xe phân khối nhỏ không nên sử dụng các dòng xe Naked-bike hay Sport-bike có phân khối lớn vì các dòng xe này dễ đạt vận tốc cao trong khoảng thời gian ngắn và trọng lượng khá nặng dẫn đến khó điều khiển và có thể gây ra tại nạn ngoài ý muốn nguy hiểm tới bản thân mình và người khác.

Ưu điểm của dòng xe côn tay đem lại

+ Tiết kiệm nhiên liệu

+ Đề-pa tăng tốc nhanh

+ Vô số nhẹ, trả số nhanh

+ Không chết máy khi lội nước

+ Chuyên dụng khi vận hành trên đường trường

Minh Trang – Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top